Đạo diễn Huỳnh Anh Tuấn: Lại đưa kịch lịch sử đến với thiếu nhi

Từ ngày 15-8, Sân khấu số 7 Trần Cao Vân của ông “bầu” Huỳnh Anh Tuấn (ảnh) luân phiên biểu diễn 3 vở kịch: “Trần Quốc Toản ra quân”, “Sơn Tinh, Thủy Tinh” và “Thánh Gióng” phục vụ thiếu nhi. Đây là dự án dài hơi được đạo diễn Huỳnh Anh Tuấn thực hiện, nhằm giúp các em thiếu nhi hiểu rõ và cảm nhận sâu sắc hơn về lịch sử Việt Nam, về các anh hùng dân tộc, góp phần nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước trong mỗi trẻ em. Dịp này, PV Báo SGGP đã có cuộc trò chuyện cùng ông bầu – đạo diễn Huỳnh Anh Tuấn.

° Phóng viên: Anh có thể chia sẻ đôi điều về dự án kịch lịch sử dành cho thiếu nhi?

° Đạo diễn HUỲNH ANH TUẤN: Chúng tôi từng làm kịch lịch sử cho người lớn và trẻ em cách đây đã lâu và làm khá thường xuyên. Đặc biệt, chúng tôi luôn quan tâm đến đối tượng khán giả nhỏ tuổi, vì trước hết đó trách nhiệm của những người làm nghệ thuật, hơn nữa đó là cách truyền đạt, giáo dục rất sinh động những bài học lịch sử cho các em thiếu nhi, giúp các em nuôi dưỡng tình yêu nghệ thuật dân tộc, lòng yêu nước. Theo tôi, cần thiết phải tập luyện cho trẻ ngay từ nhỏ biết yêu nghệ thuật truyền thống, hiểu thế nào là yêu nước, thế nào là giặc, là thù, là điều thiện - ác…

Trong thực tiễn, cần phải sử dụng biện pháp tuyên truyền, giáo dục lịch sử sinh động thông qua các loại hình nghệ thuật, mà kịch nói được xem là một hình thức tuyên truyền trực quan, gần gũi, giúp các em dễ tiếp cận, dễ cảm nhận nhất. Ở nước ngoài, trẻ em được dạy, truyền đạt tình yêu âm nhạc thính phòng khi tuổi còn rất nhỏ với rất nhiều băng đĩa nhạc giao hưởng thính phòng dành cho trẻ em được biên soạn bài bản, công phu. Các em nghe nhiều từ từ sẽ thấm sâu vào tâm thức, vào trái tim, tạo nên tình yêu và niềm đam mê âm nhạc. 

Với nước mình, rất cần hướng cho các em yêu thích nghệ thuật dân tộc, yêu lịch sử dựng nước và giữ nước của ông cha. Chúng tôi đã có sẵn tác phẩm, có sẵn người biểu diễn, bây giờ chỉ chờ đợi ai sẽ hỗ trợ, đầu tư, ai đứng ra tổ chức. Với loại hình này, chúng tôi có thể bán vé, nhưng như thế chưa phải là cách tuyên truyền kịch lịch sử tốt nhất. Trường học là môi trường tốt nhất để đưa kịch lịch sử vào tuyên truyền, giáo dục và việc này nên được làm thường xuyên.
 
° Trước đây anh từng thực hiện đề án “Đưa kịch lịch sử vào học đường”, nhưng chỉ được một thời gian rồi ngưng, nay lại làm tiếp dự án mới - diễn kịch lịch sử thiếu nhi, liệu dự án nghệ thuật này có duy trì được lâu dài?
 
° Những năm trước, khi thực hiện đề án “Đưa kịch lịch sử vào học đường”, tôi gặp rất nhiều khó khăn, do nhiều nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan và nhất là vấn đề kinh tế, nên đề án rất có ý nghĩa này chỉ làm được một thời gian rồi dừng. Tuy nhiên, những ấp ủ, trăn trở về kịch lịch sử phục vụ thiếu nhi vẫn luôn còn đó, luôn day dứt trong tôi cũng như anh em nghệ sĩ nặng lòng với nghệ thuật, với các em nhỏ. Đến nay, khi có điều kiện và hoàn cảnh phù hợp, tôi quyết định phải thực hiện bằng được và cố gắng để dự án được duy trì lâu dài. Trước mắt, chúng tôi tái dựng 3 vở kịch lịch sử có sẵn: Trần Quốc Toản ra quân, Thánh Gióng và Sơn Tinh, Thủy Tinh (kinh phí tái dựng là 50 triệu đồng/vở). Các vở kịch sẽ luân phiên trình diễn vào các sáng chủ nhật tại Sân khấu số 7 Trần Cao Vân, quận 1, TPHCM với giá vé 40.000 - 50.000 đồng/vé.

Mặt khác, tôi cũng gấp rút tìm tác giả để đặt viết thêm các vở mới về những nhân vật lịch sử, như: Đinh Tiên Hoàng, Hai Bà Trưng, Trần Hưng Đạo… để bổ sung kịch mục biểu diễn thêm phong phú. Tôi cũng sẽ làm đề án và thư ngỏ gửi Sở VH-TT-DL TPHCM và Sở GD-ĐT TPHCM, đặt vấn đề hỗ trợ phần nào kinh phí để chúng tôi có thể làm thật tốt dự án này.
 
Chúng tôi luôn sẵn sàng đưa kịch lịch sử thiếu nhi xuống tận các trường biểu diễn cho các em học sinh xem với giá chỉ 20.000 đồng/vé. Bên cạnh đó, tôi cũng mong muốn tổ chức được một buổi tọa đàm có sự hiện diện của các cơ quan chức năng và các nhà thiếu nhi, Ban giám hiệu các trường học… để có cùng tiếng nói, sự tâm huyết trong việc đưa kịch lịch sử vào các trường học. Tôi cũng sẽ liên hệ thêm với một số đối tác ở các quận, huyện để đưa các vở kịch lịch sử đến nhiều nơi biểu diễn.

° Dường như anh còn ấp ủ rất nhiều dự án khác?

° Tôi đang “gây men” kịch lịch sử thiếu nhi cho sân khấu ở miền Trung, diễn kịch lịch sử tại sân khấu kịch thiếu nhi Đà Nẵng. Bên cạnh những vở kịch lịch sử, tôi và sân khấu kịch quận 1 tiếp tục duy trì các suất diễn kịch cổ tích. Khoảng 2 - 3 tháng nữa tôi sẽ thực hiện mô hình mới là múa rối - kịch, diễn trong không gian nhỏ, ở các phòng học, trong trường học… giúp người xem cảm nhận được sân khấu rất gần gũi. Bắt đầu từ những vở kịch ngắn đơn giản, mang tính lưu động, tôi mong muốn nuôi dưỡng được một lớp khán giả tương lai cho sân khấu kịch. Song song với những vở kịch lịch sử thiếu nhi lấy việc tái diễn các vở kịch lịch sử dành cho người lớn như: Bí mật vườn Lệ Chi, Vua Thánh triều Lê, Ngàn năm tình sử…

Tôi cũng đã trao đổi với nghệ sĩ Bạch Long về dự án sân khấu cải lương dành cho thiếu nhi. Qua dự án này, sẽ tạo điều kiện cho các em lứa tuổi mẫu giáo tiếp cận với sân khấu cải lương thiếu nhi để 5-10 năm sau, cải lương sẽ là một trong những món ăn tinh thần được các em quan tâm, yêu thích. Ngoài ra, tôi còn có dự định đầu tư xây dựng nhà hát múa rối nước ở Hội An để phục vụ khán giả trong và ngoài nước… Tuy nhiên, cũng nhiều năm rồi, tôi cứ “chiến đấu” lẻ loi một mình nên đôi lúc cũng cảm thấy nản. Lần này hy vọng dự án kịch lịch sử thiếu nhi sẽ nhận được nhiều sự hỗ trợ, tiếp sức để tiếp tục giữ lửa nghề và thổi bùng ngọn lửa tình yêu quê hương đất nước trong từng tâm hồn, trái tim trong sáng của khán giả nhỏ tuổi.
 
° Cảm ơn và chúc anh thành công!

THÚY BÌNH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Trình diễn nghệ thuật tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, quận 1. Ảnh: THÚY BÌNH

Kiến tạo không gian văn hóa TPHCM

Hơn 19 giờ, nhóm bạn trẻ kết nối nhau qua sở thích chụp ảnh đường phố hào hứng tới Công viên Lam Sơn (phía trước Nhà hát Thành phố, quận 1), chọn góc và liên tục bấm máy. Trần Ngọc Minh (28 tuổi, nhân viên văn phòng, ngụ quận 10) chia sẻ: “Những không gian trong thành phố như công viên, phố đi bộ là nơi để các nhóm bạn trẻ vui chơi vào cuối tuần. Trước đây, tôi hay đi săn ảnh ban đêm, gặp nhiều nhóm du khách, họ rất thích tìm hiểu văn hóa, đời sống của người dân địa phương”.

Phim

Âm nhạc

Hồng Hải - “Người đàn bà hát” nồng nàn, da diết với nhạc Trịnh

Hơn 60 năm qua, đã có biết bao nhiêu người hát nhạc Trịnh. Mỗi người đến với Trịnh và hát Trịnh theo một cách khác nhau. Hồng Hải - người được yêu mến đặt cho cái tên "Người đàn bà hát" sau 20 năm đắm mình với nhạc xưa đã ra album đầu tay gồm 12 ca khúc được Trịnh Công Sơn viết trong 10 năm 1962 - 1972. Chặng đường mở ra bằng Hành hương trên đồi cao (1962) và khép lại bằng Vẫn nhớ cuộc đời (1972), đó cũng là một hành trình người nghệ sĩ đi tìm bản thể của mình.

Sân khấu

Làm mới truyền thuyết xưa trên sân khấu cải lương

Vở cải lương Truyền tích Cổ Loa xưa (tác giả: Mai Hương - Nguyên Phương, đạo diễn: NSƯT Nguyên Đạt, cố vấn nghệ thuật: NSND Trần Ngọc Giàu) do Hội Sân khấu TPHCM đầu tư dàn dựng, vừa tham gia Liên hoan Sân khấu Thủ Đô lần thứ 4 - năm 2020 tại Hà Nội. Vở đoạt HCB, 4 HCV, HCB cá nhân. Tham gia biểu diễn có: NSƯT Tô Châu, NSƯT Xuân Hồng, các nghệ sĩ Điền Trung, Lệ Trinh, Bảo Trí, Hoàng Quốc Thanh, Thanh Sơn, nghệ sĩ xiếc, diễn viên múa… 

Sách và cuộc sống

“Gửi bố mẹ thân yêu”: Mạnh dạn bày tỏ tình cảm với bố mẹ

Trong khuôn khổ chương trình giao lưu ra mắt sách Gửi bố mẹ thân yêu vào chiều 18-10 tại Đường sách TPHCM, tác giả Tuấn Đức cùng ca sĩ Phạm Quỳnh Anh đã có những chia sẻ hữu ích và thú vị trong việc bày tỏ tình cảm với bố mẹ - vốn là một việc tưởng đơn giản nhưng lại không dễ dàng.

Sáng tác

Mùa lũ

Tôi không sinh ra và lớn lên ở miền Trung, nơi hàng năm phải oằn mình gánh chịu bao nhiêu trận bão lũ. Nhưng, ký ức tuổi thơ tôi về một trận lụt duy nhất năm ấy đến nay chưa khi nào thôi ám ảnh. 

Mỹ thuật