Quận 1 vận động một chung cư tư nhân làm điểm cách ly F1 tập trung

Một block của chung cư Soho Residence - mới hoàn thiện- với 170 phòng, chờ bố trí cư dân nằm giữa trung tâm TPHCM được chính quyền địa phương vận động chủ đầu tư cho mượn làm nơi cách ly tập trung 438 trường hợp F1.

Quận 1 đang vận động chủ đầu tư chung cư Cô Giang làm điểm cách ly
Quận 1 đang vận động chủ đầu tư chung cư Cô Giang làm điểm cách ly

Tối 13-7, ông Lê Đức Thanh, Chủ tịch UBND quận 1, TPHCM cho biết, quận đã vận động thành công chủ đầu tư chung cư Soho Residence (nằm ở số 100 Cô Giang, phường Cô Giang, quận 1) cho mượn 1 block của chung cư để quận tổ chức cách ly tập trung F1.

Hiện quận đã ra quyết định thành lập khu cách ly y tế tập trung tại chung cư Soho Residence, có 170 phòng với sức chứa 438 người.

Điểm đặc biệt, đây là chung cư mới được xây dựng hoàn thành, chờ bố trí cư dân ở.
Quận 1 vận động một chung cư tư nhân làm điểm cách ly F1 tập trung ảnh 1 Chung cư Soho Residence khang trang được bố trí làm nơi cách ly tập trung F1
Theo ông Lê Đức Thanh, những trường hợp F1 được bố trí cách ly tại đây sẽ chỉ trả phí theo quy định của Nhà nước.
Ngoài ra, quận cũng vận động nhiều khách sạn trên địa bàn quận đủ điều kiện để làm nơi cách ly F1. Đến nay, quận đã vận động được 23 khách sạn và cơ sở làm khu cách ly tập trung, với sức chứa dành cho 2.584 người. Các cơ sở này đang thực hiện cách ly cho 1.175 người.
UBND quận cũng chỉ đạo các phường tiếp tục vận động chủ khách sạn đủ điều kiện trên địa bàn làm khu cách ly tập trung có thu phí. Số phòng dự kiến tiếp tục vận động là 500 phòng, với sức chứa 1.000 người.
Khẳng định, quận đã vận động chủ các khách sạn giảm phí thực hiện cách ly đến mức tối thiểu, ông Lê Đức Thanh cũng kêu gọi người dân có điều kiện đăng ký cách ly tại những khách sạn này.
Bên cạnh đó, UBND quận cũng yêu cầu các phường chủ động thẩm định các điều kiện để áp dụng cách ly F1 tại nhà theo hướng dẫn của Bộ Y tế, nhằm giảm áp lực cho các khu cách ly F1 tập trung của nhà nước.
Quận 1 vận động một chung cư tư nhân làm điểm cách ly F1 tập trung ảnh 2 Phòng của chung cư Soho Residence được quận mượn làm điểm cách ly tập  F1

Ông Lê Đức Thanh cũng thông tin, liên quan đến việc phát hiện F1, xử lý các ca nghi mắc Covid-19 (nghi F0), UBND quận đã kiến nghị Sở Y tế TPHCM lập 1 đầu mối “Tiếp nhận thông tin, chuyển tiếp thông tin’’ để các quận, huyện đăng ký số lượng F0 cần chuyển.

Trung tâm này sẽ điều phối, thông báo cho quận, huyện nơi nhận bệnh, giúp giảm thời gian liên hệ và thời gian chuyển bệnh (tránh tình trạng xếp hàng dài chờ nhiều giờ để vào gửi bệnh). Điều này tạo điều kiện nhanh nhất di chuyển các ca F0 đến bệnh viện điều trị, tránh tình trạng lây nhiễm chéo trong cộng đồng.

Cũng theo ông Lê Đức Thanh, tận dụng thời gian giãn cách xã hội 15 ngày, quận tập trung xét nghiệm và rà soát cộng đồng nên số F0, F1 dự báo sẽ còn tăng. Trước mắt, UBND quận sẽ bố trí một khu vực để cách ly tạm các trường hợp nghi mắc Covid-19 (qua test nhanh), trong thời gian chờ các bước xử lý tiếp theo.

Quận 1 vận động một chung cư tư nhân làm điểm cách ly F1 tập trung ảnh 3 Lực lượng chức năng quận 1 kiểm tra xử lý những trường hợp ra đường vi phạm về giãn cách xã hội

Cũng theo ông Lê Đức Thanh, từ ngày 9-7, khi TPHCM triển khai thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, quận đã lập các chốt kiểm soát mềm để kiểm tra việc người dân đi ra ngoài đường theo quy định.

Tuy nhiên, hiện nay TPHCM chỉ đạo gỡ bỏ các chốt kiểm soát cố định nên quận chuyển qua phương án thành lập các đội tuần tra, xử lý các trường hợp ra đường không có lý do chính đáng, cũng như vấn đề vi phạm về giao thông, an ninh trật tự.

“Hiện không còn các chốt kiểm soát cố định nhưng không có nghĩa là quận không kiểm tra đối với các trường hợp ra khỏi nhà. Cụ thể, quận lập các đội tuần tra cơ động để kiểm tra xử lý theo tỷ lệ xác suất”, ông Lê Đức Thanh khẳng định.

Theo thống kê, từ ngày 10 đến ngày 13-7, lực lượng chức năng quận 1 đã xử lý 115 trường hợp vi phạm về quy định giãn cách, với số tiền hơn 289 triệu đồng. Trong đó, xử phạt trường hợp người dân ra khỏi nhà không có lý do chính đáng là 60 trường hợp, với số tiền 120 triệu đồng.

Ngoài ra, lực lượng chức năng quận 1 cũng đã nhắc nhở 158 trường hợp ra đường không có lý do chính đáng, 85 trường hợp không đảm bảo 5K trong quá trình mua bán giữa khách và nhân viên, 19 trường hợp đeo khẩu trang không đúng cách và không đảm bảo khoảng cách, 14 trường hợp người dân ngồi trên vỉa hè trước nhà, 23 trường hợp tụ tập đông người, 5 trường hợp bán ăn uống mang đi. Bên cạnh đó, kiểm tra, nhắc nhở hơn 800 trường hợp lưu thông qua các chốt (đầy đủ giấy tờ).

Lập các tổ chỉ đạo chăm lo người cách ly

Để đảm bảo thực hiện tốt yêu cầu giãn cách theo Chỉ thị 16, Ban Thường vụ Quận ủy, UBND quận 1 đã lãnh đạo, chỉ đạo và xây dựng hệ thống văn bản triển khai Công văn 2279 của UBND TPHCM (về việc thực hiện Chỉ thị 16). Trong đó, quận đã xây dựng kế hoạch tổng thể trong giai đoạn cách ly xã hội, kế hoạch xét nghiệm tầm soát diện rộng, phương án đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn cũng như các văn bản về việc triển khi cách ly tại nhà. Trong đó quận cũng thành lập các tổ chỉ đạo chăm lo người cách ly, tổ chỉ đạo công tác cách ly người có nguy cơ mắc Covid-19 cao (F1) trên địa bàn quận.

Đặc biệt, quận cũng giải pháp đảm bảo cung ứng hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu; đồng thời triển khai chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19, hỗ trợ người laoi động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; lao động bị chám dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp do dịch Covid-19...

Tin cùng chuyên mục