Nắm chuôi, nắm lưỡi

- Một hãng bảo hiểm nhân thọ có tiếng ở xứ mình mới đây vừa xuống nước. Trước đó, hãng này cứng giọng “chặn cửa” những khách hàng có khiếu nại về một sản phẩm bảo hiểm, do họ gửi đơn sau hạn chót mà hãng đặt ra. Rồi khi khách hàng quyết làm cho ra lẽ, bên bảo hiểm mềm mỏng liền.

- Ủa, đã là chuyện kinh doanh, tại sao lại thay đổi thái độ kiểu cứng với mềm? Cả phía doanh nghiệp lẫn khách hàng tham gia bảo hiểm đều phải tuân thủ pháp luật. Hợp đồng được ký kết giữa hai bên là kết quả thương thảo về quyền lợi và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật. Hay là có gì ở trỏng?

- Không rõ trong vụ lùm xùm này, đã có những xung đột nào trong quan hệ hai bên. Nhưng vừa qua, phản ứng của khách hàng bảo hiểm nhân thọ thường xoay quanh chuyện họ bị ép mua sản phẩm “bia kèm đậu phộng” khi vay vốn ngân hàng. Để được giải ngân, họ phải bấm bụng mua gói bảo hiểm nhân thọ qua hình thức bancassurance. Sau năm đầu tiên, đa số khách hàng ngừng tham gia gói này.

- Vậy hẳn là đã có sự không sòng phẳng, khách hàng mới làm dữ. Quan hệ kinh doanh nhằm mang lại lợi ích cho tất cả các bên liên quan. Nếu bên này ép bên kia, trước sau gì quan hệ cũng đổ vỡ. Cạnh tranh lành mạnh, tuân thủ pháp luật mới loại trừ tình trạng một bên nhất quyết nắm chuôi, để bên kia đắng cay nắm lưỡi.

Tin cùng chuyên mục