Chung tay giảm nghèo

Những năm qua, bên cạnh thực hiện chức trách, nhiệm vụ chuyên môn, lực lượng vũ trang (LLVT) TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam còn góp phần thực hiện tốt công tác “xóa đói giảm nghèo” tại các địa bàn trọng điểm về quốc phòng - an ninh nhưng còn nhiều khó khăn.

Hành trình “Quân đội chung tay vì người nghèo” do Bộ Tư lệnh Quân khu V phát động từ ngày 22-11 đến ngày 22-12-2019 tại 11 tỉnh, thành phố thuộc địa bàn Quân khu 5 (Ninh Thuận; Đắk Nông; Kon Tum; Quảng Nam; Quảng Ngãi; Bình Định; Phú Yên; Khánh Hòa; Đắk Lắk; Gia Lai; TP Đà Nẵng) với nhiều lực lượng trong và ngoài quân đội tham gia.
Thiếu tướng Trịnh Đình Thạch, Chính ủy Quân khu 5 tặng quà cho các hộ dân khó khăn

Đối tượng giúp đỡ là bà con địa phương nghèo, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào có đạo, khu căn cứ cách mạng, khu biên giới, hải đảo và những nơi thiệt hại do thiên tai… Hơn 8 tỷ đồng hỗ trợ người nghèo được trích từ nguồn hỗ trợ của Bộ Quốc phòng, Quân khu V và cán bộ, chiến sĩ tự nguyện đóng góp.

Tại TP Đà Nẵng, chương trình đã tổ chức trao nhiều phần quà, tạo sinh kế, sửa chữa nhà cho các hộ nghèo tại các xã Hòa Sơn, Hòa Bắc, Hòa Phú (huyện Hòa Vang), tổng kinh phí 180 triệu đồng.

Theo Đại tá Đoàn Duy Tân, Chính ủy Bộ Chỉ huy quân sự TP Đà Nẵng, đây là hành trình thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, là tình cảm và trách nhiệm, sự tri ân của cán bộ, chiến sĩ quân đội nhân dân Việt Nam đối với nhân dân, nhất là đối với người nghèo, hộ nghèo, địa phương còn khó khăn, khu căn cứ cách mạng, vùng đồng bào dân tộc.

Chung tay giảm nghèo ảnh 2 Chương trình "Quân đội chung tay vì người nghèo" diễn ra tại 11 tỉnh, thành phố thuộc địa bàn Quân khu 5 
Tại tỉnh Quảng Nam, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh và các đơn vị đồng hành đã trao tặng hộ có hoàn cảnh khó khăn 50 suất quà; hỗ trợ 35 triệu đồng giúp 2 hộ sửa chữa nhà ở; trao 2 con bò giống làm sinh kế cho 2 hộ khó khăn, tại xã Phước Trà, huyện Hiệp Đức, tổng trị giá 24 triệu đồng. Ngoài ra, chương trình còn tổ chức trao quà tại xã Đắc Tôi, huyện Nam Giang và một số địa phương khác trên địa bàn tỉnh. 

Từ năm 2015 đến nay, lực lượng vũ trang tỉnh đã vận động cán bộ chiến sĩ đóng góp, cùng với kinh phí ủng hộ của các tổ chức, nhà hảo tâm, hỗ trợ xây dựng 117 nhà chính sách, 50 nhà tình nghĩa, nhà đồng đội. Hơn 30 ngàn người là đối tượng chính sách, người nghèo, trường hợp neo đơn được khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí.

Quân đội cũng đã tổ chức nhiều hoạt động như tặng con giống, cây trồng, phương tiện sản xuất giúp 75 hộ dân thoát nghèo, nhận phụng dưỡng nhiều bà mẹ Việt Nam anh hùng. Với tổng kinh phí các hoạt động lên đến hơn 20 tỷ đồng, sự hiện diện của lực lượng vũ trang trong những chuyến đi đầy ý nghĩa không chỉ tô thắm hình ảnh đẹp về bộ đội, mà còn gửi đi những tình cảm, sẻ chia của cán bộ, chiến sĩ với người dân.

Chung tay giảm nghèo ảnh 3 Khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho người nghèo
Theo Thiếu tướng Trịnh Đình Thạch, Chính ủy Quân khu 5, những năm qua, thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia Bộ Quốc phòng về xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững, LLVT Quân khu 5 đã tổ chức nhiều chương trình ý nghĩa, được cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao, góp phần tô thắm hình ảnh cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ" trong lòng nhân dân. Quân đội tham gia chung sức cùng với địa phương góp phần ổn định cuộc sống, nâng cao đời sống người dân, nhất là những hộ nghèo, cận nghèo cùng hướng đến sự phát triển bền vững".
Chung tay giảm nghèo ảnh 4 Tặng xe đạp cho học sinh nghèo vùng cao 

Tin cùng chuyên mục