Đẩy nhanh tiến độ, đưa ra xét xử các vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng với phương châm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ“

Chiều 15-10, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương đã làm việc với Ban Cán sự đảng Tòa án nhân dân tối cao. Dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã trao huy hiệu 40 năm, 30 năm tuổi Đảng cho lãnh đạo Tòa án nhân dân tối cao.

 

Theo báo cáo, nhiệm kỳ vừa qua, các tòa án đã thụ lý hơn 2,4 triệu vụ việc, số vụ việc đã giải quyết đạt tỉ lệ 97,6%. Chất lượng xét xử tiếp tục được bảo đảm và có nhiều tiến bộ.

Tỷ lệ bản án, quyết định bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan hằng năm đều dưới 1,5%, đạt chỉ tiêu nghị quyết của Quốc hội. Các tòa án đã đưa ra xét xử 7.463 vụ án tham nhũng, chức vụ, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp với hơn 14.500 bị cáo.

Đẩy nhanh tiến độ, đưa ra xét xử các vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng với phương châm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ“ ảnh 1 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc làm việc tại Tòa án nhân dân tối cao chiều 15-10

Tại đây, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao ngành tòa án đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ xét xử, thực hiện quyền tư pháp, bảo vệ công lý, quyền con người, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Hệ thống tòa án nhân dân đã chủ động tập trung nguồn lực, nâng cao chất lượng xét xử; hoàn thành tốt nhiệm vụ, đạt và vượt các chi tiêu Quốc hội giao.

Chủ tịch nước cho rằng, việc đẩy mạnh cải cách tư pháp là xu thế tất yếu nhằm tiến tới xây dựng Nhà nước pháp quyền; đồng thời cải cách tư pháp là động lực quan trọng để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động tư pháp và công tác phòng chống tham nhũng.

Với tinh thần đó, Chủ tịch nước đề nghị ngành tòa án cần tiếp tục nâng cao chất lượng xét xử, không để xảy ra việc xét xử oan, sai, bỏ lọt tội phạm và người phạm tội; tích cực, chủ động đấu tranh phòng, chống tham nhũng. 

“Tòa án có trọng trách bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của tổ chức, cá nhân. Để nâng cao chất lượng xét xử hoạt động tòa án phải bảo đảm nguyên tắc thượng tôn pháp luật, tăng cường tính công khai, minh bạch, vô tư, độc lập trong việc ra phán quyết. Cần tăng cường hơn nữa việc bảo đảm tranh tụng trong xét xử và bảo đảm quyền bào chữa của bị cáo, quyền bảo vệ lợi ích hợp pháp của đương sự; tăng cường hòa giải, đối thoại trong các vụ việc dân sự, hành chính để hóa giải các mâu thuẫn, tạo sự đồng thuận trong xã hội”, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng đề nghị, ngành tòa án cần chủ động, tích cực đẩy nhanh tiến độ, đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh các vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp và các vụ án dư luận xã hội quan tâm theo phương châm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không chịu sự tác động không đúng của bất kỳ cá nhân, tổ chức nào”.

Tòa án nhân dân tối cao cần thực hiện phương châm “công khai là nguyên tắc, không công khai là ngoại lệ”, thông qua việc công khai bản án và quyết định, đồng thời nghiên cứu áp dụng tống đạt điện tử.

Từ đầu năm 2022 ứng dụng trí tuệ nhân tạo, trợ lý ảo để hỗ trợ các thẩm phán trong công tác xét xử. Cùng với đó, tích cực triển khai tòa án điện tử sau khi Quốc hội cho phép.

Thay mặt Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao, Chánh án Nguyễn Hòa Bình khẳng định hệ thống tòa án sẽ quán triệt cải cách tư pháp thời gian tới nhưng mong “có sự ủng hộ của các bộ ngành bởi nếu không hiểu biết, chia sẻ lẫn nhau sẽ khó thực hiện”.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình cho hay, ngành sẽ xây dựng tòa án điện tử, giúp quản trị về “con người, án từ, tài chính” đồng thời cung ứng các dịch vụ công cho người dân.

Một số hoạt động tố tụng sẽ được tiến hành trực tuyến như xét xử trực tuyến vụ án, hòa giải trực tuyến… Ông Nguyễn Hòa Bình cũng nói thêm, đề án xét xử trực tuyến đang hoàn tất thủ tục để “báo cáo Quốc hội vào ngày 27-10 tới”.

Bên cạnh đó, tòa án cũng sẽ ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo vào làm việc và đang phối hợp để xây dựng trợ lý ảo cho các thẩm phán và đưa vào sử dụng từ đầu năm 2022.

Tin cùng chuyên mục