Đà nẵng tăng cường quản lý đô thị qua Facebook

Thời gian qua, nhiều cấp chính quyền, ban ngành tại Đà Nẵng lập trang trên mạng xã hội để tiếp nhận thông tin và tương tác với người dân dần đạt được một số thành quả nhất định. Không chỉ là tiếp nhận và giải quyết thông tin đô thị, các trang này còn góp một phần giữ gìn an ninh trật tự địa phương và cầu nối để công tác dân vận thực sự hiệu quả.

Từ những việc như hư hỏng nắp cống, đường ống nước đến công việc thuộc thẩm quyền của lãnh đạo TP Đà Nẵng đều được các trang Facebook thuộc các cấp đơn vị trên địa bàn TP Đà Nẵng tiếp nhận và xử lý rốt ráo. Có những việc tưởng chừng đơn giản nhưng trước kia có thể mất đến 1 tháng để tiếp nhận và giải quyết, thế nhưng nhờ ứng dụng của mạng xã hội trong quản lý đô thị mà nay có thể xử lý nhanh chóng ngay trong ngày.

Từ đề tài chiến sĩ thi đua đến hiệu quả thực tiễn

Tài khoản Bảo Châu đăng tải một phản ánh có nội dung tại phường Hòa Thuận Nam (quận Hải Châu) xuất hiện một hố sụt lún trên vỉa hè gần khu vực gần trường THCS Lý Thường Kiệt. Điều này gây nguy hiểm cho người đi đường, nhất là các em học sinh. Ngay sau khi tiếp nhận được thông tin, ngành chức năng đã tiếp nhận đến sửa chữa và phản hồi kết quả lại trên bài viết.

Đó chỉ là một trong hàng chục bài viết phản ánh của người dân được đăng tải trên trang Quản lý đô thị Đà Nẵng: Tiện nghi –Xanh –Sạch – Đẹp (gọi tắt là Quản lý đô thị Đà Nẵng) mỗi ngày. Không chỉ có phản ánh các vấn đề về đô thị mà những thắc mắc của người dân, thông báo của các đơn vị cũng được các thành viên trong nhóm tương tác tích cực giúp công tác quản lý các cấp ngày càng hoàn thiện để phục vụ nhân dân.

Đà nẵng tăng cường quản lý đô thị qua Facebook ảnh 1 Tổ quản lý trật tự đô thị trong một lần ra quân xử lý vi phạm
Theo ông Nguyễn Văn Duy, Phó Phòng Văn hóa – Xã hội thuộc Văn phòng Đoàn ĐBQH-HĐND-UBND TP Đà Nẵng, người sáng lập trang Quản lý đô thị Đà Nẵng, thì nhiều năm trước mảng quản lý đô thị có rất ít cán bộ, điều này khiến cho công tác nắm bắt thông tin và xử lý còn chậm.

Cùng vào thời điểm này, mạng xã hội Facbook đang phát triển mạnh tại Việt Nam, số người sử dụng trên địa bàn TP khá cao nên anh nảy ra ý tưởng sử dụng mạng xã hội này để tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân. Nghĩ là làm, anh liền xây dựng một kịch bản cụ thể để làm đề tài chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.

Đến ngày 11-3-2013, trong buổi bảo vệ đề tài, anh đã đề xuất vấn đề lập trang mạng xã hội để tương tác với người dân với lãnh đạo văn phòng, lãnh đạo thành phố. Được sự chấp thuận từ cấp lãnh đạo, trang Quản lý đô thị Đà Nẵng: Tiện nghi –Xanh –Sạch – Đẹp đã được ra đời ngay trong ngày hôm đó.

Anh Duy cho rằng, thông qua Facebook các cán bộ của phòng, sở ngành có thể nhận được thông tin người dân để nắm bắt những lỗi trong đô thị, kịp thời sửa chữa, khắc phục nhằm tránh bức xúc trong cộng đồng, nhân dân một cách thiết thực.

Đà nẵng tăng cường quản lý đô thị qua Facebook ảnh 2 Một phản ánh của người dân được Công an quận Sơn Trà đến kiểm tra và xử phạt ngay sau khi tiếp nhận thông tin
Quy trình tiếp nhận và phản ánh thông tin của trang được chia làm 3 cấp độ: Công việc đơn giản trực tiếp xử lý; công việc có tính liên ngành và cuối cùng là nội dung được thành phố xử lý nếu vượt thẩm quyền 2 cấp trên.

Sau khi các đơn vị xử lý các phản ánh xong sẽ phản hồi công khai kết quả, do đó trang lại càng được người dân tin tưởng tham gia ngày một đông. Đến thời điểm hiện tại, trang đã có gần 110.000 thành viên do 11 quản trị viên (trong đó có 5 lãnh đạo cấp sở, ngành) phê duyệt bài viết, xử lý thông tin.

Gắn kết người dân với chính quyền qua Facebook

Những năm trước, môi trường đô thị của phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) có mức độ ô nhiễm nghiêm trọng, tình trạng an ninh trật tự tại địa phương luôn là vấn đề được nhắc tới. Đến khoảng giữa năm 2019, trang Facebook của phường được lập ra để tiếp nhận thông tin của người dân cùng sự quyết tâm của các lãnh đạo trẻ, tình hình trật tự đô thị tại địa phương này có nhiều bước tiến rõ rệt.

Đà nẵng tăng cường quản lý đô thị qua Facebook ảnh 3 Lãnh đạo phường Nại Hiên Đông trả lời thắc mắc của người dân
Từ những đống xà bần đổ trộm, quán mỳ để xe lấn chiếm lòng lề đường đến việc tổ chức đánh bạc trong khu dân cư hay tổ chức hát karaoke công suất lớn… Tất cả phản ánh của người dân thông qua mạng xã hội đều được phường cử cán bộ đến xử lý và thông báo công khai.

Ông Cao Đình Hải, Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông, cũng là người sáng lập trang cho biết: “Mỗi ngày chúng tôi nhận được khoảng 4-5 phản ánh của người dân, việc này rất quý vì thông tin rất nhanh chóng để phường xử lý, khắc phục nên tạo được lòng tin trong nhân dân ngày càng lớn. Dần dần thói quen sinh hoạt của người dân đi vào nề nếp, các vấn đề đô thị tiến triển tốt”.

Đà nẵng tăng cường quản lý đô thị qua Facebook ảnh 4 Được giải đáp nhanh chóng trên mạng xã hội nên người dân đến trụ sở để hỏi các thắc mắc giảm đáng kể
Cũng theo ông Hải, đặc thù của phường là dân số khá trẻ nên khi lập trang ra thì lượt tương tác của người dân cao, đạt được hiệu ứng tuyên truyền tốt. Ngoài phản hồi lại thông tin người dân cung cấp, những thông tin, chính sách của địa phương cũng được quan tâm. Đơn cử như trong thời gian qua, số lượng người dân thắc mắc đến các quyết định giãn cách xã hội do dịch Covid-19 tăng cao, có thời điểm 1 bài viết của phường tiếp cận hơn 1.000 người chỉ sau 1 giờ đăng tải.

Không chỉ được thành lập ở phường Nại Hiên Đông, hiện nay rất nhiều địa phương trên địa bàn TP Đà Nẵng cũng thành lập trang Facebook để tương tác với người dân. Có thể kể đến một số trang như của phường An Hải Tây, quận Sơn Trà, quận Ngũ Hành Sơn… cũng thường xuyên đăng tải thông tin phản hồi ý kiến, các hoạt động trên địa bàn để mọi người dễ tiếp cận.

Theo ông Nguyễn Văn Duy, Phó Phòng Văn hóa – Xã hội thuộc Văn phòng Đoàn ĐBQH-HĐND-UBND TP Đà Nẵng, thực ra việc xử lý thông tin trên mạng xã hội như cách làm tại địa phương cũng là mô hình quản lý đô thị một cấp tiến bộ, có nhiều địa phương trên cả nước học tập theo.

Đồng thời, từ hiệu quả từ cách làm tại Đà Nẵng, Bộ Xây dựng đã sử dụng mô hình quản lý của địa phương làm ví dụ điển hình cho quản lý đô thị tốt ở Việt Nam tại một số hội nghị quốc tế. Đã có rất nhiều đại biểu ngạc nhiên khi chúng ta đã dùng mạng xã hội để tương tác với người dân một cách hiệu quả.

Tin cùng chuyên mục