Kinh doanh sòng phẳng

Các hãng hàng không xứ mình hồ hởi vì đã có lời. Sau mấy năm xính vính vì dịch bệnh rồi tới lạm phát, các hãng bay có lộ trình hồi phục khác nhau. Và ngay cả hãng bay từng mang tiếng vì nhiều lần kêu cứu cũng đã kiếm được lãi sau 12 quý liên tục thua lỗ.

- Nhưng có vẻ là việc rút ngắn thua lỗ nhanh hơn các dự báo trước đây?

- Trong bối cảnh khủng hoảng, các hãng hàng không xứ mình đều dè dặt. Họ cho rằng lộ trình phục hồi sẽ nhiều trở ngại và cơ hội trở lại mạnh khỏe sẽ lâu lắc. Nhưng thực tế thị trường cho thấy điều khác. Gần đây, vài hãng bay đẩy mạnh mở tuyến quốc tế mới đi Ấn Độ, Kazakhstan và nhất là Australia. Mật độ các chuyến bay khứ hồi nối cảng hàng không Tân Sơn Nhất và Nội Bài tới các thành phố lớn của Australia dự báo sẽ ngày càng dày.

- Đâu có dễ ăn. Đã có vài hãng xứ ngoại được coi là “ông kẹ” trên tuyến bay Việt - Australia. Họ sẽ không thể để mất phần bánh ngon cho đối thủ mới tham gia cuộc chơi?

- Nếu cứ chắc mẻm là kẻ đi sau sẽ thua thì đâu còn là cạnh tranh. Hãng nào cũng phải kiếm lời chứ đâu chỉ là tính kế “bóp” đối thủ. Người đi sau có thể khai thác những lợi thế như tiết kiệm nhiên liệu do máy bay mới, hoặc cải thiện dịch vụ. Cơ hội giao thương sẽ mở rộng khi các doanh nghiệp tự khẳng định mình bằng cách kinh doanh sòng phẳng.

Tin cùng chuyên mục