Chỉ số nóng bức tại Hà Nội và Hà Tĩnh đạt mức nguy hiểm

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 19-8, chỉ số nóng bức (Heat - Index) tại Thủ đô Hà Nội và tỉnh Hà Tĩnh đạt mức nguy hiểm (41-54), người dân dễ bị say nắng, kiệt sức vì nóng; sốc nhiệt có thể xảy ra nếu tiếp xúc với nắng nóng hoặc hoạt động thể chất kéo dài. 
Chỉ số nóng bức tại Hà Nội và Hà Tĩnh đạt mức nguy hiểm

Ngoài ra, nắng nóng còn khiến chỉ số nóng bức tại một số tỉnh, thành phố đạt mức đặc biệt cẩn trọng (32-41) gồm: tỉnh Quảng Ninh, thành phố Đà Nẵng, thành phố Quy Nhơn (Bình Định), Thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Phú Quốc (Kiên Giang). Ở mức nhiệt này, người dân có khả năng chuột rút hoặc kiệt sức vì nóng khi tiếp xúc với nắng nóng ngoài trời hoặc hoạt động thể chất kéo dài. 

Chỉ số nóng bức được xếp theo 5 cấp độ: dưới 27 là an toàn, 27-32 là cẩn trọng, 32-41 là đặc biệt cẩn trọng, 41-54 là mức nguy hiểm, trên 54 là cực kỳ nguy hiểm.

Ngày 19-8, chỉ số tia cực tím cực đại tại các thành phố trên cả nước phổ biến đều ở mức rất cao, ngoại trừ thành phố Nha Trang (Khánh Hòa) đạt mức cao. 

Cụ thể, trong khoảng thời gian từ 11 giờ đến 13 giờ ngày 19-8, các thành phố có chỉ số tia UV đạt mức nguy cơ gây hại cao gồm: thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) là 8.7, thành phố Hải Phòng là 9.3, Thủ đô Hà Nội là 86, thành phố Huế (Thừa Thiên - Huế) là 7.7, thành phố Đà Nẵng là 8.1, thành phố Hội An (Quảng Nam) là 8.7, Thành phố Hồ Chí Minh là 9.7, thành phố Cần Thơ là 9.4, thành phố Cà Mau (Cà Mau) là 9.4.

Thang bảng đo chỉ số tia cực tím quy định, từ 3-5 là trung bình, từ 6-7 là cao, từ 8-10 là rất cao. Ở mức rất cao, tia cực tím có thể gây bỏng da nếu tiếp xúc trực tiếp liên tục trong 25 phút. Chỉ số từ 11 trở lên là cực kỳ cao, rất nguy hiểm, gây nguy cơ làm tổn thương da, bỏng mắt nếu tiếp xúc ánh nắng mặt trời trong khoảng 15 phút nếu không được bảo vệ.

Tin cùng chuyên mục