Ngành sữa Việt Nam vượt rào cản FTA

Trong thời điểm Việt Nam gia nhập hàng loạt hiệp định thương mại (FTA), nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng ngành sữa trong nước sẽ chịu nhiều tác động tiêu cực do phải cạnh tranh trực tiếp với sữa ngoại trên sân nhà. Thế nhưng, với Vinamilk, bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc cho rằng, đúng là sẽ gặp khó khăn, nhưng tất nhiên vẫn có giải pháp để giải quyết.
Ngành sữa Việt Nam vượt rào cản FTA

Trong thời điểm Việt Nam gia nhập hàng loạt hiệp định thương mại (FTA), nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng ngành sữa trong nước sẽ chịu nhiều tác động tiêu cực do phải cạnh tranh trực tiếp với sữa ngoại trên sân nhà. Thế nhưng, với Vinamilk, bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc cho rằng, đúng là sẽ gặp khó khăn, nhưng tất nhiên vẫn có giải pháp để giải quyết.

Sản phẩm Vinamilk tại thị trường nội địa

Nguyên liệu và thị trường là yếu tố then chốt

Phân tích những khó khăn của ngành sữa nội, bà Mai Kiều Liên cho rằng, trước hết là vấn đề nguyên liệu sữa. Ở các nước, khí hậu lạnh, khô rất thuận tiện cho bò sữa, tạo điều kiện rất tốt cho năng suất sữa. Còn ở Việt Nam thì ngược lại khí hậu vừa nóng, vừa ẩm, không thuận lợi cho quá trình phát triển sinh lý của bò. Cho nên, chúng tôi buộc phải áp dụng công nghệ mới để thay đổi các điều kiện mình không thuận lợi. Tất nhiên, phải có tiềm lực tài chính mạnh mới có thể đầu tư vào việc áp dụng công nghệ mới. Nhưng bù lại, việc hoàn vốn cũng rất nhanh vì năng suất bò nuôi tại trang trại Vinamilk cho sữa không hề kém với nước ngoài khi áp dụng công nghệ nuôi tiên tiến.

Một cái khó nữa cần giải quyết là vấn đề chăn nuôi nhỏ lẻ ở các hộ nông dân. Ở nước người ta nuôi từ 100 con bò trở lên, còn ở Việt Nam, bây giờ vẫn còn cảnh mỗi hộ chỉ nuôi có 2-3 con. Chúng tôi đã rất vất vả quản lý mô hình này nên rất hiểu mình phải cải tổ, thay đổi nó. Do vậy, để khắc phục những hạn chế trên, dự kiến đến năm 2018, hơn 8.000 hộ dân đang hợp tác với Vinamilk sẽ có đàn bò có chất lượng một cách tốt nhất, từ hỗ trợ kỹ thuật nuôi cho đến cung cấp con giống. Với kế hoạch này sẽ giúp loại bỏ hoàn toàn việc phát triển đàn tự phát có năng suất thấp ở các nông hộ bấy lâu nay. Bên cạnh đó, công ty cũng đã xây dựng kế hoạch chủ động nguồn cung nguyên liệu bằng cách đầu tư vào nhà máy ở New Zealand.

Không chỉ khó khăn với tếu tố nguyên liệu sản xuất đầu vào, sự cạnh tranh trên thị trường nội địa của ngành này cũng rất khốc liệt. Hiện tất cả các tập đoàn đa quốc gia sản xuất sữa đều đã có mặt. Vì thị trường Việt Nam có nhu cầu rất lớn, đã từng nhập khẩu 100%, nên các tập đoàn đa quốc gia đều muốn nhảy vào đây để khai thác. Khi họ vào Vinamilk cũng đã từng mất thị phần, từng thất bại. Nhưng sau mỗi lần vấp ngã, công ty lại rút ra được những kinh nghiệm để nhanh chóng khắc phục và từ từ chinh phục trở lại những cột mốc thị trường đã lỡ tay đánh mất đi. Và mọi thứ đều phải hết sức cẩn trọng, không nóng vội.

Vấp ngã là bài học cho thành công

Cho đến nay, có thể nói rằng, dù chưa từng có những quyết định sai lầm đến mức phải gọi là “trả giá xương máu”, hoặc những sai lầm đến mức kéo doanh nghiệp của mình đi xuống, hay để lại những hậu quả nghiêm trọng, nhưng có thể trong quá khứ, công ty cũng đã chưa đúng khi đầu tư vào một số ngành hàng không có thế mạnh, chẳng hạn như bia, cà phê. Ở thời điểm rút lui đó, mọi người đều bảo công ty là không sai. Nhưng bây giờ nghĩ lại thì lại thấy có lẽ là… hơi vội. Nên biết đâu trong 5-10 năm tới, Vinamilk sẽ quay trở lại, nếu nhìn thấy đó là các cơ hội mới. Vì xu hướng của các tập đoàn sản xuất thực phẩm đa quốc gia không chỉ có sữa không, mà còn có nhiều sản phẩm khác nữa.

Hiện Vinamilk là thương hiệu quốc gia, trong đó 49% là của nước ngoài, 6% là của các tổ chức, nhà đầu tư cá nhân trong nước nắm giữ, 45% do Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) quản lý. Trong tỉ lệ nước ngoài đang nắm giữ cổ phiếu của Vinamilk thì không có ai có đủ tỉ lệ nắm quyền chi phối, mà chủ yếu thuộc về các quỹ đầu tư. Còn với tỉ lệ mà SCIC đang nắm giữ, thì lại thuộc quyền của Nhà nước. Khi nào nhà nước thoái vốn, thoái cho ai, như thế nào để nhà nước đạt được mức thu ngân sách lớn nhất, nhưng vẫn đảm bảo sự phát triển sau này của Vinamilk , thì trách nhiệm thuộc về SCIC. Còn cá nhân tôi không nghĩ “ai đó” khi  muốn thâu tóm Vinamilk thì sẽ có ý định xóa bỏ thương hiệu này. Còn hiện nay, chúng tôi vẫn đang xây dựng các kế hoạch phát triển cho Vinamilk trong tương lai nên chưa thể thông tin được. Tuy nhiên, cốt lõi xuyên suốt cho việc phát triển của Vinamilk chắc chắn phải kiên trì với mục tiêu đã được thống nhất từ lúc khởi đầu cho đến nay: phải giữ được thị phần và phát triển được thị phần ở tất cả các ngành hàng Vinamilk đã tham gia thị trường. Nếu chúng tôi vẫn làm tốt được điều này thì sẽ không có vấn đề gì xảy ra.

A.V.

Tin cùng chuyên mục