Cơ sở in gây ô nhiễm khu dân cư

Đã hơn một năm nay, cư dân ở gần Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ quảng cáo Hải Thái (299 Lý Thường Kiệt, phường 15, quận 11, TPHCM) phải khốn khổ vì ô nhiễm không khí và tiếng ồn. Vậy mà chính quyền địa phương lại thờ ơ, chưa có giải pháp khắc phục.
Theo phản ánh, hoạt động của Công ty Hải Thái đã ảnh hưởng lớn đến đời sống của cư dân trong khu phố
Theo phản ánh, hoạt động của Công ty Hải Thái đã ảnh hưởng lớn đến đời sống của cư dân trong khu phố

Dân phải tự thuê kiểm định ô nhiễm

Ông Nguyễn Thành Trung (nhà số 299C Lý Thường Kiệt) cho biết: “Tháng 5-2017, doanh nghiệp này dọn về đây hoạt động. Mới đầu, chúng tôi tưởng đó là văn phòng giao dịch, sau mới biết đây là cơ sở in ấn với 10 máy in, có 50 lao động. Hoạt động của Công ty Hải Thái đã ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của cư dân trong khu phố, vì in ấn cả ngày đêm, gây tiếng ồn rất khó chịu, mùi hóa chất bốc ra nồng nặc. Người dân xung quanh đã bị cay mắt, nhức mũi, trong lưỡi có vị mực in”. Trong đơn khiếu nại của tập thể cư dân ở đây, còn cho biết nước xả thải của Công ty Hải Thái có màu xanh nhạt đục, không xử lý, xả thẳng ra đường lộ. 

Sau nhiều lần nhận được đơn của người dân phản ánh, kiến nghị giải quyết, kêu cứu vì tình trạng ô nhiễm do Công ty Hải Thái gây ra, mãi 4 tháng sau, tháng 11-2017, UBND phường 15 mới làm việc với Công ty Hải Thái và đồng ý cho các hộ dân mời một công ty đo đạc ô nhiễm môi trường thực hiện kiểm định. Công ty cổ phần Phát triển môi trường Thế Kỷ Mới đã tiến hành đo đạc, lấy mẫu không khí kiểm định có sự chứng kiến của cán bộ tư pháp phường 15 và các hộ dân. Kết quả cho thấy khí xả ra môi trường đã vượt hàng chục lần tiêu chuẩn cho phép. Cụ thể, theo quy chuẩn VN06/2009/BTNMT quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về một số chất độc hại trong không khí, thì Toluen vượt 47 lần, Benzen vượt 2,5 lần…

Toluen là chất rất độc hại với sức khỏe con người. Chỉ cần một nồng độ nhỏ 1/1000 đã gây cảm giác mất thăng bằng, đau đầu; nồng độ cao hơn sẽ gây ảo giác, choáng ngất. Benzen xâm nhập vào cơ thể qua da và phổi. Khi xâm nhập cơ thể, khoảng 80% được cơ thể đào thải, phần còn lại tích lũy trong tủy xương, mỡ, não. Nếu hấp thu nhiều Benzen cơ thể sẽ bị nhiễm độc với các hội chứng khó chịu, đau đầu, chóng mặt, buồn nôn…, có thể dẫn đến tử vong vì suy hô hấp. 

Giải quyết chưa công tâm

Các hộ dân lo lắng và bức xúc, gửi đơn tố cáo đến chính quyền địa phương. Cuối tháng 1-2018, tại cuộc họp với các hộ dân để giải quyết vụ việc, UBND phường 15 thông báo kết quả đo đạc kiểm định do Công ty Hải Thái tự thực hiện. Kết quả kiểm định này cũng cho thấy Benzen vượt tiêu chuẩn cho phép gấp 4 lần, nhưng không có lấy mẫu kiểm định Toluen. Với 2 kết quả kiểm định từ phía người dân và từ Công ty Hải Thái cung cấp đều cho thấy có tình trạng ô nhiễm khí thải. Vậy mà chính quyền địa phương vẫn không xử lý, lại đề nghị Công ty Hải Thái cho đo đạc kiểm định thêm lần nữa. Các hộ dân không đồng tình, gửi đơn đến UBND quận 11 và các cơ quan chức năng. Tháng 3-2018, nhận được công văn của Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49) Công an TPHCM, người dân càng bức xúc khi được biết UBND phường 15 đã phản hồi PC49 rằng quá trình hoạt động của Công ty Hải Thái không phát sinh nước thải, khí thải. Thông tin này khiến người dân nghi vấn có sự bao che từ phía chính quyền địa phương. 

Ngày 12-4-2018, các hộ dân nhận được thông báo của UBND quận 11 về kết quả đo đạc kiểm định lần nữa do Công ty TNHH Khoa học công nghệ và phân tích môi trường Phương Nam thực hiện. Theo đó, khí xả ra môi trường từ Công ty Hải Thái không vượt tiêu chuẩn, mà còn thấp hơn 10 lần tiêu chuẩn cho phép. Đã từng theo dõi từ đầu quy trình trưng cầu đo đạc, cư dân Nguyễn Thành Trung bức xúc: “Kết quả kiểm định không khách quan, thực tế hàng ngày mùi hóa chất vẫn còn nồng nặc. Cơ sở có 50 lao động, 10 máy in, 2 máy cắt, 3 máy cán, nhưng khi chuẩn bị lấy mẫu đo đạc, chỉ còn 1 máy in hoạt động”. Với kết quả kiểm định không đúng thực tế như vậy, các cuộc họp hòa giải đều không thành. 

Mới đây, ngày 28-6, một cuộc họp nữa lại được tổ chức tại UBND phường 15 với sự có mặt của đại diện Phòng Tài nguyên - Môi trường và các bên liên quan. Cuộc họp đã thống nhất việc mời 2 đơn vị đo đạc để đảm bảo tính khách quan, trong đó phải có Trung tâm Kiểm định chất lượng 3. Bà Huỳnh Thị Liên, đại diện Công ty Hải Thái, đã đồng ý việc đo đạc, ngày giờ do các hộ dân đề xuất, thậm chí không cần thông báo khi đo đạc kiểm tra. Có thể nói đây là thiện chí của tất cả các bên liên quan đến vụ việc ô nhiễm môi trường. Băn khoăn của cư dân ở đây là khi các chỉ số ô nhiễm đều vượt mức cho phép, chính quyền địa phương có kiên quyết xử lý hay không? Theo chủ trương của UBND TPHCM, các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm phải di dời ra khỏi khu dân cư,  chuyển về các khu công nghiệp tập trung. Không thể để đời sống, sức khỏe của cư dân bị tổn hại bởi việc sản xuất ô nhiễm!

Tin cùng chuyên mục