Độc đáo sản phẩm OCOP TPHCM

Ngày 1-7, trong khuôn khổ chuỗi chương trình công bố và trao quyết định công nhận sản phẩm OCOP (mỗi xã một sản phẩm) trên địa bàn TPHCM năm 2022 do UBND TPHCM tổ chức, nhiều hoạt động xúc tiến thị trường tiêu thụ cho sản phẩm này đã được các hệ thống phân phối gấp rút triển khai.

TPHCM, 66 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Theo ông Đinh Minh Hiệp, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TPHCM cho biết, từ cuối năm 2021, thành phố đã đánh giá, và có Quyết định phân hạng sản phẩm OCOP đối với 28 sản phẩm. Trong đó có 27 sản phẩm đạt 3 - 4 sao; 1 sản phẩm trình trung ương xem xét, đánh giá đạt 5 sao.

Từ những kết quả đạt được ban đầu, thành phố mở rộng hơn về phạm vi, tạo điều kiện cho các chủ thể sản xuất, gồm hộ sản xuất, hợp tác xã, tổ hợp tác, doanh nghiệp ở tất cả quận, huyện, TP Thủ Đức tham gia (giai đoạn trước giới hạn phạm vi ở 5 huyện ngoại thành Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè và Cần Giờ).

Cùng với đó, mở rộng lĩnh vực đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP gắn với 6 lĩnh vực, gồm thực phẩm, đồ uống, thảo dược, vải và may mặc, lưu niệm - nội thất - trang trí, dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch. “Sự mở rộng này nhằm tạo điều kiện cho các chủ thể sản xuất được tham gia đánh giá OCOP, đặc biệt là các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm chế biến có thế mạnh của TPHCM”, ông Hiệp nhấn mạnh thêm.

Trên thực tế, tại lễ công bố sản phẩm OCOP trên địa bàn TPHCM năm 2022 vừa diễn ra ngày 30-6, UBND TPHCM đã trao quyết định công nhận sản phẩm OCOP TPHCM cho 11 chủ thể với 39 sản phẩm (15 sản phẩm 4 sao, 24 sản phẩm 3 sao). Kết quả này đã giúp nâng tổng số sản phẩm đạt chứng nhận OCOP TPHCM lên 66 sản phẩm.

Ông Lư Nguyễn Xuân Vũ, Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Xuân Nguyên - đơn vị đến 4 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao cho biết, công ty có 4 dòng sản phẩm đạt chứng nhận sản phẩm OCOP TPHCM bao gồm mật ong nghệ viên vàng, mật ong nghệ viên đen, mật ong nhân sâm, tinh bột nghệ vàng.

Để đạt chứng nhận này, các sản phẩm của Tập đoàn Xuân Nguyên phải trải qua các bước đánh giá bài bản toàn diện từ đầu vào nguyên liệu, khu chế biến sản xuất và đầu ra thành phẩm bởi nhiều cấp đánh giá (huyện, tỉnh, Trung ương) với Hội đồng đánh giá chuyên nghiệp gồm nhiều ngành: y tế, công Thương, tài chính, môi trường….

Riêng sản phẩm OCOP hạng từ 4 sao trở lên phải có những chứng nhận hệ thống quản lý tiên tiến như: VietGAP, HACCP, ISO... Trước đó, năm 2021, công ty cũng đã có 2 sản phẩm là mật ong rừng sữa ong chúa và viên hà thủ ô 5 trong 1 cũng đã xuất sắc đạt sản phẩm OCOP chứng nhận 4 sao.

Sản phẩm của Tập đoàn Xuân Nguyên đạt chứng nhận OCOP

Sản phẩm của Tập đoàn Xuân Nguyên đạt chứng nhận OCOP

Có thể nói, chương trình OCOP (mỗi xã 1 sản phẩm) là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị; là giải pháp, nhiệm vụ trong triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Trọng tâm của chương trình OCOP là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, do các thành phần kinh tế tư nhân (doanh nghiệp, hộ sản xuất) và kinh tế tập thể thực hiện. Tuy nhiên, ở góc độ doanh nghiệp, chương trình này góp phần làm gia tăng giá trị thương hiệu cho hàng nông sản Việt Nam không chỉ thị trường trong nước mà còn vươn xa hơn ở thị trường nước ngoài.

Mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm OCOP

Cũng trong khuôn khổ chương trình, ông Trần Lâm Hồng, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op cho biết, hệ thống Saigon Co.op đã ký kết biên bản ghi nhớ với các doanh nghiệp, hợp tác xã hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm OCOP. Theo đó, 7 doanh nghiệp, hợp tác xã tại TPHCM sản xuất các mặt hàng: mắm và khô các loại, rau sạch theo tiêu chuẩn VietGAP... sẽ được tạo điều kiện tối đa để kinh doanh tại các hệ thống phân phối của Saigon Co.op.

Ông Trần Lâm Hồng, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op ký kết biên bản ghi nhớ với các doanh nghiệp, hợp tác xã hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm OCOP

Ông Trần Lâm Hồng, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op ký kết biên bản ghi nhớ với các doanh nghiệp, hợp tác xã hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm OCOP

Không dừng lại đó, từ nay đến hết ngày 12-7, đồng loạt tại gần 130 siêu thị Co.opmart và Co.opXtra triển khai chương trình Tuần hàng quảng bá nông sản hàng OCOP.

Chương trình mang đến mức giá ưu đãi siêu tốt cho các mặt hàng với mức giảm 15% đến 20% cho các sản phẩm nông sản OCOP như cà chua, dứa MD2, gạo ST24, mật dừa, yến sào, bột diếp cá, hạt điều, táo hồng Phan Rang, nho xanh Ba Mọi, nhãn xuồng Vĩnh Long, thanh long, bầu, bí, bưởi da xanh, chôm chôm giống Thái, miến dong, nước màu dừa, nước mắm, bộ rau má, mật ong…

Đồng loạt tại gần 130 siêu thị Co.opmart và Co.opXtra triển khai chương trình Tuần hàng quảng bá nông sản hàng OCOP

Đồng loạt tại gần 130 siêu thị Co.opmart và Co.opXtra triển khai chương trình Tuần hàng quảng bá nông sản hàng OCOP

Ngoài ra, nhân dịp ngày Quốc tế Hợp tác xã, Saigon Co.op triển khai thêm chương trình deal hot đặc quyền thành viên ưu đãi giá hời cho khách hàng thành viên các cấp độ đồng/bạc/vàng/bạch kim với tiêu chí cấp độ thẻ càng cao giảm càng nhiều cho các sản phẩm công nghệ, hoá phẩm, đồ dùng và may mặc với mức giá chỉ từ 6.000 đồng đến 1.790.000 đồng/sản phẩm gồm: nước màu đường, rong nho tươi, nước mắm lú, mật ong rừng sữa chua, hạt điều lụa, gạo lứt đen, miến dong, bột rau má, chảo không dính, chảo inox 304, bánh đậu xanh,nước giặt, nước xả, nước xả, nước rửa chén, bộ chăn drap, khăn tắm cotton, áo sơ mi, quần tây, tủ giày…

Saigon Co.op phối hợp Hội chữ Thập đỏ TPHCM triển khai chương trình hiến máu tình nguyện với chủ đề “Ngày Hội hiến máu – cùng Saigon Co.op chia sẻ giọt hồng” và đã thu về được hơn 100 đơn vị máu. Chương trình hiến máu tình nguyện với mong muốn lan tỏa yêu thương, sẻ chia tinh thần nhân văn của HTX: “mỗi người vì một người, một người vì mỗi người”.

Tin cùng chuyên mục