Các trường công lập tự chủ tài chính ở TPHCM

Được cấp 30% kinh phí

Kế hoạch chuyển đổi 93 trường bán công (mầm non: 48; tiểu học: 5; THCS: 24; THPT: 16) sang trường công lập tự chủ tài chính (TCTC) vừa được UBND TPHCM thông qua. Tuy nhiên, nhiều bạn đọc của Báo SGGP vẫn còn hoài nghi về mô hình này. Trao đổi với Báo SGGP, ông HUỲNH CÔNG MINH, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM cho biết:
 

Trường THPT Bán công Lương Thế Vinh, Q1 sẽ được chuyển sang mô hình công lập tự chủ tài chính.
Ảnh: MAI HẢI

Quá trình chuyển đổi các trường bán công sang trường công lập thực hiện theo cơ chế TCTC phải đảm bảo đúng luật (Luật Giáo dục sửa đổi quy định không còn hệ bán công trong hệ thống giáo dục quốc dân), ổn định (chuyển đổi theo luật không gây biến động) và khả thi (chuyển đổi nhẹ nhàng, đảm bảo yêu cầu đề ra). Công lập TCTC nghĩa là nhà trường tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy và tài chính (đơn vị sự nghiệp có thu, tự đảm bảo một phần hoặc toàn bộ chi phí hoạt đông thường xuyên). Tính chất của trường bán công cũng giống như công lập TCTC. 

-Có ý kiến cho rằng vì sao chúng ta không cổ phần hóa các trường bán công, huy động nhân lực, tài lực của xã hội?

- Ở doanh nghiệp cổ phần hóa, tài sản sẽ thuộc sở hữu một số cá nhân. Còn mô hình công lập TCTC, cơ sở vật chất vẫn là của nhà nước, có thu học phí để đảm bảo hoạt động của nhà trường. 
 
- Thưa ông, cụ thể, học sinh, giáo viên và cả nền giáo dục sẽ được hưởng lợi gì từ mô hình này?

- Kế hoạch chuyển đổi này vừa phát huy được những thế mạnh vốn có của trường bán công đã được xây dựng hơn 15 năm qua, vừa khắc phục được khó khăn cơ bản của trường bán công hiện nay, nếu không tăng học phí sẽ không đủ chi. Khi chuyển qua công lập TCTC, không tăng học phí nhưng vẫn đủ chi và có sự phân bổ ngân sách một phần. 

- Trong những năm qua, nhiều trường bán công của TPHCM luôn nằm trong vòng lẩn quẩn: thu không đủ chi, chất lượng đầu vào thấp. Nếu học phí ở công lập TCTC không tăng và vẫn cào bằng như hiện nay thì làm cách nào để các trường vươn lên nâng cao chất lượng hay các trường vẫn chỉ là trường công lập hạng 2?

- Hội đồng thẩm định TPHCM trong quá trình phê duyệt đã chấp thuận phân bổ ngân sách 30% cho các trường, có nghĩa là không phải tăng học phí nhưng các trường khi chuyển qua công lập TCTC vẫn đủ chi.

- Theo Quyết định 54 của UBND TPHCM, đầu tháng 5-2006, ngành GD sẽ công bố những trường bán công có điều kiện chuyển đổi sang công lập TCTC. Như vậy đến nay, trong số 93 trường bán công, đã có bao nhiêu trường có điều kiện đăng ký thực hiện công lập TCTC?

- Đúng kế hoạch Sở GD-ĐT sẽ công bố chỉ tiêu tuyển sinh và các loại trường vào ngày 5-5-2006. Hầu hết các trường bán công bậc THPT đều được chuyển đổi.

- Còn ở bậc mầm non, tiểu học và THCS thì sao, thưa ông?

- Các trường tự xây dựng đề án chuyển đổi cho phù hợp với tình hình thực tế của trường, trình hội đồng thẩm định và UBND cùng cấp.

-  Vì sao Sở GD-ĐT không thí điểm mô hình công lập TCTC ở bậc THPT, như đề nghị của Ban VH-XH (HĐND TPHCM) trong buổi làm việc với Sở GD-ĐT vừa qua, để sau khi có đánh giá rút kinh nghiệm mới triển khai thực hiện ở quy mô rộng hơn?

- Theo kế hoạch chuyển đổi, hội đồng thẩm định sẽ phê duyệt từng trường một. Nhưng khi kế hoạch chuyển đổi được triển khai, yếu tố thuận lợi nổi trội, nhiều trường đã hoàn tất kế hoạch nhanh và khả thi nên hội đồng thẩm định đã phê duyệt.

-  Nhiều quận hiện vẫn còn lúng túng với phương thức tuyển sinh ở các trường công lập TCTC bậc THCS. Bởi , HS lớp 5 vào lớp 6 chỉ xét tuyển. Cơ sở nào để phân tuyến HS này học hệ công lập nhưng đóng 15.000 đồng/tháng, công lập TCTC 90.000 đồng/tháng?
 
- Sở GD-ĐT đã triển khai kế hoạch chuyển đổi đầy đủ, kể cả kế hoạch tuyển sinh năm học trước, ở đó xác định tính ổn định là quan trọng nhất. Về yêu cầu tuyển sinh vào các hệ trường thì trường bán công và trường công lập TCTC là cùng một hệ.

- Theo thông tin chúng tôi nắm được, một số quận đang có kiến nghị chuyển các trường bán công thành trường công lập thuần túy. Sở GD-ĐT có ý kiến gì về kế hoạch này của các quận?
 
-  Ngân sách giáo dục tại các quận huyện đều do UBND TPHC phân bổ, có nghĩa là về ngân sách giáo dục các quận huyện luôn đảm bảo mức chi như nhau giữa các quận huyện. Về vấn đề chuyển đổi bán công sang công lập là căn cứ vào quy hoạch trường lớp của địa phương đến năm 2010 theo Nghị quyết
 05/2005/NQ-CP.

-  Xin cảm ơn ông  

DOANH DOANH

 93 trường bán công của TPHCM thu nhận 30.479 học sinh. Học phí bán công thu được chiếm khoảng 15%-20% ngân sách chi thường xuyên cho ngành GD-ĐT. Năm học 2004-2005, tổng số tiền thu được từ hệ bán công là hơn 148 tỷ đồng (gồm 130,4 tỷ đồng tiền học phí và 17,8 tỷ đồng tiền cơ sở vât chất). Khó khăn hiện nay của các trường bán công là mức học phí tăng không đáng kể trong khi ở khu vực công lập mức lương tối thiểu tăng nhiều lần (từ 140 ngàn lên 290 ngàn) đã làm ảnh hưởng đến thu nhập và hoạt động giảng dạy ở trường bán công.
 
Nguồn: Sở GD-ĐT TPHCM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thí sinh dự thi đợt 1 của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021,  tại Hội đồng thi Trường THPT Trưng Vương, quận 1, sáng 7-7-2021. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Đổi mới thi và tuyển sinh đại học: Kỳ tuyển sinh kỳ lạ

Mùa tuyển sinh đại học (ĐH) năm 2021 có nhiều điểm nghịch lý: điểm chuẩn vào nhiều trường cao chót vót, trong đó nhiều ngành có điểm chuẩn tăng đến 11 điểm, có ngành lấy điểm chuẩn trên 30 điểm, hàng trăm thí sinh dù đạt 29,5 điểm vẫn trượt nguyện vọng 1… Điều đó khiến dư luận đặt câu hỏi: kỳ thi tốt nghiệp THPT liệu có còn phù hợp để làm căn cứ tuyển sinh?

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Giáo dục hội nhập

EMG Education triển khai Hệ thống học liệu trực tuyến EMG LMS

Nhằm tạo điều kiện cho học sinh được tiếp cận với các tài liệu học tập của chương trình tiếng Anh tích hợp (TATH) trong giai đoạn học tập trực tuyến, trong năm học 2021-2022, EMG Education giới thiệu Hệ thống Học liệu trực tuyến EMG Learning Management System (LMS) để bổ trợ cho công tác dạy và học chương trình TATH. 

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản 2020: Những cống hiến trong sự nghiệp “trồng người”

Ghi nhận 4 trong số 50 gương nhà giáo là cán bộ, giáo viên được trao giải thưởng Võ Trường Toản 2020, chúng tôi nhận thấy các thầy cô là những giáo viên nhiệt huyết, say mê với nghề, có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục, lan tỏa các sáng kiến hay về đổi mới phương pháp quản lý và tổ chức giảng dạy, được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh và học sinh kính trọng.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục