Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc 2019: Trao 83 huy chương cho vở diễn và nghệ sĩ xuất sắc

Tối 20-5, Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc 2019 đã khép lại 10 ngày thi diễn đầy sôi nổi của gần 300 diễn viên, nhạc công và các thành phần sáng tạo đến từ 11 đơn vị Tuồng và Dân ca kịch chuyên nghiệp trên cả nước.
Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc 2019 khép lại 10 ngày thi diễn đầy sôi nổi
Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc 2019 khép lại 10 ngày thi diễn đầy sôi nổi

Trong suốt quá trình diễn ra liên hoan, hàng ngàn lượt khán giả đã tới Nhà hát Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa để cổ vũ cho các nghệ sĩ. 83 huy chương đã được trao cho các vở diễn, nghệ sĩ xuất sắc tham dự liên hoan.

Tại lễ tổng kết, PGS-TS Trần Trí Trắc, Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật đã ghi nhận: “Bằng tất cả thanh - sắc- thục - tinh - khí-  thần của một đời, các nghệ sĩ đã “đốt cháy” mình dưới ánh đèn sân khấu và đã thắp lên ánh sáng huyền diệu của hình tượng tuồng, hình tượng dân ca kịch dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng từ thể tài chính kịch tâm lý xã hội, chính kịch sinh hoạt tả thực, chính kịch anh hùng ca đến bi kịch và bi hài kịch".

Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc 2019: Trao 83 huy chương cho vở diễn và nghệ sĩ xuất sắc ảnh 1 Vở diễn “Chói rạng sơn hà” - Đoàn ca kịch bài chòi Bình Định
Song, ông cũng bày tỏ những nhìn nhận hết sức khách quan: “Liên hoan cũng không nhiều tác phẩm có câu chuyện mới mẻ, độc đáo mà phần lớn chỉ là những câu chuyện quen thuộc đã nghe, đã biết, đã thấy ở lịch sử, ở truyền thanh, truyền hình hoặc đơn vị nào đó đã diễn, đã biểu hiện theo thể loại khác. Về đạo diễn, đôi vở đã lạm dụng trang trí, làm sân khấu thừa vật cảnh, choán mất không gian hành động của diễn viên hoặc làm mất sự chú ý của khán giả đến diễn xuất của nghệ sĩ..."
"Tuy vậy, nhìn chung liên hoan đã có được những ngày hội của nghề nghiệp trong gặp gỡ, giao lưu. 16 vở diễn tuy không nhiều nhưng đều đã hoàn thành được “sứ mệnh” chuyển tải của mình đối với đời sống xã hội thông qua nghệ thuật sân khấu đầy biểu cảm của thể tài tuồng và kịch dân ca", PGS-TS Trần Trí Trắc chia sẻ.
Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc 2019: Trao 83 huy chương cho vở diễn và nghệ sĩ xuất sắc ảnh 2 Vở "Nhân Huệ vương Trần Khánh Dư" (Nhà hát Tuồng Việt Nam)

Ban tổ chức trao 2 Huy chương Vàng cho 2 vở diễn: Chói rạng sơn hà (Đoàn ca kịch bài chòi Bình Định) và Nhân Huệ vương Trần Khánh Dư (Nhà hát Tuồng Việt Nam); 4 Huy chương Bạc cho các vở: Quan khiêng võng (Nhà hát Tuồng Đào Tấn), Trung thần (Nhà hát Tuồng Việt Nam), Hoạn lộ (Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh), Cái mẻ kho (Nhà hát Nghệ thuật Ca kịch Huế - Đoàn Ca kịch 2).

Về giải thưởng dành cho diễn viên, có 27 diễn viên đạt Huy chương Vàng và 49 diễn viên đạt Huy chương Bạc. Nhiều giải thưởng, giấy khen của Hội Nghệ sĩ sân khấu cũng được trao cho các nghệ sĩ xuất sắc.

Tin cùng chuyên mục