Covid-19 bùng phát mạnh, các nước trông chờ vaccine

Hơn lúc nào hết, các quốc gia trên thế giới đang trông chờ vaccine phòng Covid-19 được đưa vào sử dụng khi số ca nhiễm toàn cầu gần chạm 60 triệu. Tình hình càng cấp bách hơn khi lễ Tạ ơn, Giáng sinh và năm mới 2021 đang đến gần, các hoạt động mua sắm và vui chơi có thể sẽ tạm ngưng để thực hiện giãn cách xã hội.
Xe chở vaccine chuyên dụng tại Mỹ sẵn sàng vào cuộc
Xe chở vaccine chuyên dụng tại Mỹ sẵn sàng vào cuộc

Thách thức cuối năm

Kỳ nghỉ cuối tuần nối tiếp với dịp lễ Tạ ơn (26-11) dự báo làm số ca mắc Covid-19 ở Mỹ tăng mạnh. Trong ngày 25-11, có thêm 2.000 ca mắc, cao nhất trong 24 giờ kể từ đầu tháng 5. Theo Reuters, TS Tatiana Prowell của Trường Y khoa Johns Hopkins cho rằng tư duy “mỗi người vì chính mình” ở Mỹ đang giết chết hàng trăm ngàn người. Mỹ hiện có hơn 1,4 triệu ca mắc và là nước có số người chết do Covid-19 cao nhất thế giới với gần 260.000 người, trong khi các bệnh viện đang quá tải bệnh nhân. 

Nước Đức cùng ngày báo cáo con số kỷ lục với 410 người chết vì Covid-19 trong 24 giờ qua. Thủ tướng Angela Merkel tập trung thảo luận về việc gia hạn các biện pháp giãn cách vào tháng 12 cho đến Giáng sinh và năm mới. Italy báo cáo 853 trường hợp tử vong liên quan đến dịch Covid-19 vào ngày 24-11, tăng vọt so với 630 người trong ngày trước đó và trở thành số người chết kỷ lục kể từ ngày 28-3.

Tuy nhiên, số ca mắc mới và số người nhập viện vì Covid-19 ở Pháp đã giảm mạnh khi lệnh phong tỏa toàn quốc bước sang tuần thứ tư và chuẩn bị nới lỏng giãn cách xã hội dịp Giáng sinh. Vương quốc Anh cũng đồng ý nới lỏng các biện pháp hạn chế phòng dịch Covid-19 dịp lễ Giáng sinh, theo đó cho phép tối đa 3 hộ gia đình gặp nhau tại nhà trong 5 ngày. Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cảnh báo không nên nới lỏng quá nhanh. Bà nói với Nghị viện châu Âu: “Chúng ta phải rút kinh nghiệm trong mùa hè và không lặp lại những sai lầm tương tự. “Nới lỏng quá nhanh và quá nhiều là nguy cơ dẫn đến làn sóng thứ ba sau Giáng sinh”. Lítva và Na Uy đã gia hạn các điều kiện giãn cách xã hội đến giữa tháng 12. Ngoài ra, theo các chuyên gia y tế, để đạt tiêm chủng mức phổ quát phải mất nhiều tháng trong khi thời gian từ nay đến cuối năm chỉ còn chưa đầy 1,5 tháng.

Chuẩn bị hậu cần cho vaccine

Ngày 25-11, giới chức Mỹ cho biết nước này có kế hoạch phân phối khoảng 40 triệu liều vaccine phòng Covid-19 vào cuối tháng 12. Phát biểu với báo giới, Giám đốc điều hành chiến dịch Warp Speed của chính phủ, ông Gustave Perna, thông báo hôm 20-11, 64 khu vực của Mỹ, trong đó có 50 bang và các vùng lãnh thổ đã nhận được thông báo về số liều vaccine được phân bổ theo quy mô dân số. Chính phủ sẽ đưa ra khuyến nghị về các đối tượng được ưu tiên tiêm vaccine như người cao tuổi, nhân viên y tế tuyến đầu, song chính quyền địa phương sẽ đưa ra quyết định cuối cùng. Dự kiến, trong khoảng 40 triệu liều vaccine, có 6,4 triệu liều vaccine do 2 hãng dược phẩm Pfizer (Mỹ) và BioNTech (Đức) phối hợp sản xuất sẽ được phân phối ngay trong tuần đầu tiên sau khi được cấp phép sử dụng khẩn cấp vào giữa tháng 12. 

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết mọi người có thể bắt đầu tiêm vaccine vào cuối năm nay. Ông nói trên truyền hình: “Chúng ta rất có thể, và đang chờ sự cho phép của cơ quan y tế, sẽ bắt đầu tiêm chủng cho những nhóm dân số dễ bị tổn thương nhất, đó là người cao tuổi, sớm nhất là vào cuối tháng 12-2020, đầu tháng 1-2021”. Các loại vaccine trên đòi hỏi nhiệt độ bảo quản cực lạnh (-70oC), do đó các công ty sản xuất vaccine đã sản xuất những chiếc hộp đặc biệt cùng với đá khô để bảo quản vaccine với thời gian lên đến 15 ngày. Hãng Air France-KLM là một trong những hãng hàng không chuẩn bị vận chuyển hàng triệu liều vaccine đảm bảo tiêu chuẩn. Giám đốc Hàng hóa của Air France, ông Christophe Boucher, cho biết: “Đó sẽ là một thách thức lớn về hậu cần”.

Trong phiên đóng ngày 24-11 (giờ Washington), chỉ số công nghiệp Dow Jones trên thị trường chứng khoán Mỹ đã có một phiên tăng điểm kỷ lục, đạt mức 30.000 điểm lần đầu tiên trong lịch sử. Việc chỉ số chứng khoán Dow Jones có phiên tăng điểm kỷ lục được cho là có hiệu ứng từ các thông tin khả quan liên quan đến các loại vaccine phòng Covid-19 cũng như việc đội ngũ của ông Joe Biden có thể bắt đầu quá trình nhận chuyển giao quyền lực tại Nhà Trắng. Trong khi đó, giá dầu mỏ thế giới tiếp tục đà tăng, với mức tăng hơn 2% sau những báo cáo mới nhất về vaccine phòng Covid-19 khiến các nhà giao dịch dự báo nhu cầu hồi phục. 

Tin cùng chuyên mục