Rừng thông bị đốn hạ hàng loạt

Hàng chục cây thông có đường kính gốc 30-40cm nằm ngay trong khu dân cư của thị trấn Nam Ban (huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng) vừa bị các đối tượng chặt phá nhưng không được phát hiện kịp thời.

Ghi nhận tại hiện trường cánh rừng thông hơn 20 năm tuổi thuộc tiểu khu 270, thuộc lâm phần Ban Quản lý rừng phòng hộ Nam Ban (khu phố Bạch Đằng, thị trấn Nam Ban, huyện Lâm Hà) - nơi cách đường tỉnh DT725 hơn 100m, có ít nhất 20 cây thông cao khoảng 20m có đường kính gốc từ 30-40cm nằm ngổn ngang trên sườn đồi.

Dấu hiệu ban đầu cho thấy những gốc thông bị cưa hạ chỉ ít ngày vì gốc vẫn còn ứa nhựa, lá thông còn xanh tươi.

Tại một vị trí khác thuộc khu phố Chi Lăng (thị trấn Nam Ban, huyện Lâm Hà) cách hiện trường ban đầu khoảng 300m, rừng thông 30 năm tuổi từng bị các đối tượng cưa hạ từ năm 2017 đến nay, một số cây thông cũng vừa bị cưa hạ vẫn chưa kịp đưa khỏi hiện trường.

Tại khu vực này, một số cá nhân đã cho san ủi đất để dựng nhà, làm nông nghiệp trái phép.

Theo người dân sinh sống trong khu vực, tình trạng phá rừng thông nhiều năm tuổi diễn ra với mật độ ngày càng nhiều. Các phương thức phá bằng hình thức ken cây đổ thuốc độc để cây chết từ từ dường như mất nhiều thời gian nên một số người đã sử dụng cưa máy triệt hạ hàng loạt.

Trước đó, một phó chủ tịch xã Phi Liêng, huyện Đam Rông (tỉnh Lâm Đồng) đã bị đình chỉ công tác 15 ngày do để xảy ra tình trạng phá hơn 3,9ha rừng phòng hộ trên địa bàn.

>> Một số hình ảnh ghi nhận rừng thông tại khu dân cư bị cưa hạ:
Rừng thông bị đốn hạ hàng loạt ảnh 1
Rừng thông bị đốn hạ hàng loạt ảnh 2
Rừng thông bị đốn hạ hàng loạt ảnh 4 Những cây thông có đường kính gốc từ 30-40cm bị cưa hạ. Ảnh: ĐOÀN KIÊN
Rừng thông bị đốn hạ hàng loạt ảnh 5 Những vết cưa còn dang dở, chờ những cơn gió thổi cho cây đổ. Ảnh: ĐOÀN KIÊN
Rừng thông bị đốn hạ hàng loạt ảnh 6 Thông bị cưa hạ ngay cạnh khu dân cư nhưng không bị phát hiện. Ảnh: ĐOÀN KIÊN
Rừng thông bị đốn hạ hàng loạt ảnh 7 Lưỡi cưa chuyên dụng bị rơi lại sau khi các đối tượng cưa cây rời khỏi hiện trường. Ảnh: ĐOÀN KIÊN
Rừng thông bị đốn hạ hàng loạt ảnh 8 Mất hàng chục năm để những rừng thông phát triển nhưng bị các đối tượng phá chỉ trong ít ngày. Ảnh: ĐOÀN KIÊN

Tin cùng chuyên mục