Hàn Quốc triển khai thêm tên lửa THAAD chống Triều Tiên

Bốn bệ phóng tên lửa THAAD sẽ được triển khai thêm tại căn cứ phòng thủ tên lửa của Mỹ ở Hàn Quốc, dù cư dân địa phương và các nhà hoạt động phản đối mạnh mẽ.

Căn cứ phòng thủ tên lửa THAAD của quân đội Mỹ ở Seongju, tỉnh Bắc Gyeongsang, Hàn Quốc. Ảnh: YONHAP
Căn cứ phòng thủ tên lửa THAAD của quân đội Mỹ ở Seongju, tỉnh Bắc Gyeongsang, Hàn Quốc. Ảnh: YONHAP

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK) sẽ lắp đặt 4 bệ phóng cùng các thiết bị xây dựng và vật liệu liên quan tại Seongju, cách phía Nam thủ đô Seoul khoảng 300 km, vào ngày 7-9.

Bộ nhấn mạnh sự khẩn cấp của việc triển khai các bệ phóng tên lửa, đang giữ tại một căn cứ USFK gần Seongju, trước mối đe dọa ngày càng tăng từ CHDCND Triều Tiên "không thể dự đoán" với các vụ thử tên lửa đạn đạo và thử hạt nhân vừa qua.

Hai bệ phóng di động và một radar X-band mạnh đã được lắp đặt tại một sân golf cũ ở Seongju. Một khẩu đội THAAD cần ít nhất 6 bệ phóng tên lửa, cùng một đơn vị thông tin và kiểm soát bắn.

Bộ cho biết việc triển khai thêm tên lửa này là "tạm thời", cần phải có thêm đánh giá tác động môi trường của hệ thống THAAD, một quá trình dự kiến mất ít nhất vài tháng.

Chính phủ Hàn Quốc mới đây đã tiến hành một cuộc khảo sát dài một tháng về tác động môi trường "quy mô nhỏ" của hệ thống THAAD và không thay đổi quyết định về việc triển khai hệ thống THAAD ở Hàn Quốc.

Cư dân Seongju phản đối việc triển khai THAAD, sợ rằng thị trấn yên bình sẽ trở thành mục tiêu chính trong các cuộc tấn công của Triều Tiên và lo ngại sóng điện từ của radar hiện đại có thể gây các vấn đề sức khỏe và môi trường.

Theo Yonhap, sáng 6-9, một nhóm cư dân Seongju cho biết, "thông qua các kênh khác nhau", họ đã biết kế hoạch lắp đặt thêm các bệ phóng THAAD và việc lắp đặt dự kiến bắt đầu lúc 2 giờ sáng 7-9.

Hàn Quốc triển khai thêm tên lửa THAAD chống Triều Tiên ảnh 1 Cư dân Seongju, tỉnh Bắc Gyeongsang, Hàn Quốc, biểu tình phản đối lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD, ngày 6-9-2017. Ảnh: YONHAP
Hàng ngàn cảnh sát có thể được huy động để ngăn ngừa nguy cơ đụng độ khi cư dân Seongju phản đối.

Ngay sau khi Bình Nhưỡng phóng một tên lửa tầm xa vào ngày 28-7, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã yêu cầu triển khai tạm thời các bệ phóng THAAD bổ sung.

Việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD, được Mỹ và Hàn Quốc thỏa thuận hơn một năm trước, đã bị trì hoãn do tranh cãi về một cuộc điều tra tác động môi trường phù hợp.

THAAD cũng là một vấn đề ngoại giao của Hàn Quốc khi Trung Quốc và Nga phản đối mạnh mẽ, cho rằng việc triển khai THAAD nhằm tăng cường sự hiện diện quân sự của Mỹ trong khu vực và ảnh hưởng lợi ích an ninh của các nước này.

Tin cùng chuyên mục