Nước chấm công nghiệp chiếm 70% thị phần nội địa

Thông tin từ Hội Lương thực thực phẩm TPHCM, trung bình mỗi năm Việt Nam tiêu thụ 250 triệu lít nước mắm. Tuy nhiên, lượng nước mắm tự nhiên chỉ chiếm khoảng 60 triệu lít. Còn nước chấm công nghiệp (nước mắm tự nhiên pha loãng và thêm hương vị) chiếm trên dưới 190 triệu lít, tương đương 70% thị phần nội địa.

 

Nước chấm công nghiệp và nước mắm tự nhiên thường được trưng bày gần nhau nên người tiêu dùng dễ nhầm lẫn
Nước chấm công nghiệp và nước mắm tự nhiên thường được trưng bày gần nhau nên người tiêu dùng dễ nhầm lẫn
Lý giải nguyên nhân này, đại diện Hội Lương thực thực phẩm TPHCM cho rằng, những cơ sở sản xuất nước mắm tự nhiên chủ yếu là hộ gia đình kinh doanh ngành nghề truyền thống. Họ không có nhiều chi phí để đầu tư các hoạt động quảng bá thương hiệu sản phẩm. Trong khi đó, những tập đoàn sản xuất nước chấm công nghiệp lại mạnh về vốn đầu tư. Họ dành rất nhiều chi phí cho hoạt động quảng bá thương hiệu và sản phẩm. Điều đáng nói, trong nội dung quảng bá về nước mắm, luôn có sự nhập nhằng, thông tin không rõ ràng về nước mắm tự nhiên với nước chấm công nghiệp. Thực tế này khiến người tiêu dùng hay bị nhầm lẫn khi sử dụng nước mắm tự nhiên và nước chấm. 

Nhiều cơ sở sản xuất nước mắm tự nhiên cho biết, hiện họ không thể bán sản phẩm tại thị trường nội địa do không thể cạnh tranh với sản phẩm nước chấm công nghiệp. Phần lớn sản phẩm nước mắm tự nhiên sản xuất đều xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc… Để ngành nghề sản xuất nước mắm truyền thống tồn tại và phát triển tại thị trường trong nước, các cơ quan chức năng cần có những quy định rõ về thông tin sản phẩm trên thị trường. Theo đó, phải ghi rõ trên nhãn mác là nước chấm công nghiệp hoặc nước mắm tự nhiên để người tiêu dùng biết và lựa chọn phù hợp. 

Tin cùng chuyên mục