Kiên Giang khẩn trương truy vết các trường hợp liên quan Covid-19

Ngày 26-3, UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức hội nghị kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh, sau khi ghi nhận có ca bệnh nhập cảnh trái phép từ nước ngoài vào đảo Phú Quốc.

Ngày 26-3, UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức hội nghị về phòng, chống Covid-19 trên địa bàn
Ngày 26-3, UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức hội nghị về phòng, chống Covid-19 trên địa bàn

Báo cáo tại hội nghị, bác sĩ Cao Thành Nam, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Kiên Giang cho biết: Vào lúc 20 giờ ngày 25-3, CDC Kiên Giang nhận được thông tin về ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2 từ CDC TPHCM, CDC Quảng Ninh và Cục Y tế dự phòng, liên quan đến chuyến bay VJ458 Phú Quốc - Nội Bài và tàu Express tuyến Phú Quốc - Rạch Giá.

Sau khi điều tra dịch tễ đã có 3 bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2, gồm:

Bệnh nhân nữ, 25 tuổi, quốc tịch Việt Nam, địa chỉ ở huyện Trà Ôn (Vĩnh Long). Ngày 22-3, bệnh nhân nhập cảnh trái phép vào Việt Nam bằng tàu cá tại Phú Quốc. Đến 10 giờ 30 phút ra Cảng Bãi Vòng đi chuyến tàu cao tốc Express Phú Quốc- Rạch Giá, sau đó di chuyển về TPHCM bằng taxi. Ngày 24-3, bệnh nhân đến làm xét nghiệm tại Bệnh viện FV, TPHCM. Ngày 25-3, bệnh nhân có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi.

Đối với bệnh nhân nữ, 25 tuổi, quốc tịch Việt Nam, địa chỉ ở Cẩm Phả, Quảng Ninh. Ngày 22-3, bệnh nhân cùng nhập cảnh trái phép vào Việt Nam bằng tàu cá tại Phú Quốc. Cùng ngày, bệnh nhân cùng 1 người khác lên chuyến bay VJ458 di chuyển từ Phú Quốc về sân bay Nội Bài, sau đó đi xe riêng về Hải Phòng. Ngày 24-3, bệnh nhân đến làm xét nghiệm tại Bệnh viện Vinmec Hải Phòng. Ngày 25-3, bệnh nhân có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Trường hợp thứ 3 là bệnh nhân nữ, 26 tuổi, quốc tịch Việt Nam, địa chỉ Kiến Thụy, Hải Phòng. Sáng ngày 22-3 bệnh nhân nhập cảnh trái phép vào Việt Nam bằng tàu cá tại Phú Quốc. Cùng ngày, bệnh nhân cùng 1 người khác lên chuyến bay VJ458 di chuyển từ Phú Quốc về sân bay Nội Bài, sau đó đi xe riêng về Hải Phòng. Ngày 24-3, bệnh nhân đến làm xét nghiệm tại Bệnh viện Vinmec Hải Phòng. Ngày 25-3, bệnh nhân có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch UBND TP Phú Quốc cho biết: Sau khi nhận được thông tin từ CDC tỉnh, ngay lập tức TP Phú Quốc đã tiến hành khoanh vùng, xác định và cách ly các trường hợp tiếp xúc gần với các bệnh nhân, hiện tại là 26 người gồm: 15 nhân viên khách sạn Khoa Thư (phường An Thới), 9 nhân viên Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc, 2 tài xế taxi và đang tiếp tục truy vết các trường hợp F2, F3.

Cũng theo ông Hưng, hiện nay năng lực tiếp nhận và cách ly tại Trung tâm y tế TP Phú Quốc là 100 người và các địa điểm khác khoảng 400 người. Phú Quốc cũng kiến nghị CDC tỉnh sớm kiểm tra, xét nghiệm các nhân viên Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc, đảm bảo yêu cầu công tác phòng, chống dịch và phát triển du lịch ở Phú Quốc.

Kiên Giang khẩn trương truy vết các trường hợp liên quan Covid-19 ảnh 1 Sau khi phát hiện các trường hợp từ Campuchia nhập cảnh trái phép bằng tàu vào TP Phú Quốc, UBND tỉnh Kiên Giang yêu cầu lực lượng chức năng tăng cường kiểm soát chặt tuyến biên giới trên bộ và trên biển 

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Nguyễn Lưu Trung cho rằng, tình hình dịch bệnh tại Campuchia hiện nay vẫn còn diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng, nhận định trong thời gian tới lượng người Việt ở Campuchia trở về vẫn còn tăng cao, kể cả đường chính ngạch và nhập cảnh trái phép. Do đó, UBND tỉnh đề nghị các địa phương tiếp tục nâng cao tình huống chống dịch, kích hoạt các phương án sẵn sàng ứng phó khi có ca nhiễm ngoài cộng đồng. Chủ động rà soát, kiểm tra các trung tâm y tế, khu điều trị bệnh và địa điểm cách ly, đảm bảo an toàn. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế ở mọi lúc, mọi nơi. Các tổ chức đoàn thể, tiếp tục phát động người dân khi phát hiện người lạ, người có biểu hiện nghi ngờ trở về địa phương phải sớm báo với chính quyền...

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Lưu Trung, yêu cầu tăng cường tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức, nhất là địa bàn TP Phú Quốc, Hà Tiên, kịp thời khai báo những tình huống bất thường. Cần phối hợp nhanh chóng truy vết, tuy tìm ra những người còn lại trong tổng số 10 người nhập cảnh từ nước ngoài về địa bàn Phú Quốc; phát động, kêu gọi những người này hiện đang ở đâu cần sớm chủ động ra khai báo y tế; 90 hành khách cùng đi chung với 2 bệnh nhân từ Phú Quốc về Rạch Giá trong ngày 22-3 của tàu Express chủ động đến cơ quan y tế khai báo và kiểm tra dịch tễ.

Đề nghị bộ đội biên phòng phối hợp chặt chẽ với các lực lượng cảnh sát biển, hải quân… rà soát, bố trí lại các điểm chốt chặn, kiểm soát trên biển, kịp thời báo cáo về ban chỉ đạo của tỉnh về tăng cường phương tiện, nhân lực tuần tra kiểm soát, không để xảy ra các trường hợp nhập cảnh trái phép tiếp theo.

Đối với các địa phương có tuyến biên giới như Phú Quốc, Hà Tiên, Giang Thành… phải tăng cường kiểm soát trong nội địa, thực hiện tốt điều tra, truy vết. Chấn chỉnh việc kiểm tra, quản lý thông tin hành khách trên các chuyến tàu để phục vụ cho công tác truy vết khi cần thiết.

Theo kết quả điều tra ban đầu, khoảng 21 giờ ngày 21-3, có một người quốc tịch Campuchia dùng tàu đánh cá chở theo khoảng 10 người quốc tịch Việt Nam (có 2 nam, 8 nữ) nhập cảnh trái phép vào vùng biển Việt Nam thuộc địa bàn TP Phú Quốc.

Đến rạng sáng 22-3, tất cả đến Phú Quốc và thuê taxi tự đi, trong đó có 5 người là nữ đến thuê khách sạn tại phường An Thới để nghỉ ngơi (có 3 bệnh nhân kể trên). Cùng ngày, có 2 người nữ đi tàu cao tốc từ Phú Quốc về Rạch Giá và thuê taxi về TPHCM; 2 người khác đi chuyến bay từ Phú Quốc – Hà Nội và về Hải Phòng. Những người còn lại đến nay vẫn chưa xác định di chuyển bằng phương tiện gì và ở đâu.

Tin cùng chuyên mục