Quảng Nam hướng dẫn các tổ chức, cá nhân đến cứu trợ sau bão lũ

Ngày 2-11, UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, vừa ra văn bản hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân, các đoàn thiện nguyện đến cứu trợ nhân dân sau bão lũ.

Theo đó, trong những ngày qua, mưa lũ và cơn bão số 9 (bão Molave) đã gây thiệt hại rất lớn cho nhân dân trong tỉnh, nhất là các huyện miền núi: Tây Giang, Phước Sơn, Nam Trà My, Bắc Trà My. Với tinh thần tương thân tương ái, "lá lành đùm lá rách" của dân tộc; nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đã đến chia sẻ, hỗ trợ vật chất, động viên tinh thần để đồng bào vượt qua khó khăn, đau thương, mất mát.

Quảng Nam hướng dẫn các tổ chức, cá nhân đến cứu trợ sau bão lũ ảnh 1 Lương thực cứu trợ được chuyển đến bà con xã Trà Leng (huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam) sau bão số 9
Vì vậy, UBND tỉnh Quảng Nam đã ra văn bản đề nghị Ủy Ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam, là cơ quan thường trực Ban Cứu trợ tỉnh Quảng Nam, Hội Chữ thập đỏ tỉnh tiếp tục làm tốt công tác vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng tiền, hàng cứu trợ khắc phục hậu quả do thiên tai; đảm bảo kịp thời, tập trung, thống nhất, đúng mục đích, đúng đối tượng và công khai theo quy định của Chính phủ.

Đồng thời yêu cầu các địa phương phối hợp với các ban, ngành, hội, đoàn thể chỉ đạo cấp cơ sở là xã, phường kiểm tra, nắm bắt và thống kê cụ thể thiệt hại về người và tài sản trên địa bàn để cung cấp thông tin đầy đủ và tích cực hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân, các đoàn thiện nguyện trong và ngoài tỉnh đến cứu trợ nhân dân đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng; lưu ý không để các tổ chức, cá nhân, các đoàn thiện nguyện đến các địa điểm không đảm bảo an toàn.

Phối hợp thành lập và thông báo các điểm tiếp nhận hàng cứu trợ trên địa bàn mình quản lý; thường xuyên hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc quá trình tiếp nhận, phân phối hàng cứu trợ; xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm (nếu có).

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, việc ra văn bản này nhằm để tiền, hàng của các tổ chức, cá nhân đến với người dân một cách trọn vẹn, ý nghĩa, kịp thời, khách quan, công bằng, hợp lý, đúng đối tượng, đúng nhu cầu, khắc phục phần nào những bất cập, hạn chế (nguồn tài trợ phân bổ không đều, nơi nhiều, nơi ít, có lúc chưa đến được đúng đối tượng) diễn ra trong thời gian qua trên địa bàn các tỉnh miền Trung.

Hoa hậu Việt Nam trao gần 1 tỷ đồng cho người dân Quảng Ngãi 

Vừa qua, cơn bão số 9 đổ bộ các tỉnh miền Trung, trong đó tỉnh Quảng Ngãi chịu ảnh hưởng vô cùng nặng nề. BTC cuộc thi Hoa Hậu Việt Nam đã lên đường tiếp tục chuyến đi thứ hai cứu trợ người dân ở đây.
Chuyến đi có các thành viên tham gia gồm: Hoa hậu Tiểu Vy, Hoa hậu Lương Thuỳ Linh, Á hậu Thúy An, Á hậu Thái Như Ngọc, Người đẹp Nhân ái Thuỳ Tiên, ca sĩ Quốc Thiên và bà Phạm Kim Dung - Phó Ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Việt Nam. Đồng hành ủng hộ chuyến cứu trợ còn có doanh nhân Đức Huy. Anh đã tổ chức show diễn ở phòng trà Không tên, quyên góp 1 tỷ 150 triệu đồng ủng hộ miền Trung.
Quảng Nam hướng dẫn các tổ chức, cá nhân đến cứu trợ sau bão lũ ảnh 2 Đoàn cứu trợ miền Trung của Hoa Hậu Việt Nam 2020 đến Quảng Ngãi
Chiến dịch Hoa Hậu Việt Nam hướng về miền Trung bão lũ liên tiếp kêu gọi được lòng hảo tâm của các mạnh thường quân. Tổng số tiền quyên góp đợt cứu trợ miền Trung thứ hai cập nhật đến nay đạt 3,5 tỷ đồng.

Ban tổ chức đã dành riêng 950 triệu đồng giúp đỡ bà con Quảng Ngãi bị thiệt hại nặng sau bão số 9; trong đó trao tiền mặt tận tay cho hơn 45 hộ gia đình bị sập nhà hoàn toàn, mỗi trường hợp 20 triệu. Dù ảnh hưởng của bão, đoàn cứu trợ vẫn phân chia nhân lực đến từng hộ thăm hỏi, động viên tinh thần và trao tiền kể cả hộ nằm vùng sâu vùng xa.

Quảng Nam hướng dẫn các tổ chức, cá nhân đến cứu trợ sau bão lũ ảnh 3 Ban tổ chức Hoa hậu Việt Nam trao hỗ trợ cho người dân tại Thừa Thiên - Huế
Theo ban tổ chức Hoa hậu Việt Nam, số tiền còn lại sẽ tiếp tục được trao đến tận tay những hoàn cảnh đau thương hứng chịu mất mát bởi thiên tai gây ra tại miền Trung. 

Trước đó, ở chuyến cứu trợ đầu tiên, đoàn đã thăm hỏi và trao tặng hơn 2 tỷ đồng đến đồng bào miền Trung ở Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế.


Hoa hậu H’Hen Niê trực tiếp đến thăm nạn nhân vụ sạt lở đất ở huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam

Dù bận rộn với lịch trình tập luyện cho dự án phim điện ảnh, Hoa hậu H’Hen Niê đã sắp xếp thời gian, bay từ Hà Nội ra Quảng Nam để trực tiếp thăm và giúp đỡ các nạn nhân của vụ sạt lở đất huyện Nam Trà My.

Chuyến đi này cô kết hợp cùng MC Phước Lập và các đơn vị mạnh thường quân, nhà hảo tâm. H’Hen Niê tâm sự, khi nghe tin sạt lở đất, bản thân cô cũng như mọi người, ngóng trông thông tin cứu nạn từng nạn nhân.

Quảng Nam hướng dẫn các tổ chức, cá nhân đến cứu trợ sau bão lũ ảnh 4 Cô cùng MC Phước Lập đã vô cùng xúc động khi lắng nghe câu chuyện của bà con trong vụ sạt lở nặng nề vừa qua
Nghĩ là làm, ngày 31-10, cô và đoàn đi đến Bệnh viện Đa Khoa tỉnh Quảng Nam thăm hỏi các nạn nhân được cứu trong vụ sạt lở ở Trà Leng, Trà Vân, Trà Mai. Đa số các nạn nhân là người đồng bào Ca Dong - một dân tộc thiểu số sinh sống ở huyện Bắc Trà My và Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam.
H’Hen Niê đặc biệt xúc động khi biết câu chuyện hai bệnh nhân mất đi người thân sau vụ sạt lở đất. Cô đã dùng số tiền quyên góp được để hỗ trợ các bệnh nhân ở đây, mỗi người nhận 5 triệu đồng.
Quảng Nam hướng dẫn các tổ chức, cá nhân đến cứu trợ sau bão lũ ảnh 5 Đường đi hiện vẫn còn nhiều điểm sạt lở, H'Hen Niê lưu ý các đoàn thiện nguyện sau nếu đến đây thì phải lưu ý cẩn thận
Do đường xá còn đang trong quá trình dọn dẹp sau lũ nên xe 16 chỗ không thể vào. Cô và đoàn phải đi bộ và xe máy mới có thể đi tới làng. Cô tâm sự: “Hen cảm nhận cuộc sống bình thường của họ đã khó khăn nay lại gặp cảnh khốn cùng thì rất mong được sự quan tâm đặc biệt của mọi khi ghé thăm. Ở Trà Vân, có một gia đình mất cả ba và mẹ cùng 2 đứa em, có một mình bạn nhỏ và 2 đứa em khác còn sống. Việc cho các bạn nhỏ đồ dùng học tập hay học bổng cho các con thì rất cần thiết. Hen rất mong các con tuy có nhiều sự mất mát nhưng các con hãy cố gắng học tập và hy vọng nhận được sự quan tâm của cộng đồng”. 

Tin cùng chuyên mục