Nông thủy hải sản xuất khẩu vẫn gặp khó

Trong 2 tháng đầu năm 2020, tình hình sản xuất kinh doanh xuất khẩu nông thủy hải sản cả nước nói chung và TPHCM nói riêng đang đối mặt với nhiều khó khăn. 

Theo ý kiến của nhiều doanh nghiệp, thị trường xuất khẩu nông thủy hải sản của Việt Nam là Trung Quốc. Trong ngắn hạn, việc xuất khẩu vào thị trường này vẫn chưa thể cải thiện do tình hình dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến khó lường.

Tại các cửa khẩu có biên giới với Trung Quốc, việc giao thương diễn ra khá chậm; trong khi đó các mặt hàng rau củ quả, đồ tươi sống không bảo quản được lâu nên bị thiệt hại nặng nề. 

Đơn cử, thời điểm trong và sau Tết Nguyên đán, thanh long, dưa hấu chiếm tỷ trọng lớn phục vụ thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, tính đến tháng 2-2020, chỉ có khoảng vài trăm xe thanh long và dưa hấu loại 20 tấn/xe được thông quan.

Bên cạnh đó, việc tạm dừng đường bay, khó khăn trong giao thông giữa Việt Nam và Trung Quốc cũng gây cản trở hoạt động giao dịch, trao đổi, làm việc giữa doanh nghiệp và cơ quan quản lý hai bên trong lĩnh vực thương mại nông sản.

Tin cùng chuyên mục