Giao mỏ cát theo cơ chế đặc thù, nhưng phải đúng quy định

Ngày 11-10, Bộ trưởng Bộ TN-MT Đặng Quốc Khánh và Thứ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Duy Lâm dẫn đầu đoàn công tác của Trung ương làm việc với hai tỉnh Đồng Tháp và An Giang về nguồn cung cấp vật liệu san lấp phục vụ các công trình giao thông trọng điểm.

Báo cáo với đoàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Huỳnh Minh Tuấn cho biết, tổng lượng cát cung ứng cho tuyến cao tốc của Trung ương năm 2023 là 4 triệu m3, trong đó cao tốc Cao Lãnh - An Hữu là 0,7 triệu m3 và cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau là 3,3 triệu m3. Hiện tỉnh Đồng Tháp đã giao 1 mỏ cát, trong tháng 10-2023, sẽ tiếp tục giao 4 mỏ khác.

UBND tỉnh Đồng Tháp đề nghị Bộ TN-MT cho khảo sát, đánh giá tổng thể lượng cát và tác động môi trường trên các tuyến sông Tiền và sông Hậu để xác định sản lượng, chất lượng khoáng sản, có kế hoạch khai thác hợp lý, hiệu quả, bền vững.

Bộ trưởng Bộ TN-MT Đặng Quốc Khánh đề nghị tỉnh Đồng Tháp nâng công suất khai thác các mỏ cát, giải quyết nhanh các thủ tục về khai thác khoáng sản, phối hợp tốt với nhà thầu thực hiện việc cung cấp khoảng sản đúng quy định, đảm bảo số lượng, tiến độ như đã cam kết.

Trong khi đó, lãnh đạo UBND tỉnh An Giang kiến nghị đoàn công tác đề xuất Chính phủ xem xét cho áp dụng cơ chế đặc thù để giao các mỏ thuộc địa bàn tỉnh cho nhà thầu thi công để khai thác phục vụ các tuyến cao tốc, bao gồm các mỏ đã thu hồi giấy phép theo Kết luận 1522/KL-TTCP, ngày 6-7-2023 của Thanh tra Chính phủ (trữ lượng khoáng sản còn lại có thể khai thác khoảng 4 triệu m3).

Đối với khu mỏ của Công ty CP Đầu tư xây dựng thương mại Tấn Thắng, dự kiến cung cấp cho cao tốc Cần Thơ - Cà Mau hơn 1,58 triệu m3, dù còn giấy phép hoạt động đến năm 2024 nhưng báo cáo đánh giá tác động môi trường đã hết hạn. UBND tỉnh An Giang kiến nghị đẩy nhanh thủ tục cấp báo cáo đánh giá tác động môi trường để doanh nghiệp khai thác cát, cung ứng cho cao tốc và các công trình trọng điểm.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm đề nghị tỉnh An Giang tìm giải pháp nâng công suất các mỏ nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng cho các công trình trọng điểm và sớm tháo gỡ những khó khăn về mặt thủ tục để các nhà thầu có thể tiến hành khai thác.

Bộ GTVT thống nhất việc tỉnh An Giang đề nghị bàn giao mỏ cát cho đơn vị thi công chịu trách nhiệm khai thác phục vụ cao tốc theo cơ chế đặc thù. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện cần đảm bảo các quy định hiện hành, đúng quy định của pháp luật.

Tin cùng chuyên mục