Kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TPHCM chưa được chính thức thông qua

SGGPO
Đại học Quốc gia TPHCM (viết tắt là ĐHQG) dự kiến năm 2018, phương thức tuyển sinh tại ĐHQG sẽ được tăng thêm phần đa dạng, tiếp cận thông lệ quốc tế khi công nhận kết quả các bài thi đánh giá năng lực phổ biến trên thế giới như SAT, A-level trong như điều kiện tuyển sinh.

Đặc biệt,  ĐHQG dự kiến sẽ tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực. Kết quả của kỳ thi này được sử dụng như một phương án tuyển sinh vào ĐHQG. Đây là kết quả của “Đề án xây dựng và tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực phục vụ công tác tuyển sinh ĐH-CĐ tại ĐHQG” đã được triển khai từ năm 2016.

Kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TPHCM chưa được chính thức thông qua  ảnh 1 Năm 2017, Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TPHCM) thí điểm thi đánh giá năng lực kết hợp với xét tuyển điểm thi TPHT Quốc gia, xét tuyển thẳng để chọn thí sinh
 Khác với cách tiếp cận của kỳ thi THPT quốc gia, kỳ thi đánh giá năng lực (ĐGNL) chú trọng đánh giá các năng lực cơ bản để học ĐH của thí sinh như: năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực tư duy logic, năng lực phân tích, tổng hợp giải quyết vấn đề. Các năng lực này được đánh giá thông qua một bài thi tổng hợp gồm 100 câu trắc nghiệm với thời gian làm bài 150 phút. Cấu trúc đề thi ĐGNL như sau:

 

Nội dung đánh giá

Câu hỏi

Nội dung đề thi

Phần 1:

Đánh giá năng lực ngôn ngữ

A. Trắc nghiệm Tiếng Việt

20

-Đánh giá khả năng dùng từ, khả năng đọc hiểu, khả năng phân tích bài viết.

B. Trắc nghiệm Tiếng Anh

20

-Đánh giá khả năng đọc hiểu tiếng Anh.

Phần 2:

Đánh giá kỹ năng tư duy logic, phân tích số liệu

C. Trắc nghiệm kỹ năng tư duy logic

20

-Suy luận logic, xác định quy luật.

D. Trắc nghiệm kỹ năng phân tích số liệu

10

-Phân tích ý nghĩa, xác định xu hướng, tìm quy luật dựa vào các số liệu cho trước được trình bày dưới dạng bảng số hoặc đồ thị.

Phần 3:

Đánh giákỹ năng giải quyết vấn đề

E. Trắc nghiệm kỹ năng giải quyết vấn đề

30

-Các vấn đề được trình bày dưới dạng bài viếtquanh các chủ đề về khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, kinh tế, kỹ thuật,… Thí sinh sử dụng dữ kiện cung cấp trong bài viết để trả lờicác câu hỏi liên quan đến vấn đề .

Nội dung bài thi được tích hợp đầy đủ cả về mặt kiến thức và tư duy dưới hình thức cung cấp số liệu, dữ kiện và các công thức cơ bản. Do đó sẽ đánh giá khả năng suy luận và giải quyết vấn đề của thí sinh chứ không đánh giá khả năng học thuộc.

Bài thi ĐGNL của ĐHQG được xây dựng theo cùng cách tiếp cận với bài thi SAT (Scholastic Assessment Test) của Hoa kỳ và bài thi TSA (Thinking Skills Assessment) của Anh.

Cụ thể, đây đều là các bài thi chuẩn hóa nhằm xét tuyển đầu vào học ĐH. Các bài thi đều nhắm vào việc đánh giá năng lực học ĐH của thí sinh thông quan việc kiểm tra các kỹ năng liên quan đến đọc, hiểu, tư duy, phân tích và giải quyết vấn đề chứ không đơn thuần đánh giá về mặt nhớ kiến thức.

Xét về cấu trúc, bài thi ĐGNL của ĐHQG tích hợp được các kỹ năng về đọc hiểu, phân tích vốn được nhấn mạnh ở bài thi SAT và kỹ năng tư duy phản biện và giải quyết vấn đề của bài thi TSA.

Với một kế hoạch chuẩn bị và triển khai cẩn trọng và khoa học, trong 2 năm qua ĐHQG đã tập trung xây dựng ngân hàng đề thi với số lượng lớn, chất lượng cao, theo quy trình xây dựng chặt chẽ với đội ngũ các chuyên gia đến từ các đơn vị thành viên của ĐHQG, Sở GD-ĐT TPHCM và các trường THPT.

Tất cả các câu hỏi được đánh giá về độ giá trị, độ tin cậy, độ phân biệt thông qua nhiều vòng phản biện bởi chuyên gia và đánh giá thực tế trên đối tượng học sinh THPT trong và ngoài phạm vi TP HCM.

Kết quả đánh giá thử nghiệm cho thấy sự ủng hộ cao của thí sinh đối với hình thức đánh giá mới, đặc biệt các thí sinh rất thích thú với phần đánh giá về kỹ năng tư duy, logic và giải quyết vấn đề.

Kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TPHCM chưa được chính thức thông qua  ảnh 2 Thí sinh làm bài thi đánh giá năng lực do Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TPHCM) tổ chức năm 2016  
Với tiếp cập mang tính toàn diện, phù hợp với xu hướng quốc tế, việc đa dạng hóa phương thức tuyển sinh sẽ giúp tuyển chọn được những thí sinh có đủ năng lực và phù hợp với đặc thù của các chương trình, các ngành đào tạo.
Mỗi đơn vị thành viên của ĐHQG, căn cứ theo bối cảnh của đơn vị mình để xác định phạm vi (ngành, chương trình) và chỉ tiêu tuyển sinh theo từng phương thức. Với một số ngành/chương trình đặc thù như: ngành y, dược, chương trình tiên tiến, chất lượng cao, có thể bổ sung thêm các tiêu chí đánh giá để tuyển được thí sinh phù hợp nhất.

Trao đổi với PV báo SGGP, PGS-TS Huỳnh Thành Đạt, Giám đốc ĐH Quốc gia TPHCM cho biết: “Hiện nay đề án chưa được chính thức thông qua. Khi đề án được thông qua, ĐHQG sẽ công bố chính thức đến các cơ quan truyền thông để thí sinh nắm rõ”.   

THANH HÙNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giảm áp lực kiểm tra, đánh giá học sinh

Giảm áp lực kiểm tra, đánh giá học sinh

Thời điểm hiện tại, các trường tiểu học, THCS và THPT trên địa bàn TPHCM đang dồn sức chuẩn bị cho việc kiểm tra, đánh giá học sinh giữa học kỳ 1 năm học 2021-2022. Nhiều hình thức kiểm tra, đánh giá đã được tổ chức, hướng đến mục tiêu giảm áp lực và phát huy tinh thần tự giác của học sinh.   

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Không thả nổi xét tuyển đại học với quá nhiều phương thức

Kỳ thi tốt nghiệp THPT với mục tiêu “2 trong 1” năm nay tiếp tục nảy sinh nhiều bất cập. Việc đổi mới thi và tuyển sinh luôn là vấn đề nóng và cấp thiết. Sau khi Báo SGGP đăng bài “Kỳ tuyển sinh kỳ lạ”, rất nhiều ý kiến của các chuyên gia giáo dục, đại diện các trường đại học, phụ huynh học sinh gửi đến Báo SGGP bày tỏ mong muốn Bộ GD-ĐT cần có một nghiên cứu bài bản, có tầm nhìn xa.

Giáo dục hội nhập

Học sinh Tiếng Anh tích hợp được học miễn phí với trí tuệ nhân tạo

Chương trình Tiếng Anh Tích hợp (TATH) là một chương trình giáo dục uy tín hiện đang được sự quan tâm của rất nhiều phụ huynh học sinh trên địa bàn TPHCM nói riêng cũng như cả nước nói chung. Với phương châm tất cả vì sự phát triển của học sinh, đơn vị thực hiện chương trình TATH là EMG Education luôn luôn đầu tư và triển khai những phương pháp giảng dạy tiên tiến nhất trên thế giới cũng như đầu tư vào các hệ thống phần mềm và công nghệ giáo dục hiện đại để mang lại những trải nghiệm học tập thú vị và hiệu quả cho học sinh. 

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản 2020: Những cống hiến trong sự nghiệp “trồng người”

Ghi nhận 4 trong số 50 gương nhà giáo là cán bộ, giáo viên được trao giải thưởng Võ Trường Toản 2020, chúng tôi nhận thấy các thầy cô là những giáo viên nhiệt huyết, say mê với nghề, có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục, lan tỏa các sáng kiến hay về đổi mới phương pháp quản lý và tổ chức giảng dạy, được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh và học sinh kính trọng.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục