Giảng viên đe dọa giết hiệu trưởng nhận 1 năm tù

Cho rằng quyết định bổ nhiệm phó hiệu trưởng không đúng quy trình, Kiệt đã đăng tải nội dung quyết định lên mạng xã hội, đồng thời đe dọa sẽ giết hiệu trưởng.

Ngày 30-11, TAND quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) đã tuyên phạt bị cáo Trần Tuấn Kiệt, nguyên giảng viên Trường Cao đẳng Cần Thơ, 1 năm tù về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Theo hồ sơ vụ án, ông Kiệt cùng vợ đều làm tại Trường Cao đẳng Cần Thơ. Năm 2015, trường có chủ trương cử cán bộ đi học thạc sĩ. Vợ của ông Kiệt được quy hoạch đào tạo học thạc sĩ nhưng năm đó không có lớp được mở. Đến năm 2016, vợ của Kiệt tiếp tục đăng ký học thạc sĩ nhưng trường không đồng ý.

Đến 9-2016, khi trường có quyết định bổ nhiệm phó hiệu trưởng, ông Kiệt đăng lên Facebook cá nhân quyết định bổ nhiệm và khẳng định việc bổ nhiệm không đúng quy trình.

Ngoài ra, ông Kiệt cũng đã cung cấp thông tin cho phóng viên đăng báo về việc giáo viên của trường làm mất bài thi trong khi chưa có sự đồng ý của ban giám hiệu. Bên cạnh đó, ông Kiệt còn có lời lẽ đe dọa đối với Hiệu trưởng Trần Thanh L., nhiều lần công khai dọa giết hiệu trưởng…

HĐXX nhận định, hành vi đăng tải các quyết định bổ nhiệm của nhà trường khi chưa có sự thống nhất của lãnh đạo, đã gây ảnh hưởng đến uy tín của trường.

Hành vi của bị cáo đã vi phạm Hiến pháp năm 2013 về việc tự do ngôn luận. Đồng thời, việc bị cáo đưa các thông tin của trường lên mạng xã hội là vì mục đích cá nhân chứ không vì mục đích xây dựng tập thể.

Việc bị cáo có lời lẽ đe dọa ông L. đã gây hoang mang trong nội bộ nhà trường, cũng như hoạt động bình thường của trường. Những hành vi này của bị cáo đã cấu thành tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Tuy nhiên xét bị cáo phạm tội lần đầu, thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, bị cáo từng mắc bệnh về tinh thần, dẫn đến hạn chế về nhận thức hành vi, nên đã áp dụng tình tiết giảm nhẹ. Theo đó, tổng mức hình phạt mà HĐXX tuyên đối với bị cáo Kiệt là 1 năm tù.

Tin cùng chuyên mục