Lạm phát đồng tính, giả gái trên sân khấu

Việc khai thác đề tài đồng tính, lạm phát chiêu trò giả gái trên sàn diễn xuất hiện ngày càng dày đặc trong các chương trình, gameshow truyền hình, ở các sân khấu kịch xã hội hóa. Hiện tượng trên đang bùng phát và được nhiều diễn viên, nghệ sĩ đua nhau thực hiện.

Diễn viên giả gái trong một vở diễn của sân khấu kịch

Gây cười thái quá

Thời gian gần đây, từ các chương trình trên truyền hình, các gameshow đến các sân khấu kịch, hình ảnh nam giả nữ, nhân vật đồng tính, xuất hiện nhan nhản. Có thể thấy qua các vở kịch Xóm trọ 3D, Lục sắc, 3D Cung tâm kế… hay trong rất nhiều chương trình, gameshow như Hội ngộ danh hài, Cười xuyên Việt, Thách thức danh hài, Gương mặt thân quen, Ca sĩ bí ẩn…

Xu thế diễn phải có giả gái mới vui, mới dễ chọc cười ban giám khảo các gameshow truyền hình, khán giả tại phim trường, khán giả màn ảnh nhỏ, khán giả đến xem kịch trực tiếp ở các sân khấu kịch, đang làm mưa làm gió trên các sàn diễn. Tuy nhiên, không phải diễn viên nào giả gái cũng xinh đẹp, cũng có duyên, diễn có chiều sâu, tạo được độ rung cảm. Không ít diễn viên đóng nhân vật đồng tính, giả gái trông thô thiển, kệch cỡm, kém thẩm mỹ; không ít tiểu phẩm, vở kịch, với cách hóa trang lòe loẹt, lối diễn xuất nhân vật đồng tính thái quá, thiếu tế nhị đã gây không ít phản cảm.

Thực tế, trên truyền hình có nhiều tiết mục chưa được kiểm duyệt kỹ về chất lượng, nội dung; các sân khấu kịch dù có qua sự kiểm duyệt của Hội đồng nghệ thuật Sở VH-TT TPHCM, nhưng hội đồng nghệ thuật chỉ có thể làm đúng chức năng là xem vở diễn có sai phạm gì về chính trị, đạo đức, thuần phong mỹ tục… hay không mà thôi. Về chất lượng, không phải tất cả các tiểu phẩm, vở kịch nói về những người ở giới tính thứ ba, khi được bắt tay dàn dựng đều thể hiện tốt về nội dung, ý nghĩa, hay có thông điệp mang tính xã hội, tính nhân văn gửi đến khán giả.

Những tồn tại trên đang khiến thị trường giải trí, hoạt động trình diễn nghệ thuật của lĩnh vực sân khấu ngày càng kém chất, lệch lạc về định hướng giải trí, không thể làm tốt chức năng tuyên truyền, giáo dục tư tưởng và nâng cao quan điểm thẩm mỹ cho công chúng, nhất là khán giả trẻ.

Lọc “sạn”

Thực trạng trên đang khiến các sàn diễn kịch nói, tấu hài, các chương trình truyền hình… mất dần giá trị. Nhìn lại, trong hàng loạt chương trình hài, tác phẩm kịch, dễ thấy không ít chương trình, vở diễn, tiểu phẩm hài quá vô bổ, đầy sạn. Sạn trong nội dung, tính tư tưởng, nghệ thuật và sạn còn xuất hiện rất nhiều trong ngôn ngữ, lời thoại. Những hạt sạn nhỏ gom lại thành to, lại được một số cơ quan truyền thông đại chúng quảng bá tuyên truyền quá nhiều, khiến người xem có cảm giác nghệ thuật bây giờ chỉ có như vậy!
Phần lớn khán giả xem tiểu phẩm, kịch hài giải trí qua màn ảnh nhỏ chủ yếu là để vui, cười. Các nghệ sĩ đứng trên sân khấu, vì thị hiếu khán giả, cũng vô hình chung lấy những mảng miếng hài giải trí truyền hình đem vào các vở diễn để dàn dựng, rồi dần hình thành một tiêu chí cho sân khấu nghệ thuật. Đây là nỗi lo rất lớn của những người làm nghệ thuật chân chính, nhiệt huyết với nghệ thuật sân khấu, nhưng không biết làm cách nào để tìm lại được những giá trị nghệ thuật chân chính đang dần bị mai một, lu mờ trong quá trình phát triển của thị trường văn hóa nghệ thuật hiện nay.

Với những hệ quả trên, lĩnh vực văn hóa nghệ thuật đang rất cần sự giúp đỡ, góp sức của nhiều cơ quan, ban ngành văn hóa, những người đang trực tiếp làm việc trong lĩnh vực truyền hình, sân khấu, chung tay thanh lọc bớt những “hạt sạn” trong tổ chức và biểu diễn, để các chương trình, sàn diễn được sạch, đẹp, chất lượng, ý nghĩa.

Ngoài ra, cần phải khẳng định vai trò rất lớn của người nghệ sĩ, diễn viên, khi đã dấn thân theo nghề, làm nghệ thuật, phải chịu khó học hỏi, rèn luyện, để nâng chất nội dung, kỹ thuật trình diễn. Tuy nhiên, công bằng mà nói, sân khấu TPHCM không chỉ có giả gái, đồng tính, mà vẫn còn đó những tác phẩm hay, những diễn viên tâm huyết với nghề. Mong sao những diễn viên này vẫn giữ được lửa nghề, để sân khấu TP ngày càng có nhiều vai diễn, vở diễn hay hơn.

BẢO LÂM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nhạc sĩ Phú Quang

Nhạc sĩ Phú Quang - cha đẻ ca khúc Em ơi Hà Nội phố qua đời

Gia đình nhạc sĩ Phú Quang vừa cho biết sau một thời gian lâm bệnh kéo dài, ông đã qua đời vào lúc 8 giờ 45 ngày 8-12, tại Hà Nội, hưởng thọ 72 tuổi. Nhiều năm qua, nhạc sĩ Phú Quang bị một số bệnh nên nằm điều trị tại phòng hồi sức tích cực từ đầu năm 2020.

Phim

Âm nhạc

Sân khấu

Sân khấu thành phố sẵn sàng trở lại

Sau nhiều tháng tạm ngừng, các sân khấu kịch, hát bội, cải lương, xiếc, múa rối… đang từng bước trở lại, thích nghi với nhịp sinh hoạt mới. Thông qua việc lên sàn tập, tổ chức ghi hình, biểu diễn phục vụ khán giả trực tiếp, phát trên các fanpage, kênh YouTube các đơn vị nghệ thuật công lập và xã hội hóa, đã có những tác phẩm hấp dẫn và ý nghĩa đến với người xem.

Sách và cuộc sống

Hơn 500 triệu đồng từ Tuần lễ Doanh nhân và sách năm 2021

Sau một tuần diễn ra, Tuần lễ Doanh nhân và sách năm 2021 vừa tiến hành bế mạc tại Đường sách TPHCM vào sáng 7-12. Bước sang năm thứ 2, tuần lễ đã nhận được sự quan tâm đặc biệt từ đông đảo độc giả cũng như cộng đồng doanh nhân và doanh nghiệp. 

Sáng tác

Sân ga mùa xuân

Quán nằm quay mặt vào ga. Mùa này chuyến tàu nào đi qua cũng bỏ lại chút ảm đạm, lạnh lẽo trên từng bước chân người lên lên, xuống xuống. 

Mỹ thuật

Ăn cắp tác phẩm nghệ thuật: Từ trực tiếp tới trực tuyến

Mạng xã hội cùng các nền tảng số hóa tác phẩm nghệ thuật mang đến nhiều cơ hội quảng bá tác phẩm và kết nối họa sĩ cùng nhà sưu tập. Nhưng cũng từ đây, câu chuyện chép tranh, ăn cắp tác phẩm cũng bước lên một tầm tinh vi hơn với những chiêu trò lập lờ, đánh lận con đen trong không gian trực tuyến.