Lựa chọn nơi uy tín mua thịt heo tươi

Người tiêu dùng e dè hơn khi chọn mua thịt heo tươi do tâm lý lo ngại từ dịch tả heo châu Phi đang hoành hành. Để an tâm, người tiêu dùng nên tìm đến những địa chỉ uy tín mua sắm các sản phẩm liên quan tới thịt heo.
Khuyến khích người dân chọn mua thịt heo tươi sống ở những địa chỉ tin cậy
Khuyến khích người dân chọn mua thịt heo tươi sống ở những địa chỉ tin cậy

Trong lúc thông tin dịch tả heo châu Phi tiếp tục lan rộng tại nhiều tỉnh thành ở phía Bắc, người tiêu dùng ở các địa phương đang ít nhiều có tâm tư e ngại với loại thực phẩm này. Dù thịt heo là thực phẩm phổ biến nhưng người tiêu dùng sẽ rất khó khăn khi không thể đưa thịt vào món ăn hàng ngày cho gia đình. Theo quan sát, hiện sức mua tại các điểm bán thịt heo tự phát và chợ dân sinh đã giảm rõ rệt; người mua có tâm lý vào siêu thị, cửa hàng thực phẩm để đảm bảo mua được thịt an toàn. 

Tại quầy thịt của hệ thống siêu thị Coop Mart, Coop Food… vẫn đầy ắp sản phẩm thịt, xương heo. Số lượng thịt vẫn nhanh chóng được tiêu thụ hết, bởi người tiêu dùng đang chọn các điểm kinh doanh uy tín để mua sắm món thịt heo tươi sống. Thông tin từ Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) cho hay, hệ thống bán lẻ của đơn vị này gồm Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food trên cả nước không bị ảnh hưởng mà còn ghi nhận sức mua thịt heo tươi an toàn tăng lên từng ngày. Kể từ sau thông tin xảy ra dịch tả heo châu Phi, mức tiêu thụ thịt heo trong những tuần qua của hệ thống này tăng trung bình hơn 20%. Các ngày thông thường tiêu thụ bình quân 45 - 50 tấn thịt heo mỗi ngày; các ngày cuối tuần gần đây tiêu thụ trung bình 60 - 70 tấn/ngày. Đó là nhờ người dân chuyển từ mua thịt ở các điểm kinh doanh bên lề đường, chợ lẻ vào mua trong siêu thị. Trao đổi với chị Bùi Thị Liên, khách hàng đến mua sắm tại Coop Food 4S Thủ Đức, được biết trước đây gia đình chị hay mua thịt ở khu chợ gần chung cư, nhưng cả tháng nay chỉ mua tại quầy thịt heo trong Coop Food 4S ở dưới chung cư. Sản phẩm ở đây do Vissan cung cấp nên khá an tâm về mức độ an toàn của sản phẩm. 

Ông Phạm Trung Kiên, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op, chia sẻ ngay khi có thông tin về dịch tả heo châu Phi, hệ thống cửa hàng của Saigon Co.op đã lập tức triển khai và áp dụng hàng loạt biện pháp nghiệp vụ để kiểm soát nguồn thịt tốt nhất có thể. Bên cạnh việc tăng tần suất kiểm soát, hệ thống Saigon Co.op cũng tổ chức kiểm tra đột xuất, lấy mẫu kiểm nghiệm tại các siêu thị để đảm bảo an toàn khi bán đến tay khách. Cũng theo ông Phạm Trung Kiên, hiện nguồn thịt heo đang bán tại hệ thống Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food trên cả nước chủ yếu lấy hàng trực tiếp từ các đầu mối uy tín hàng đầu Việt Nam, như Vissan, Nam Phong, Anh Hoàng Thy, SagriFood… Thịt heo từ các nguồn này đều đạt chuẩn VietGAP nên người tiêu dùng có thể an tâm.

Theo hướng dẫn của Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế - thịt heo an toàn, đảm bảo luôn có màu đỏ tự nhiên, mỡ trắng sáng, da láng mịn. Khi dùng tay ấn vào miếng thịt sẽ có độ đàn hồi, không bị nhão và rỉ nước. Còn heo mắc bệnh hoặc thịt không còn tươi thường có lấm tấm xuất huyết dưới da; thịt có màu lạ như nâu xám, đỏ thâm, xanh nhạt, có đốm, chạm tay vào miếng thịt cảm nhận độ đàn hồi kém và có cảm giác bị nhớt. 
  
 Trước thông tin diễn biến phức tạp về dịch tả heo châu Phi, người tiêu dùng cần tuân thủ các khuyến cáo của cơ quan chức năng để đảm bảo an toàn cho người thân trong gia đình. Bên cạnh dịch tả heo, mấy ngày qua học sinh ở huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh bị nhiễm sán heo vì ăn phải món ăn chế biến từ thịt bị nhiễm sán ở trường học. Từ vụ việc này có thể nói, người tiêu dùng và người tham gia chế biến thức ăn không nên lơ là trong việc kiểm tra chất lượng thịt trước khi sử dụng. Đồng thời, cũng đừng vì ham rẻ mà dễ mua những sản phẩm không đảm bảo về chất lượng.   

Theo hướng dẫn của các cơ quan chức năng, người dân nên mua thịt heo được chứng minh rõ nguồn gốc, xuất xứ và mua ở những địa chỉ uy tín như siêu thị, cửa hàng chuyên cung cấp thịt sạch. Đồng thời, tuân thủ quy định “ăn chín, uống sôi”, không ăn tiết canh hay các loại thực phẩm từ thịt heo chưa được chế biến kỹ như tái, gỏi sống. Khi chế biến thịt heo, người tiêu dùng cần rửa thịt bằng nước muối loãng trước khi nấu, không chế biến thịt chín tái, không để thịt đã qua chế biến trong hơn 2 giờ ở nhiệt độ môi trường bên ngoài. Việc tuân thủ các khuyến cáo rất quan trọng. Chúng ta hãy là người tiêu dùng thông minh, nhất là trong tình hình nhiều dịch bệnh đang hoành hành như hiện nay.  

Tin cùng chuyên mục