Phát hiện ổ dịch Covid-19 lớn nhất từ trước đến nay trong cộng đồng

Sáng 28-1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc triệu tập cuộc họp khẩn về công tác phòng chống Covid-19 tại phòng họp thuộc Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, nơi Đại hội XIII của Đảng đang diễn ra.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc họp khẩn về Covid-19 sáng 28-1. Ảnh: VIẾT CHUNG
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc họp khẩn về Covid-19 sáng 28-1. Ảnh: VIẾT CHUNG

Cuộc họp được tổ chức sau khi phát hiện 2 ca mới mắc Covid-19 trong cộng đồng (1 ca ở Hải Dương và 1 ca ở Quảng Ninh).

Tham dự cuộc họp có Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình; Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh; Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng...

 Phát hiện ổ dịch Covid-19 lớn nhất từ trước đến nay trong cộng đồng ảnh 1 Ông Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế

Trước tình hình là số ca mắc Covid-19 được phát hiện lớn nhất trong cộng đồng từ trước đến nay, sáng 28-1, ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế trao đổi sau khi tham dự cuộc họp khẩn của Thủ tướng cho biết: Bộ Y tế đang đề xuất Thủ tướng ra chỉ thị phòng chống dịch theo hướng quyết liệt hơn, có thể là sẽ phong tỏa Quảng Ninh và Hải Dương nhưng Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19 đang trình quan điểm này để xin ý kiến Thủ tướng. Các địa phương khác đều có khả năng lây lan diện rộng. Do đó, cần cảnh báo đến cả nước.

Giải pháp cũng đã được đề cập trong chỉ thị của Thủ tướng sẽ ban hành ngay trong sáng nay.

“Các ca bệnh Covid-19 liên quan đến chủng mới nên nguy cơ lây lan rất nhanh. Trước kia chu kỳ ủ bệnh khoảng 4 ngày thì bây giờ nhanh hơn, có khi chỉ 2-3 ngày, tốc độ lây lan cũng nhanh hơn”, ông Lương Ngọc Khuê nói.

Đặc biệt, nhà máy ở Hải Dương trong thời gian ngắn đã lây lan nhanh. Cơ chế lây nhiễm có liên quan đến chủng virus mới ở Anh, tốc độ tiếp xúc và độ lây lan lớn. Do đó, chúng ta phải sử dụng các biện pháp, tất cả nâng lên 1 bước để phòng, chống dịch, từ thực hiện nghiêm chiến lược, sách lược, phân vùng, cách ly, dập dịch, điều trị và xét nghiệm.

“Tình hình ở sân bay Vân Đồn sẽ phải đóng cửa toàn bộ. Số lượng nhân viên ở đó xét nghiệm dương tính là hơn 10 người và thêm 1 người nhà của bệnh nhân, sân bay phải đóng cửa toàn bộ để xét nghiệm”, ông Khuê cho hay.

Hiện cũng đang tiến hành phân tích các chuyến bay; hiện chưa có nghiên cứu vì đêm 27-1 mới họp và triển khai, khi phát hiện ra thì số lượng lây lan đã rất nhanh, chưa xác định được F0.

Qua phân tích ở 2 tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh cũng có mối liên quan, đó là yếu tố dịch tễ.

Ngay trong sáng 28-1, Thủ tướng sẽ có chỉ thị cụ thể, theo hướng mạnh mẽ, khuyến cáo người dân cảnh giác, đề phòng vì liên quan chủng mới, lây lan nhanh. Đây là ổ dịch lớn nhất phát hiện trong cộng đồng từ đầu năm đến nay.

Hiện con số thống kê chưa chính xác nhưng theo báo cáo ban đầu của tỉnh Hải Dương có hơn 70 ca và Quảng Ninh 11 ca dương tính lần 1. Những xét nghiệm có kết quả chắc chắn chúng tôi mới công bố. Có truy vết, tất cả biện pháp được thực hiện quyết liệt và tích cực.

Tại cuộc họp khẩn giữa Ban Chỉ đạo và Thường trực Chính phủ ngay tại Đại hội Đảng lần thứ XIII, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã yêu cầu lãnh đạo 2 tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh, Bộ Y tế và các lực lượng liên quan triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh mạnh hơn.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, do ca bệnh ở Hải Dương có liên quan tới ca bị nhiễm SARS-CoV-2 chủng mới (theo thông tin của phía Nhật Bản), nên cần đặc biệt cẩn trọng, đảm bảo an toàn tối đa cho lực lượng phòng, chống dịch.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, chúng ta tuyên truyền vừa để người dân cảnh giác nhưng không để hoang mang.

“Tình hình đang được kiểm soát. Dù mệt nhưng nhưng chúng tôi hoàn toàn có niềm tin chúng ta sẽ kiểm soát được”, Phó Thủ tướng nói.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, lực lượng chi viện của ngành Y tế đã nhanh chóng có mặt tại huyện Chí Linh, Hải Dương, như đã chi viện cho Đà Nẵng trước đó. Theo đó, các lực lượng khẩn trương lấy mẫu nhanh cho các ca F1, F2; xác định các đối tượng tiếp xúc gần với bệnh nhân 1.552.

Như vậy, qua 55 ngày không ghi nhận ca nhiễm mới trong cộng đồng, chúng ta đã phát hiện cùng lúc nhiều ca mắc Covid-19 ở huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương và huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh. Đến nay, các lực lượng đã cơ bản khoanh vùng, xác định các đối tượng cần lấy mẫu xét nghiệm, đồng thời kích hoạt hệ thống phòng, chống dịch bệnh tại các địa phương.

Ngay trong sáng 28-1, Thủ tướng sẽ có chỉ thị cụ thể, theo hướng mạnh mẽ, khuyến cáo người dân cảnh giác, đề phòng vì liên quan chủng mới, lây lan nhanh. Đây là ổ dịch lớn nhất phát hiện trong cộng đồng từ đầu năm đến nay.

Sáng 28-1, công tác phòng chống dịch Covid-19 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia nơi diễn ra Đại hội XIII của Đảng cũng đã được siết chặt, nghiêm ngặt hơn. Các đại biểu, nhân viên phục vụ, phóng viên tác nghiệp... đều được yêu cầu và được phát khẩu trang để đeo ngay từ ngoài cổng kiểm soát

Tin cùng chuyên mục