Công bố bản đồ vũ trụ 3D lớn nhất

Ngày 20-7, các nhà vật lý thiên văn học đã công bố bản đồ 3D lớn nhất từ trước tới nay, mô phỏng đầy đủ nhất về quá trình hình thành vũ trụ. Đây là kết quả phân tích hơn 4 triệu thiên hà và các chuẩn tinh cực sáng.

Công bố bản đồ vũ trụ 3D lớn nhất

Theo chuyên gia Will Percival thuộc Đại học Waterloo ở Ontario, Canada, bản đồ 3D này cung cấp một câu chuyện hoàn chỉnh về quá trình mở rộng vũ trụ, là sản phẩm nỗ lực của hàng trăm nhà khoa học từ khoảng 30 viện nghiên cứu trên toàn thế giới.

Trong dự án kéo dài hơn 20 năm qua, các nhà nghiên cứu đã tính toán lịch sử mở rộng của vũ trụ chính xác nhất trong khoảng thời gian trải dài nhất từng được nghiên cứu cho tới nay. Bản đồ dựa trên những kết quả quan sát mới nhất của Trạm quan sát bầu trời bằng kỹ thuật số Sloan (SDSS) với các dữ liệu thu thập được từ kính viễn vọng ở New Mexico trong 6 năm.

Chuyên gia Kyle Dawson, Đại học Utah, cũng là người công bố bản đồ, cho biết trong dự án bản đồ 3D này các nhà nghiên cứu đã khắc phục được “một khoảng trống hiểu biết” về sự hình thành vũ trụ trong giai đoạn giữa kéo dài 11 tỷ năm và hiện đang sử dụng các thông tin có được để tạo ra những tiến bộ quan trọng nhất trong lĩnh vực nghiên cứu vũ trụ.

LÊ VIỆT

Cột khói cao bốc lên từ vụ nổ. Ảnh: Xinhua

Đã xác định được nguyên nhân gây nổ tại Beirut

Theo kênh truyền hình Liban LBCI, nguyên nhân của vụ nổ kinh hoàng tại thủ đô Beirut ngày 4-8 khiến ít nhất 100 người thiệt mạng và gần 4.000 người bị thương là do nổ muối ammonium nitrate.

Ngành công nghiệp ô tô chật vật phục hồi sau dịch

Theo Hãng nghiên cứu thị trường IHS Markit, doanh số ô tô toàn cầu trong năm 2020 có thể giảm 22% so với 2019, tương đương hơn 70 triệu xe do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Thống kê này cho thấy, thị trường ô tô toàn cầu đang trải qua một trong những giai đoạn khó khăn nhất từ trước đến nay.

Thách thức lớn của tân Tổng thống Colombia

Với 54% số phiếu ủng hộ, luật sư chuyên về lĩnh vực kinh tế Ivan Duque, 42 tuổi, thuộc đảng Trung tâm Dân chủ (CD), đã trở thành tân Tổng thống Colombia và được giới quan sát đánh giá là sẽ mang lại làn gió mới trong 4 năm tới.

Phòng dịch mùa tuyển sinh

Bộ Giáo dục Hàn Quốc (MOE) đã lên kế hoạch phòng dịch chặt chẽ, hỗ trợ tối đa để tất cả thí sinh tham gia kỳ thi đại học có thể tham gia thi tuyển.