Nghệ sĩ từng tham gia cuộc thi Diễn viên điện ảnh triển vọng: Tổn thương vì vụ “mua giải”

Trước những thông tin về vụ “mua giải” liên quan đến cuộc thi “Diễn viên điện ảnh triển vọng”, không ít diễn viên điện ảnh cảm thấy buồn và bị tổn thương. Họ là những người đã tham gia cuộc thi vào những năm đầu và không đoạt thứ hạng cao, nhưng hầu hết các đạo diễn khi muốn tìm diễn viên đảm nhận những vai khó, đều muốn có họ tham gia. Bằng tài năng và sự trau dồi, rèn luyện không ngừng, họ là những tên tuổi có nhiều đóng góp cho điện ảnh nước nhà.

Diễn viên HỒNG ÁNH: Tôi tham gia cuộc thi năm 1995 và xếp hạng 5 cùng với giải thưởng Người đẹp duyên dáng nhất. Tôi còn nhớ, cuộc thi năm ấy và cả trước đó, là một trong những hoạt động điện ảnh của thành phố rất được các bạn trẻ quan tâm. Đây cũng là một trong những sự kiện văn hóa lớn có uy tín của thành phố. Từ cuộc thi này, tôi đã được đạo diễn Lê Cung Bắc – một trong các giám khảo năm đó, mời thử vai cho bộ phim Người đẹp Tây đô.

Cuộc thi là cơ hội để những người như tôi có dịp thể hiện năng khiếu còn tiềm ẩn của mình, và quan trọng có nhiều người trong nghề, nhất là các đạo diễn, các trợ lý… biết đến  để chọn vào những bộ phim sắp bấm máy của họ. Nhưng đó không phải là tất cả. Cuộc thi chỉ mở ra cho mình cơ hội và điều kiện mà thôi. Đoạt giải chỉ là cơ hội tốt cho bước khởi đầu. Còn làm được nghề hay không thì chỉ một cuộc thi, thậm chí giải thưởng cao, cũng không nói lên được điều gì, nếu sau cuộc thi khi được các đạo diễn chọn vào phim của họ mà mình làm không tốt, diễn không ra gì, cũng coi như thất bại.

Vài năm gần đây, cuộc thi đã phần nào mất đi uy tín và chất lượng, đỉnh điểm là việc thí sinh tố cáo việc mua giải vừa qua. Khi biết việc này, thật lòng tôi cảm thấy mình cũng bị xúc phạm. Tôi nghĩ, trước hết trách nhiệm thuộc về các thí sinh ấy, sau đó đến BTC. Khi chấp nhận lời đề nghị mua giải, hoặc bản thân thí sinh đặt điều kiện ấy, là tự cả hai đã không tôn trọng bản thân mình, không có cái nhìn nghiêm túc với nghề. Một số bạn trẻ chỉ nghĩ mình có tiền là có thể làm diễn viên, có giải là sẽ được mời đóng phim và sẽ nhanh nổi tiếng, đó là một kiểu suy nghĩ nông cạn và thật đáng buồn.

Diễn viên QUYỀN LINH: Tôi tham gia cuộc thi vào năm 1992 và chỉ đoạt giải 4. Khi tham gia thi, tôi đang học diễn viên tại Trường Cao đẳng Nghệ thuật Sân khấu 2 (nay là Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh TPHCM). Hồi ấy, cuộc thi thu hút nhiều đạo diễn đến xem, nên tham gia thi là cơ hội để những sinh viên như tôi chứng minh, giới thiệu mình cho các đạo diễn. Sau cuộc thi, tôi may mắn được mời tham gia đóng phim và vào vai chính liền. Nhưng để có được như ngày hôm nay, tôi phải bỏ ra bao nhiêu công sức, mồ hôi và cả sự học hành, trui rèn từ trong nhà trường nữa.

Thực tế chứng minh, những người đoạt giải cao từ cuộc thi này những năm qua gần như… biến mất, những người giải thấp lại thành công với nghề. Chứng minh được khả năng diễn xuất của mình là yếu tố quan trọng nhất, nếu bạn không có khả năng này, lấy tiền mua giải giỏi lắm cũng chỉ được một phim mà thôi. Điện ảnh đòi hỏi tài năng diễn xuất, tham gia một, hai phim mà không diễn tốt thì bạn có đoạt 10 giải cũng vô nghĩa, dù bạn có là ngôi sao, người ta cũng không mời bạn.  Diễn viên nhất định phải được học hành bài bản, nếu muốn theo nghề lâu dài.

Các bạn phải chứng minh được tài năng, phải học tập, rèn luyện thường xuyên. Nếu đặt vấn đề mua giải, tôi nghĩ các bạn đã quá vội vã, muốn nổi tiếng nhanh và ảo tưởng. Nghệ thuật nói chung và điện ảnh nói riêng có sự đào thải rất khắc nghiệt. Bạn không có tài năng, khả năng và không được trau dồi thường xuyên sẽ “chết” ngay.

Diễn viên TRỊNH KIM CHI: Tôi thi năm 1992 và cũng chỉ được giải 5, nhưng may mắn được đạo diễn Đạt Hải mời vào vai nữ chính trong bộ phim truyện nhựa “Khát vọng sống”. Năm đó, cả 10 người vào vòng chung kết đều được mời đóng phim, nhưng còn trụ được đến bây giờ hình như chỉ còn tôi và anh Quyền Linh. Ngày đó, được mời đi đóng phim là điều rất khó khăn. Bạn đóng một phim không đạt, coi như sự nghiệp diễn xuất trở nên khó khăn vô cùng. Không như bây giờ, phim nhiều, cơ hội được đóng phim cũng nhiều, nhưng để lại ấn tượng và được khán giả nhớ là chuyện không dễ dàng.

Ngày ấy, các cuộc thi nghệ thuật cũng rất hiếm, nên khi đăng ký đi thi, tôi cũng như các bạn cùng thời đó mong đợi lớn nhất là có cơ hội được các đạo diễn để ý, được mời đi đóng phim. Thi là một chuyện, đoạt giải là một chuyện, nhưng chứng tỏ được mình có khả năng hay không là cửa ải khó khăn hơn mấy chục lần. Đến cuộc thi thì dễ, nhưng để trở thành diễn viên điện ảnh không dễ chút nào và lại càng không thể đi đường tắt theo kiểu mua giải.

Gần đây, tôi đã nghe đồn đoán về chuyện mua giải trong cuộc thi này, nhưng đến nay thì sự việc mới thực sự vỡ lở. Tôi không ngạc nhiên, mà chỉ thấy buồn và tiếc. Lẽ ra các bạn ấy phải hiểu, con đường trở thành diễn viên là phải bằng khả năng, sự cố gắng hết sức và phải được đào tạo đàng hoàng. Cuộc thi “Diễn viên điện ảnh triển vọng” vốn là cuộc thi nổi tiếng và uy tín, chủ yếu tìm gương mặt mới cho điện ảnh, nay bị “nhuộm đen” như thế thật là buồn. Bao nhiêu bạn trẻ đã kỳ vọng vào cuộc thi, qua sự việc này hẳn sẽ thất vọng. Biết đâu, trong số các bạn ấy, có những người thực sự có tài năng và khi họ không tham dự cuộc thi nữa, điện ảnh sẽ bỏ phí nguồn nhân lực này?!

NHƯ HOA

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Chấn chỉnh văn hóa ứng xử nơi công sở

Chấn chỉnh văn hóa ứng xử nơi công sở

Gắn với nội dung chủ đề năm 2020 “Năm đẩy mạnh văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị”, việc thực hiện quy tắc ứng xử và các hoạt động công vụ của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập tại TPHCM được triển khai sâu rộng. Thực tế có đơn vị làm rất tốt, nhưng vẫn có nơi chưa thật chuẩn mực khi thực hiện quy tắc này.

Phim

Tuần phim Việt trên VTV Go

“Tuần phim Việt trên VTV Go” lên sóng số đầu tiên với chủ đề “Phim chuyển thể từ các tác phẩm văn học”. Chương trình khai mạc được tổ chức offline ngày 12-12 tại TPHCM với sự tham gia của các nghệ sĩ, nhà sản xuất phim, đoàn làm phim tiêu biểu.

Âm nhạc

Hành trình một kiếp sống trong album “Human” của Tùng Dương

Khi các bài hát đặt cạnh nhau, chúng kể trọn vẹn một câu chuyện về hành trình của một con người, từ khi sinh ra rồi đi qua những năm tháng làm người. Thăng hoa cũng có, đau thương cũng nhiều. Để rồi tới một ngày, bình thản chờ giờ phút luân hồi. Tất cả đều có trong album mới nhất Human của Tùng Dương.

Sân khấu

Sách và cuộc sống

Tái hiện cuộc đời thăng trầm của thiên tài âm nhạc Mozart

Nối tiếp cuốn sách về Beethoven, Công ty sách Omega Plus vừa liên kết với NXB Dân trí tiếp tục xuất bản cuốn sách tiểu sử Mozart (tên gốc: Mozart: A Life). Sách được xuất bản lần đầu năm 1995 tại Mỹ, được coi là một trong những cuốn tiểu sử quan trọng nhất của nhà âm nhạc học Maynard Solomon. 

Sáng tác

Chuyện trái bầu

Nhớ Bảo Thắng (1)
Nơi ấy mưa hay không
Theo từng cung cong huyền thoại
Chuyện xưa người ở trái bầu.

Mỹ thuật

Họa sĩ rút tranh ngay trước khai mạc Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc 2020

Theo Trưởng Ban Tổ chức triển lãm, họa sĩ Nguyễn Quốc Huy, một trong những tác giả có tranh bị xước, đã quyết định rút tác phẩm ngày trước thềm khai mạc triển lãm, mang về để sửa chữa do tác phẩm đã có người mua. Tuy nhiên, lãnh đạo Cục đã không trả lời câu hỏi liên quan tới việc bồi thường, thậm chí đối mặt như thế nào nếu có họa sĩ khởi kiện…