Ngăn chặn nạn ném đá lên tàu hỏa: Chẳng lẽ bó tay?

Tình trạng ném đá lên các đoàn tàu hỏa đang làm tăng nhanh số người bị thương và mức độ thiệt hại vật chất. Ngành đường sắt cho biết mỗi năm họ đã phải bỏ ra hàng tỷ đồng để khắc phục hậu quả nhưng đến thời điểm này, vẫn chưa có giải pháp ngăn chặn căn cơ.

Ngày nào cũng “ăn đá”

Hành khách trên toa số 10 tàu SE5 thót tim khi một hòn đá ném thủng kính. Ảnh: H.V.

Đoàn tàu Thống Nhất mang số hiệu SE6 xuất phát tại ga Sài Gòn vừa đi vào địa phận huyện Trảng Bom (Đồng Nai) thì hành khách trên toa số 4 nhốn nháo vì bất ngờ bị một trận “mưa đá”. Mọi người cúi rạp xuống sàn tàu. 2 ô kính khoang giữa vỡ vụn, rất may là không ai bị thương.

Trưởng tàu Nguyễn Tấn Tài ngay lập tức có mặt, dĩ nhiên là để thu dọn hiện trường, lập biên bản và chắn tạm chỗ kính vỡ. Mọi người chỉ còn biết lắc đầu khi nghe tiếng reo hò của đám trẻ ở dưới đường tàu vì… “thành tích” ném đá trúng tàu. Chưa kịp hoàn hồn, khi tàu chạy đến địa phận Mương Mán, Suối Vận (Bình Thuận), toa số 10 lại tiếp tục bị 1 cục đá lớn ném trúng làm 2 cửa kính vỡ vụn.

Sau đó, đến toa số 7… Cứ như thế, khi đến ga Hà Nội, tổng số kính của tàu SE6 bị đá ném vỡ là 13, trong đó có 5 tấm bị ném vỡ trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận. Trưởng tàu Nguyễn Tấn Tài cho biết, không có chuyến tàu nào không bị “ăn đá”. Cao điểm ném đá là dịp hè và các buổi chiều. “Bảo vệ trên tàu đành bất lực đứng nhìn vì không thể dừng tàu giữa đường, mà nếu được phép dừng thì cũng khó có thể bắt được bọn nhỏ. Chuyến nào nhẹ cũng 3 - 5 ô kính bị vỡ, có chuyến vỡ đến 14 ô kính. Nhưng đáng lo nhất là nhiều vụ đã làm bị thương hành khách và nhân viên của tàu” - anh Nguyễn Đăng Xuân, tổ trưởng tổ bảo vệ an ninh trên tàu, bày tỏ.

Chỉ tính riêng tại Xí nghiệp Toa xe Sài Gòn quản lý, trong năm 2006 đã xảy ra 1.090 vụ, làm vỡ 1.108 kính, tăng gần 100 vụ so với năm 2005. 6 tháng đầu năm 2007, dù chưa phải là mùa “cao điểm” nhưng đã có 555 vụ ném đá làm vỡ 585 kính. Phía Xí nghiệp Vận dụng toa xe Hà Nội, bình quân mỗi tháng cũng lãnh xấp xỉ 100 vụ ném đá lên tàu. Nhưng có lẽ bị nặng nhất là đoàn tàu du lịch 5 sao TPHCM - Nha Trang, do thời gian chạy tàu chủ yếu vào ban ngày nên 6 tháng đầu năm 2007 đã xảy ra 105 vụ. Chỉ tính riêng tiền mua kính 2 lớp để thay thế, mỗi năm ngành đường sắt đã mất hàng tỷ đồng (hiện nay giá mỗi tấm kính toa xe là 850.000 đồng, kính đầu máy là 4,5 triệu đồng).

Nhiều biện pháp nhưng... số vụ vẫn tăng

Tình trạng ném đá lên tàu đã được cảnh báo từ lâu, ngành đường sắt cũng đã thực hiện nhiều biện pháp nhưng vẫn chưa thể ngăn chặn được. Theo thống kê của ngành đường sắt, các tỉnh Đồng Nai, Ninh Thuận, Bình Thuận, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Vĩnh Phúc... là địa bàn xảy ra nhiều vụ ném đá nhất.

Trưởng tàu SE1/2 Nguyễn Đức Cường cho rằng, các đối tượng ném đá đa số là trẻ em, không truy cứu trách nhiệm hình sự được thì biện pháp tuyên truyền giáo dục là chủ yếu. Vấn đề là sự phối hợp giữa ngành đường sắt với chính quyền địa phương, gia đình, nhà trường và các đoàn thể chưa thường xuyên, thiếu chặt chẽ.

Có lẽ phải đặt trách nhiệm đối với chủ tịch UBND và công an xã, phường nếu để xảy ra tình trạng ném đá lên tàu. Gia đình có con em ném đá lên tàu cũng phải chịu trách nhiệm đền bù. “Thỉnh thoảng chúng tôi cũng phối hợp với công an bắt được một vài vụ, nhưng vì các em còn nhỏ không thể xử lý hình sự. Còn việc bồi thường hay phạt hành chính cũng rất khó do gia đình các em quá nghèo. Biện pháp hiện nay thường là giao cho địa phương kết hợp cùng gia đình giáo dục nên chưa đủ sức răn đe” - ông Cường băn khoăn.

Tổng Giám đốc Tổng Công ty ĐSVN Nguyễn Hữu Bằng cho biết, ngành đường sắt đã thực hiện đồng thời nhiều biện pháp để ngăn chặn tình trạng ném đá lên tàu như phối hợp với chính quyền địa phương, nhà trường và gia đình; phát động phong trào “Em yêu đường sắt quê em”, “Thiếu nhi bảo vệ an toàn đường sắt”; tổ chức ký cam kết giữa chính quyền xã, gia đình, nhà trường với học sinh… Riêng biện pháp dừng tàu phối hợp với công an truy bắt thủ phạm chỉ là bất đắc dĩ vì tàu đang chạy với tốc độ cao nếu dừng rất nguy hiểm, vả lại nếu dừng được tàu cũng phải cách hiện trường ít nhất 800m thì thủ phạm đã “cao chạy xa bay” rồi.

Trên thực tế, khi triển khai các biện pháp trên, số vụ ném đá lên tàu có giảm nhưng chỉ được một thời gian ngắn. Nhiều địa phương mặc dù đã ký cam kết nhưng nhà trường thì lơ là vì không có kinh phí, nhân sự hoạt động. Hơn nữa mức phạt cho hành vi này còn quá nhẹ, chỉ 100.000 – 200.000 đồng nên không đủ sức răn đe.

Giải pháp căn cơ nhất hiện nay là phải xác định rõ trách nhiệm của ngành đường sắt và chính quyền địa phương nơi có đường sắt đi qua. Mới đây, vào cuối tháng 6-2007, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo Bộ GTVT và Tổng Công ty Đường sắt yêu cầu đề xuất những giải pháp hữu hiệu ngăn chặn hành vi trên, để bảo đảm an toàn giao thông đường sắt. Tuy nhiên, giải pháp nào thì hầu hết những cơ quan có trách nhiệm đều tỏ ra lúng túng.

Hồ Thu

Một số vụ ném đá gây thiệt hại nặng trong năm 2007:

Ngày 7-1, tàu du lịch 5 sao TPHCM – Nha Trang khi chạy đến Km 1380+500 (địa phận tỉnh Khánh Hòa) đã bị ném đá làm vỡ kính đầu máy và tài xế bị thương nặng, không thể tiếp tục hành trình, tổ tàu phải xin cứu viện thay đầu máy và tài xế.

Ngày 10-2, khi tàu TN15, hành trình Hà Nội - TPHCM, đi đến Km 496+200 (Hà Tĩnh) đã bị ném đá vỡ buồng phát thanh làm nhân viên phụ trách bị thương nặng, phải dừng tàu đưa đi cấp cứu. Cùng ngày, tàu SE3, hành trình Hà Nội – TPHCM khi đến Km 1410+750 (Ninh Thuận) đã bị ném đá vỡ liên tiếp 5 tấm kính toa hành khách làm bị thương 2 hành khách, trong đó có 1 cháu bé 4 tuổi. 

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Đối tượng Hồ Văn Nhất và tang vật các vụ trộm sâm tại cơ quan điều tra

Bắt đối tượng trộm hàng chục gốc sâm Ngọc Linh

Ngày 30-11, Thượng tá Mai Xuân Sang, Trưởng Công an huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) cho biết, vừa tiến hành giữ người trong trường hợp khẩn cấp một đối tượng thực hiện hàng loạt vụ trộm sâm Ngọc Linh trên địa bàn để điều tra, xử lý theo quy định.

Thanh tra khiếu nại, tố cáo

Vụ án