Giải thưởng văn nghệ dân gian vẫn “đóng cửa” với y học cổ truyền

Ngày 17-12, tại Hà Nội, Hội Văn nghệ Dân gian Việt Nam đã tổ chức tổng kết và trao giải thưởng của hội năm 2020. Năm nay, hội vẫn tiếp tục từ chối xét và trao giải thưởng cho các công trình nghiên cứu về y học cổ truyền.
Nói rõ hơn về việc từ chối xét và trao giải các công trình nghiên cứu, sưu tầm có nội dung về y học cổ truyền, lãnh đạo Hội Văn nghệ Dân gian Việt Nam (VNDGVN) nói rõ trong số không đạt giải có 1 công trình chúng ta không thể đưa vào xét là công trình viết về Y học cổ truyền người Thái.
"Tuy nghề chữa bệnh trong dân gian rất quan trọng và cần thiết nhưng rất tiếc, Hội VNDGVN không thể tài trợ hoặc trao giải cho loại công trình này, bởi vì việc tài trợ hay trao giải của hội vô hình trung đã đóng con dấu khẳng định những bài thuốc, những cách chữa bệnh trên là tốt, trong khi hiệu quả của nó không hẳn lúc nào cũng tốt và đặc biệt trong cuộc sống, có khi những bài thuốc, những cách chữa bệnh đó vẫn đem lại sự rủi ro nguy hiểm đến sinh mạng người bệnh", lãnh đạo Hội VNDGVN nhấn mạnh.
Cũng từ trường hợp này, hội bày tỏ thông điệp những năm tiếp theo, các hội viên không đăng ký tài trợ, hoặc dự giải những công trình về y học dân gian.
Giải thưởng văn nghệ dân gian vẫn “đóng cửa” với y học cổ truyền ảnh 1 Trao tặng chứng nhận "Nghệ nhân dân gian" cho các hội viên
Tại lễ trao giải thưởng năm 2020, Hội VNDGVN cho biết đã nhận được 70 công trình của các hội viên gửi về tham dự.
Sau khi nghe các ủy viên thẩm định trình bày đánh giá từng công trình, Hội đồng chuyên ngành đã thảo luận và xếp giải cho mỗi công trình. Trên cơ sở kết quả xếp loại của các Hội đồng chuyên ngành, Hội đồng chung khảo đã rà soát, cân đối và thống nhất giải thưởng sưu tầm, nghiên cứu của Hội VNDGVN năm 2020 đã trao 50 giải thưởng và 4 tặng phẩm.
Tại lễ tổng kết, hội cũng tổ chức mừng thọ và phong tặng danh hiệu "Nghệ nhân dân gian" cho 14 người. 

Tin cùng chuyên mục