Chuyện hai tờ vé số

5 giờ 30 phút, ông BB tới uống cà phê ở quán quen (huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An) và mua của bà chủ hai tờ vé số, mở thưởng vào chiều cùng ngày.

 Sáng hôm sau, cũng giờ ấy, ông BB lại tới uống cà phê chỗ cũ. Ông BB lôi mấy tờ vé số ra nhờ bà chủ dò giùm, nhưng bà này không dò mà ném xuống đất và bảo không trúng, rồi đi vào nhà. Lúc ấy, ông D, một vị khách đang ngồi cà phê trong quán nhìn vào sổ dò trên bàn và thấy hình như giải đặc biệt có mấy số giống giống trong tờ vé số ông BB mua, nên kêu lên. Hai người đang tính dò lại thì đúng lúc đó có người tới giao cá, ông D nhét tờ vé số vào túi quần và đi khiêng cá phụ. Tình cờ, người giao cá cũng mua một tờ vé số cùng chỗ, cùng ngày với ông BB và khoe trúng giải an ủi 50 triệu đồng. Lúc này, hai ông BB và D đều nghĩ, nếu vậy có thể hai tờ vé số ban nãy cũng trúng giải, không giải đặc biệt thì giải an ủi, cũng có tiền.

Thế là ông D giấu luôn tờ vé số, nói là để lại quán cà phê rồi. Ông BB quay lại quán tìm nhưng không thấy, bà chủ cũng kêu không biết. Ông chạy xe tới nhà ông D hỏi lại lần nữa, nhưng ông này vẫn chối. Ông BB liền lên công an trình báo. 

Tối hôm ấy, bà chủ quán cà phê dọn quán phát hiện một tờ vé số đã vò lại, dò thấy trúng giải đặc biệt nên cũng giấu đi. Về phần ông D, cầm tờ vé số dò kết quả, phát hiện trúng giải đặc biệt 2 tỷ đồng, tính trả lại cho ông BB để được cho vài chục triệu. Nhưng con trai ông gạt đi, kêu sẽ nhờ người đi lãnh giùm chứ số tiền lớn như vậy mắc gì phải trả lại? Nghĩ sao làm vậy, anh này nhờ người quen đến Công ty Xổ số kiến thiết tỉnh Sóc Trăng, nơi phát hành tờ vé số để nhận giải. Công ty đã trả 101 triệu đồng tiền mặt và chuyển khoản 1,7 tỷ đồng. Cơ quan điều tra khởi tố vụ án “Chiếm giữ trái phép tài sản” với số tiền bị chiếm giữ lên tới 1,8 tỷ đồng. Cũng may là tài sản đã được trả lại cho ông BB, ra tòa ông BB cũng xin giảm nhẹ hình phạt cho 3 bị cáo (gồm ông D, con trai ông D và người đi lãnh thưởng giùm). 

Tòa xét các bị cáo vì ham lợi số tiền lớn, dù biết không phải tài sản của mình vẫn chiếm giữ trái phép.Hành vi này không chỉ vi phạm pháp luật hình sự mà còn vi phạm đạo đức xã hội. Mỗi bị cáo bị tuyên mức án từ 1 năm 3 tháng đến 2 năm 6 tháng tù, nhưng được hưởng án treo. Về phần bà chủ quán cũng phải trả giá cho lòng tham của mình bằng một bản án khác. 

Có người nói, tiền không làm thay đổi bản chất con người, mà chỉ làm cho bản chất con người lộ ra nhanh hơn. Hai tờ vé số trúng giải đặc biệt là một món quà quá lớn dành cho người may mắn. Nó có thể đổi phận người nhưng cũng có thể để lại một vết nhơ không đáng có trong cuộc đời những người tham lam, muốn chiếm giữ thứ không thuộc về mình.

Tin cùng chuyên mục