Đội cứu trợ giao thông quận 12

Hơn 4 năm qua, bất kể ngày nắng hay mưa, các thành viên Đội cứu trợ giao thông quận 12 (TPHCM) vẫn đều đặn đi tuần tra khắp các tuyến đường để kịp thời phát hiện, giúp đỡ miễn phí cho những người dân chẳng may bị hư xe hoặc gặp nạn trên đường.
Các thành viên Đội cứu trợ giao thông quận 12 giúp đỡ người bị té xe dọc đường
Các thành viên Đội cứu trợ giao thông quận 12 giúp đỡ người bị té xe dọc đường

Thầm lặng giúp người

Đội cứu trợ giao thông quận 12 do anh Đặng Phước Sĩ (36 tuổi, ngụ đường Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh) thành lập từ đầu năm 2016. Đội hoạt động 24/24 giờ, nhằm giúp đỡ, hỗ trợ người dân về nhà an toàn khi gặp sự cố trên đường. Đội gồm 7 thành viên, họ là các tài xế xe ôm, thợ sửa xe, người bán hàng online... cho dù công việc mưu sinh tất bật, nhưng họ vẫn dành thời gian cho công việc thiện nguyện, giúp đỡ người lỡ đường hoàn toàn miễn phí. Mọi phương tiện hoạt động như xe máy, xăng, dụng cụ sửa xe, thuốc men và dụng cụ y tế đều do các thành viên trong đội tự bỏ tiền túi ra trang trải.

Anh Sĩ tâm sự: “Trước đây, một người thân của tôi không may bị tai nạn trên đường và tử vong vì không được cứu kịp thời. Từ đó, tôi đã có ý nghĩ thành lập một đội cứu trợ giao thông để hỗ trợ người dân gặp nạn trên đường bất kể lúc nào. Khi ai cũng biết sống vì cộng đồng, cũng sẵn sàng giúp đỡ người khác, thì chắc chắn xã hội sẽ ngày càng tốt đẹp hơn. Hiện nay, đội chúng tôi hoạt động tuần tra chủ yếu trên địa bàn quận 12 và nhận đường dây nóng hỗ trợ trong bán kính 25km. Tôi rất vui khi có nhiều nhà hảo tâm thấy được hoạt động ý nghĩa của đội nên đã hỗ trợ mua thêm một chiếc xe cứu thương để đưa người bị nạn nhanh chóng tới bệnh viện. Hy vọng trong thời gian tới đội có đủ nhân sự để có thể mở rộng phạm vi hoạt động, hướng đến hỗ trợ người dân toàn thành phố”. 

Bình quân, mỗi đêm đội hỗ trợ khoảng 2 - 3 trường hợp người đi đường gặp các tình huống xe hư, xe cán đinh, hết xăng, người bị bệnh hay bị say xỉn không thể tự chạy xe về, hoặc người bị tai nạn giao thông cần sơ cứu đưa đến bệnh viện. Khoảng 19 giờ tối 20-5, khi đang tuần tra qua đoạn quốc lộ 1 (phường Tân Thới Hiệp, quận 12), thấy một người đàn ông say xỉn, tông xe máy vào con lươn, té ngã xuống đường, các thành viên trong đội liền nhanh chóng đưa ông này vào vỉa hè, dò hỏi địa chỉ để hỗ trợ đưa về nhà. Tuy nhiên, vì người này không còn tỉnh táo, nên đội phải nhờ Công an phường Tân Thới Hiệp và cảnh sát giao thông cùng hỗ trợ, đến 23 giờ mới hỏi được địa chỉ, đưa người đàn ông này về nhà an toàn.

Lan tỏa những điều tốt đẹp

Anh Nguyễn Chí Trung (42 tuổi, một thành viên của đội) chia sẻ: “Thấy đây là việc làm hào hiệp, thiết thực giúp mọi người, nên tôi tình nguyện tham gia, thấm thoát cũng được 4 năm rồi. Công việc chính của tôi là chạy xe ôm, thu nhập không dư dả gì, nhưng giúp được người  thì mình gắng giúp, để thấy cuộc sống này có ý nghĩa hơn. Tôi rất vui mừng và cảm thấy hạnh phúc mỗi khi giúp được người gặp chuyện không may an toàn trở về nhà”. Là thành viên nữ duy nhất trong đội cứu trợ, chị Lê Thị Thủy (35 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh) trải lòng: “Năm 2016 tôi bị va quẹt xe máy, may mắn được các thành viên trong đội kịp thời phát hiện, đưa tới bệnh viện cấp cứu. Để đáp lại việc ân nghĩa, tôi đã tình nguyện tham gia cùng với đội để hỗ trợ mọi người và nghĩ đây là một cách sống đẹp. Nụ cười, ánh mắt vui mừng và những lời cảm ơn chân thành của những người được giúp chính là nguồn động lực để tôi tiếp tục công việc thiện nguyện này”.

Từ ngày thành lập đến nay, Đội cứu trợ giao thông quận 12 đã giúp đỡ được hơn 1.300 trường hợp không may gặp sự cố trên đường. Việc làm hào hiệp của đội được nhiều người dân trên địa bàn biết đến và cảm kích. Anh Đỗ Trần Duy Ân (ngụ huyện Bình Chánh) kể lại: “Hồi đầu tháng 3-2020, buổi tối trên đường đi làm về, khi đến đoạn đường Tô Ký (quận 12), không may xe máy tôi bị cán đinh, xì hơi, phải dắt bộ. Tôi rất lo lắng vì thời điểm ấy hầu hết các cửa hàng sửa xe đều đã nghỉ. Rất may, một người dân đi đường đã cho tôi số điện thoại của Đội cứu trợ giao thông quận 12.

Chỉ sau 15 phút, các anh đã có mặt, giúp tôi thay ruột xe để tiếp tục chặng đường về nhà. Tôi có gửi một ít tiền công nhưng ai cũng từ chối, nói rằng giúp đỡ hoàn toàn miễn phí”. Chị Võ Thu Thắm (ngụ đường Dương Thị Mười, quận 12) cho biết: “Khuya 20-4, khi đang chạy xe trên quốc lộ 1, tôi bị trượt, té ngã xuống đường. Các anh chị trong đội đi tuần, kịp thời phát hiện và giúp đưa tôi vào bệnh viện sơ cứu vết thương. Tôi rất cảm kích tấm lòng và việc làm thiện nguyện của các thành viên trong đội. Giữa khuya, gặp tai nạn trên đường, mà được giúp đỡ tận tình như vậy, thật biết ơn”.

Tin cùng chuyên mục