Khách quốc tế đến Việt Nam tăng hơn 51 lần, tổng thu tăng gần 30 lần

SGGPO
Sau gần 30 năm đổi mới và phát triển, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tăng 51,6 lần (từ 0,25 triệu khách năm 1990 lên 12,9 triệu khách năm 2017). Năm 2000, tổng thu từ khách du lịch đạt 17.400 tỷ đồng, năm 2017 đạt 510.000 tỷ đồng. Sau 17 năm, tổng thu từ khách du lịch tăng gần 30 lần.

Hồi đáp kiến nghị của cử tri TPHCM, đề nghị dừng việc khai thác các khu vực tự nhiên để phát triển du lịch theo kiểu “công nghiệp”, tăng cường phát triển du lịch sinh thái, khai thác thế mạnh điều kiện địa lý tự nhiên, nâng cao hiệu quả quảng bá, xúc tiến du lịch, Bộ VH-TT-DL cho biết, sau gần 30 năm đổi mới và phát triển, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tăng 51,6 lần (từ 0,25 triệu năm 1990 lên 12,9 triệu năm 2017). Năm 2000, tổng thu từ khách du lịch đạt 17.400 tỷ đồng, năm 2017 đạt 510.000 tỷ đồng. Sau 17 năm, tổng thu từ khách du lịch tăng hơn 29 lần.

Theo Bộ VH-TT-DL, kết quả tăng trưởng đáng khích lệ đó có sự đóng góp quan trọng của công tác quảng bá, xúc tiến du lịch. Bộ này cũng khẳng định, tại Nghị quyết 08 ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn đã nêu rõ định hướng phát triển du lịch bền vững, bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa và các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc; bảo vệ môi trường và thiên nhiên, giải quyết tốt vấn đề lao động, việc làm và an sinh xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh trật tự xã hội.

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng hơn 51 lần, tổng thu tăng gần 30 lần ảnh 1 Khách du lịch nước ngoài tham quan phố cổ Hội An
Trong đó, du lịch sinh thái là một trong 5 dòng sản phẩm chính được xác định trong Chiến lược phát triển sản phẩm du lịch Việt Nam đến năm 2030, trong đó định hướng quy hoạch, đầu tư phát triển sản phẩm du lịch dựa trên thế mạnh nổi trội và hấp dẫn về tài nguyên du lịch, tập trung đẩy mạnh các sản phẩm sinh thái, chú trọng khám phá sinh học, hang động, du lịch núi, du lịch sinh thái nông nghiệp, nông thôn.

Cũng trong lĩnh vực du lịch, gửi kiến nghị đến Quốc hội, cử tri tỉnh Ninh Thuận phản ánh hiện nay tình trạng tour du lịch 0 đồng cho khách du lịch nước ngoài vào Việt Nam. không chỉ gây thất thu cho ngân sách mà còn kéo theo nhiều hệ lụy phức tạp.

Bộ chủ quản giải thích, tour giá rẻ hay còn gọi là tour “0 đồng” là loại tour du lịch trong đó có giá cạnh tranh thấp để thu hút khách. Tour du lịch loại này có cơ cấu chi phí gồm 2 phần chính: chi cố định cho tour du lịch bao gồm vé máy bay, ăn uống, lưu trú, đi lại, hướng dẫn viên. Chi khác ngoài tour chủ yếu gồm mua sắm…

Ở khía cạnh tích cực, khách du lịch theo tour giá rẻ đều phải chi cho các dịch vụ cơ bản: ăn, ở, ngủ, nghỉ, tham quan, qua đó mang lại thu nhập, việc làm cho các cơ sở dịch vụ, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch.

Tuy nhiên, do cạnh tranh hạ giá tour quá mức nên các công ty lữ hành tập trung vào tăng thu từ mua sắm. Giai đoạn này có hiện tượng các hãng lữ hành câu kết với hướng dẫn viên và hệ thống cửa hàng mua sắm chuyên biệt (chỉ bán cho khách đi tour này, không bán cho khách khác với giá cao, không kiểm soát chất lượng, xuất xứ hàng hóa…), dẫn tới việc khách bị cắt giảm chương trình, bị ép mua hàng giá cao gấp nhiều lần, có dấu hiệu bị lừa đảo, làm méo mó hình ảnh của điểm đến du lịch và Nhà nước không thu được thuế.

Trước tình trạng này, Bộ VH-TT-DL đã kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan, chính quyền các địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động lữ hành chui, kiểm soát hoạt động của hướng dẫn viên du lịch; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, cơ quan chức năng sẽ tăng cường kiểm soát đối với hệ thống cửa hàng, trung tâm mua sắm chuyên phục vụ khách du lịch đi tour loại này (về chất lượng hàng hóa, nguồn gốc xuất xứ; khả năng trốn thuế, chuyển tiền trái phép ra nước ngoài).

Đặc biệt, UBND các tỉnh/thành phải nâng cao trách nhiệm quản lý các hoạt động du lịch trên địa bàn, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu trong viêc kiểm tra, xử lý vi phạm…

ANH PHƯƠNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Du khách quay trở lại - những tín hiệu tích cực của du lịch Việt

Du khách quay trở lại - những tín hiệu tích cực của du lịch Việt

Cùng với chủ trương nới lỏng giãn cách và mở cửa từng bước trong trạng thái bình thường mới, ngành du lịch Việt Nam đang dần khôi phục các hoạt động. Những đoàn du lịch khách quốc tế quay trở lại Việt Nam theo chương trình thí điểm đón khách quốc tế theo hộ chiếu vaccine là những tín hiệu tích cực để ngành công nghiệp không khói có thể vực dậy sau thời gian trầm lắng vì dịch Covid-19.

Thị trường

Masan Group “thăng hạng” trong bảng xếp hạng VNR500

Mới đây, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet đã công bố bảng xếp hạng VNR500 - Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2021. Masan Group xuất sắc ghi danh trong Top 5 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam năm 2021 và đứng thứ 15 trong tổng bảng xếp hạng (bao gồm cả khối doanh nghiệp nhà nước).

Địa ốc

Tổng giao dịch bất động sản năm 2021 đạt 61.766 sản phẩm

Theo Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, năm 2021, tổng sản phẩm chào bán trên thị trường cả nước đạt 165.742 sản phẩm; tổng lượng giao dịch cả nước đạt 61.766 sản phẩm. Như vậy, tương quan cung cầu đã có sự chênh lệch rất lớn.

Ngân hàng - Chứng khoán

Nông nghiệp

Tự giới thiệu

Đầu tư

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế