Doanh nghiệp than về thủ tục và thái độ của cơ quan công quyền

Nhiều doanh nghiệp đã phản ánh về thái độ ứng xử của cơ quan công quyền còn nhiều tùy nghi, lạm dụng thực thi chính sách, pháp luật gây khó khăn cho doanh nghiệp.

 
Quang cảnh hội nghị đối thoại doanh nghiệp
Quang cảnh hội nghị đối thoại doanh nghiệp

Đó là nội dung được nêu ra tại Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp (DN) do Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân thuộc Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ tổ chức tại TPHCM chiều ngày 4-12.

Tình trạng giao tiếp ứng xử tuỳ nghi, vòi vĩnh, lạm dụng thanh tra, kiểm tra với DN vẫn rất phổ biến không chỉ riêng với khối kinh doanh nhà hàng, khách sạn mà phần đông doanh nghiệp các ngành đều gặp vấn đề này. Bên cạnh đó, việc áp dụng pháp luật cũng còn khá tuỳ nghi, ít công khai minh bạch, thiếu thống nhất trên dưới, giữa các bộ ngành, đặc biệt là ở cấp địa phương nơi vẫn theo nề nếp cũ, bị động, ngại thay đổi để chuyển từ quản lý sang kiến tạo, đồng hành...

Tại hội nghị, ông Trương Gia Bình, Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn cải cách hành chính thủ tục hành chính đã công bố báo cáo kết quả khảo sát trước thềm hội nghị trên 100 DN thuộc các lĩnh vực: du lịch, kinh tế số và khởi nghiệp sáng tạo, nông nghiệp, tài chính và một số lĩnh vực vực khác.

Kết quả cho thấy, 3 rào cản lớn liên quan đến cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính trong hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh đó là: thủ tục hành chính còn rườm rà, gây mất thời gian cho DN (chiếm 73% ý kiến của các DN khảo sát); thái độ, hành vi ứng xử của cán bộ cơ quan nhà nước chưa đúng mực, còn nhũng nhiễu (chiếm 64%); có sự chồng chéo giữa các cơ quan nhà nước (chiếm 46%). 

Ông Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết, các hội nghị đối thoại DN là một trong những nội dung nhằm triển khai chỉ đạo của chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để cải cách các cơ chế , chính sách, thủ tục hành chính nhằm giúp DN tháo gỡ các rào cản, các khó khăn, vướng mắc trong đầu tư, sản xuất, kinh doanh, cắt giảm chi phí, gia tăng hiệu quả hoạt động.

Tinh thần này đã được Thủ tướng và các thành viên Chính phủ chỉ đạo quyết liệt trong suốt thời gian qua và kết quả đầu ra có thể nhìn thấy từ năm 2016-2017, nhiều chuyển biến tích cực trong đời sống kinh tế - xã hội đã được trong nước và quốc tế ghi nhận.

Điều này cũng thể hiện ở số liệu tăng trưởng ở hầu hết các ngành, lĩnh vực cũng như số liệu thành lập mới các DN, đầu tư của khu vực tư nhân ấn tượng.

Mặc dù vậy, bên cạnh những kết quả đáng khích lệ, Thủ tướng Chính phủ vẫn làm việc liên tục với các thành viên Chính phủ và lãnh đạo Hội đồng tư vấn, chỉ ra những tồn lại lớn cần tiếp tục nỗ lực không ngừng để tháo gỡ, nhằm tạo động lực thật sự cho cộng đồng DN. 

Ông Mai Tiến Dũng cũng nhìn nhận, với kết quả khảo sát ý kiến trước thềm hội nghị cho thấy sự chuyển biến chậm về tư duy, hành động của các cấp quản lý, đặc biệt là ở các cấp chính quyền địa phương; sự chồng lấn về chức năng, nhiệm vụ và thiếu cơ chế liên thông, chia sẻ dự liệu giữa các cơ quan hành chính Nhà nước.

Các quy định thủ tục hành chính dù cắt giảm và cải cách nhiều nhưng vẫn rườm rà, phức tạp chưa tạo điều kiện cho DN sản xuất kinh doanh. Quá trình thực thi chính sách còn nhiều méo nó, gia tăng thêm gánh nặng cho hoạt động sản xuất kinh doanh; sự  lạm dụng pháp luật và tuỳ nghi trong ứng xử của cơ quan công quyền với người dân, DN.

Chính vì thế, những hội nghị đối thoại là kênh quan trọng giúp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tìm ra giải pháp tháo gỡ, minh bạch hóa khâu thực thi của các bộ ngành, các cấp chính quyền nhằm gia tăng hiệu quả quá trình cải cách. 

Tin cùng chuyên mục