Để tăng cường sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp trong việc sử dụng Cổng Dịch vụ công Quốc gia (CQG), ngày 19-5, Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của Thủ tướng Chính phủ phối hợp với Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến “Giới thiệu Cổng Dịch vụ công Quốc gia và các lợi ích dành cho doanh nghiệp”.
Ông Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng- Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn cải cách hành chính của Thủ tướng Chính phủ và ông Ousmane Dione, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam đồng chủ trì hội nghị.
Theo ông Mai Tiến Dũng, đây là kênh hữu hiệu nhất để điện tử hóa các TTHC, tạo sự minh bạch, tăng cường sự giám sát của người dân, doanh nghiệp đối với việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức.. Việc chuyển đổi sang phương thức làm việc sẽ không chỉ được thực hiện hiệu quả trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội mà còn tiếp tục thực hiện trong điều kiện các hoạt động của xã hội đã trở lại bình thường.
Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam Ousmane Dione ấn tượng với sự phát triển của CQG, chỉ sau 5 tháng triển khai đã có hơn 35 triệu lượt truy cập. Theo ông, đại dịch Covid-19 có thể coi là cú hích, là một hồi chuông nhắc nhở để cộng đồng doanh nghiệp và Chính phủ đẩy mạnh quá trình số hóa.
“Đảm bảo kinh doanh liên tục trong thời đại hiện nay gần như là bất khả thi nếu không có công nghệ phù hợp. Các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến chịu ảnh hưởng vì sự gián đoạn ít nghiêm trọng hơn so với các doanh nghiệp kinh doanh thông thường như chúng ta đã chứng kiến trong cuộc khủng hoảng”, ông Ousmane Dione nói.
Một nghiên cứu được thực hiện tại Singapore năm 2019 cho thấy việc sử dụng các công nghệ kỹ thuật số như thương mại điện tử, thanh toán điện tử, trí tuệ nhân tạo/ phân tích dữ liệu lớn có thể làm tăng năng suất và giá trị gia tăng của các doanh nghiệp vừa và nhỏ lần lượt là 26% và 17%. Việc số hóa doanh nghiệp cũng có thể giúp tăng cường hoạt động kinh tế của một quốc gia. Theo ước tính, việc số hóa các doanh nghiệp nhỏ và vừa của ASEAN có thể tạo ra thêm 1.100 tỷ đô la giá trị GDP trên toàn khu vực vào năm 2025.
Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cũng nhấn mạnh, không phải vấn đề CQG cung cấp được bao nhiêu dịch vụ công, mà là sự thuận lợi khi thực hiện các dịch vụ công trực tuyến. Phải thực sự đơn giản hóa quy trình thủ tục, quy trình cung cấp dịch vụ công trực tuyến, làm sao bảo đảm tiết kiệm được thời gian, chi phí cho doanh nghiệp. Và quan trọng nhất, Chính phủ phải hiểu được đâu là điểm nghẽn về TTHC để tháo gỡ cho doanh nghiệp, từ đó có sự tối ưu hóa về TTHC cho họ. Chính phủ phải thực sự đóng vai trò là bệ đỡ cho quá trình số hóa của doanh nghiệp, để quá trình đó của doanh nghiệp diễn ra nhanh chóng hơn.
“Đại dịch Covid-19 là cơ hội để tất cả cùng nhìn nhận về vai trò quan trọng của quá trình số hóa. Chính phủ Việt Nam có cơ hội tận dụng, học hỏi kinh nghiệm của nhiều quốc gia khác để thúc đẩy nhanh quá trình số hóa, kể cả vấn đề thương mại điện tử. Số hóa thực sự đã giúp tăng khả năng sinh lời của các doanh nghiệp. Doanh nghiệp hãy cố gắng số hóa với tốc độ nhanh nhất”, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam nói. |