Đẩy mạnh tiêu thụ sữa nội tại thị trường ngoại

Theo thống kê của Kantar và Nielsen, tăng trưởng của ngành sữa giảm 5% - 6% trong thời gian qua, trong đó có những ngành hàng tăng và giảm, ví dụ như ngành hàng sữa bột xu hướng giảm nhưng sữa bột pha sẵn lại tăng, đồng thời sữa nước và sữa chua cũng đều tăng.
Vinamilk đang tăng cường mở rộng thị phần ra thị trường quốc tế
Vinamilk đang tăng cường mở rộng thị phần ra thị trường quốc tế

Đối với Việt Nam, xu hướng tiêu dùng sữa ở cả thành thị và nông thôn đều giảm. Bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk), cho biết tuy xu hướng tiêu dùng sữa có giảm nhưng chỉ là ngắn hạn. Xu hướng đi lên vẫn rõ nét. Ngành sữa vẫn còn cơ hội tăng trưởng, chưa bão hòa, chỉ có điều tăng trưởng chậm. Riêng Vinamilk, các ngành hàng đều tăng trưởng dương hoặc không tăng trưởng, trong khi toàn thị trường tăng trưởng âm. Điều này cho thấy, tín hiệu tiêu dùng đã trở lại, hy vọng phục hồi trong quý 4-2019. Hiện thị phần nội địa Vinamik đã chiếm 58% - 59% và dư địa phát triển còn rất lớn. 

Không dừng lại đó, Vinamilk đang đẩy mạnh phát triển tại các thị trường quốc tế. Tại thị trường Campuchia, tăng trưởng Vinamilk đã tăng 121% so cùng kỳ, lợi nhuận gấp 7 lần, do sức mua của người dân tại đó tốt. Vì thế, Vinamilk đang tăng tốc đầu tư thêm dây chuyền cho khu vực này. Hiện tổng mức đầu tư của Vinamilk vào thị trường Campuchia là 25 triệu USD và kế hoạch 5 năm tới sẽ tăng gấp đôi. Còn với thị trường Lào, Vinamilk đã ký hợp tác với công ty liên doanh của Lào và Nhật Bản. Tổng vốn đầu tư của công ty bò sữa này là 25 triệu USD, Vinamilk nắm 51%. Ngoài ra, Vinamilk đang tiếp cận và tìm kiếm cơ hội đầu tư tại nhiều thị trường khác như Myanma, Indonesia, Trung Quốc, Mỹ… Đây là những thị trường có quy mô dân số đông và lợi thế thể chất người dân khá tương đồng với Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục