Lợi ích từng tôn giáo gắn liền lợi ích quốc gia, dân tộc

Sáng 9-8, tại TP Đà Nẵng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới dự cuộc gặp mặt, biểu dương chức sắc, chức việc tôn giáo có đóng góp tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, sau lần thứ nhất diễn ra tháng 12-2016 tại TPHCM. 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng quà các chức sắc, chức việc tôn giáo tiêu biểu. Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng quà các chức sắc, chức việc tôn giáo tiêu biểu. Ảnh: TTXVN

Các đồng chí: Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cùng dự buổi gặp mặt. 

Phát huy những điểm tương đồng

Sau khi lắng nghe những ý kiến tâm huyết, kiến nghị của đại diện các tổ chức tôn giáo tại buổi gặp mặt, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, các góp ý trong cuộc gặp mặt là thiết thực, góp phần để Trung ương triển khai có hiệu quả hơn nữa chính sách pháp luật ở Việt Nam. Ban Tôn giáo Chính phủ cần chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan nghiên cứu các ý kiến để tham mưu Chính phủ, nhất là những kiến nghị thực tiễn, những ách tắc, khó khăn của các tôn giáo trong quá trình thực thi việc đạo, việc đời.

Thủ tướng nhận xét, đa số chức sắc, chức việc, tín đồ các tôn giáo đều có tinh thần yêu nước, đoàn kết gắn bó với dân tộc, thực hiện tốt vai trò, nghĩa vụ, trách nhiệm công dân. Những điểm tương đồng giữa tôn giáo và xã hội, giữa giáo lý, giáo luật và các quy định pháp luật của Nhà nước ngày càng được phát huy; mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” đã gắn bó chặt chẽ; đồng bào các tôn giáo đoàn kết cùng nhân dân cả nước phấn đấu cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Các tổ chức tôn giáo được công nhận đều cơ bản hoạt động theo đúng chính sách, pháp luật của Nhà nước, gắn bó đồng hành dân tộc, phát huy được những giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp của tôn giáo trong đời sống xã hội. Các tôn giáo luôn tích cực hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước; chức sắc tôn giáo gương mẫu thực hiện và vận động tín đồ chấp hành chủ trương của Đảng, pháp luật Nhà nước. Nhiều khu dân cư ở vùng có đông đồng bào theo các tôn giáo đã có những phong trào thi đua với mô hình hay, cách làm sáng tạo; đã có nhiều tấm gương, hình ảnh “tốt đời, đẹp đạo”, trở thành điểm sáng về phòng chống tệ nạn xã hội, phòng chống ma túy...

Bên cạnh đó, Thủ tướng đề cập đến những khó khăn cần giải quyết như hành lang pháp lý chưa hoàn thiện, thiếu đồng bộ; cơ chế, chính sách còn chồng chéo và có bất cập; việc triển khai một số nội dung của Luật Tín ngưỡng, tôn giáo còn lúng túng, thiếu thống nhất trong xử lý; chưa khơi thông, phát huy hết nguồn lực của tôn giáo để đóng góp vào sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước. Một số cấp chính quyền có nơi, có lúc còn thiếu quan tâm đến nhu cầu tín ngưỡng, tôn giáo chính đáng của nhân dân; hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và xử lý vi phạm pháp luật ở một số địa phương còn hạn chế; công tác quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng liên quan đến tôn giáo chưa hiệu quả...  

Cùng với đó, trong đời sống xã hội vẫn còn một số hiện tượng tín ngưỡng mới, tà đạo hoạt động mê tín dị đoan, trục lợi, trái thuần phong mỹ tục, ảnh hưởng đến sức khỏe, thời gian, tiền bạc của nhân dân. Đâu đó còn tình trạng lợi dụng tôn giáo để chia rẽ khối đoàn kết dân tộc, gây phức tạp về an ninh, trật tự xã hội, ảnh hưởng đến uy tín của Việt Nam trong tiến trình hội nhập.

Cùng đồng hành Chính phủ

Điểm lại những thành tựu lớn của đất nước trong tiến trình hội nhập, Thủ tướng mong muốn chức sắc, chức việc, lãnh đạo các tổ chức tôn giáo tiếp tục cùng đồng hành Chính phủ và chính quyền các cấp, thực hiện đúng phương châm, đường hướng hành đạo gắn bó, đồng hành dân tộc, nhằm huy động, kết nối mọi nguồn lực trong nước, quốc tế trên nền tảng giá trị văn hóa con người Việt Nam.

Nguyên tắc chung là phải nhìn nhận và giải quyết các vấn đề liên quan đến tôn giáo trên tinh thần thượng tôn pháp luật và đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo và tự do không tôn giáo của mọi người dân. Đề nghị các chức sắc, chức việc, nhà tu hành và lãnh đạo các tổ chức tôn giáo tiếp tục phối hợp chặt chẽ chính quyền các cấp, bảo đảm hoạt động tôn giáo theo đúng tôn chỉ, đường hướng, hiến chương, đúng pháp luật; đề xuất những hoạt động phát huy nguồn lực của tổ chức tôn giáo, tham gia hiệu quả các hoạt động xã hội... Đồng thời, không để xảy ra các hoạt động lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo mê tín dị đoan, trục lợi, gây bức xúc trong xã hội, chia rẽ nhân dân, phá hoại khối đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo; nêu cao tinh thần cảnh giác, không để các thế lực lợi dụng chống phá chính sách “dân chủ, nhân quyền và tự do tôn giáo”, cản trở Việt Nam trong hội nhập và hợp tác quốc tế.

Thủ tướng nhấn mạnh: Những kết quả tích cực trong khối đại đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo trong những năm qua đã tiếp thêm động lực để cả nước phấn đấu hoàn thành thắng lợi những mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội mà một trong những nguồn động lực đó phải bắt nguồn từ sự phát huy mạnh mẽ quyền làm chủ và quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của nhân dân.

Theo báo cáo của Ban Tôn giáo Chính phủ, đến tháng 8-2019, Việt Nam đã công nhận và cấp đăng ký hoạt động cho 43 tổ chức tôn giáo thuộc 16 tôn giáo với khoảng 26 triệu tín đồ; gần 56.000 chức sắc, 145.721 chức việc, 29.396 cơ sở thờ tự tôn giáo; khoảng 45.000 cơ sở tín ngưỡng, trong đó có hơn 3.000 di tích gắn với cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo.

Tin cùng chuyên mục