Sai sót ở chung cư Khang Gia Chánh Hưng: Chưa được khắc phục

Đến nay, sau một tháng chung cư Khang Gia Chánh Hưng (quận 8, TPHCM) phải tạm đình chỉ hoạt động, các sai sót trong xây dựng, vận hành, quản lý tại chung cư này vẫn chưa được chủ đầu tư khắc phục, khiến cư dân rất lo lắng và không thể an cư. 

Chủ đầu tư vẫn lơ là trách nhiệm

Ngay sau khi Báo SGGP ngày 2-11-2019 đăng bài “Chung cư Khang Gia Chánh Hưng bất an”, Chủ tịch UBND quận 8 đã ra quyết định tạm đình chỉ hoạt động chung cư này từ 8 giờ ngày 5-11 đến 8 giờ ngày 4-12-2019 để thực hiện các yêu cầu về đảm bảo an toàn PCCC, khắc phục các sai sót. 

Thế nhưng, trong suốt một tháng qua, chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển địa ốc Khang Gia (Công ty Khang Gia) chỉ có một lần cử người đến chung cư Khang Gia Chánh Hưng để kiểm tra.

Sai sót ở chung cư Khang Gia Chánh Hưng: Chưa được khắc phục ảnh 1 Đến nay, những tồn tại của Chung cư Khang Gia Chánh Hưng vẫn chưa được khắc phục

Ông Nguyễn Văn Sâm, người được cư dân chung cư cử làm đại diện, cho biết: “Việc kiểm tra của Công ty Khang Gia thực hiện rất qua loa, đại khái. Đây là thái độ không thiện chí. Chúng tôi đã yêu cầu gặp ông Trịnh Minh Thanh, Tổng giám đốc Công ty Khang Gia, nhưng đều bị từ chối. Như vậy làm sao giải quyết được các việc tồn đọng, sai sót. Bởi lẽ, những người được công ty cử đến không được giao trách nhiệm và không có quyền quyết định gì cả. Người của ban quản lý do Công ty Khang Gia thuê mướn đã bỏ việc, nên từ ngày chung cư bị tạm đình chỉ hoạt động, cư dân chúng tôi phải tự thuê mướn bảo vệ và trả lương cho họ. Toàn bộ tiền phí quản lý, điện, nước… chúng tôi phải thu áng chừng. Vì lỗi của nhà đầu tư, chúng tôi không tổ chức được hội nghị nhà chung cư để bầu người tham gia quản lý, vận hành chung cư”.

Phát hiện thêm sai phạm

Ngày 14-11-2019, UBND quận 8 đã có Công văn 3083 gửi Sở Xây dựng TPHCM, nội dung thông tin về buổi làm việc với Công ty Khang Gia. Theo đó, công trình chung cư Khang Gia Chánh Hưng chưa được nghiệm thu PCCC, chưa đủ điều kiện đưa vào sử dụng; việc thi công chung cư sai giấy phép xây dựng.

Trước đó, ngày 25-4-2019, UBND TPHCM đã ban hành quyết định xử phạt trong kinh doanh bất động sản đối với Công ty Khang Gia vì đã bàn giao nhà, đưa 25 hộ dân vào cư trú khi chưa hoàn thành việc nghiệm thu đưa công trình nhà ở vào sử dụng; mức phạt 285 triệu đồng. Tuy nhiên, Công ty Khang Gia không chấp hành.

Ngày 8-8-2019, UBND TPHCM ban hành Quyết định 3388/QĐ-CCXP về cưỡng chế khấu trừ tiền từ tài khoản đối với Công ty Khang Gia. Việc tống đạt quyết định cũng gặp khó khăn do không tiếp xúc được với người đại diện theo pháp luật là ông Trịnh Minh Thanh. 

Để công trình chung cư Khang Gia Chánh Hưng đủ điều kiện hoạt động phù hợp quy định pháp luật, đảm bảo an toàn cho cư dân, Công ty Khang Gia phải nghiêm túc chấp hành quyết định của UBND TPHCM và hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu PCCC để được cơ quan Cảnh sát PCCC chấp thuận theo quy định; lập hồ sơ, liên hệ Sở Xây dựng để thực hiện thủ tục nghiệm thu hoàn thành công trình.

Thế nhưng, dù UBND quận 8 đã gửi giấy mời, ông Trịnh Minh Thanh vẫn không đến dự mà cử người không đủ thẩm quyền đi thay, nên cuộc họp không giải quyết được việc khắc phục các tồn tại ở chung cư Khang Gia Chánh Hưng. Tại thời điểm này, các cán bộ UBND phường 4 quận 8 đã phải thường xuyên liên hệ với cư dân để nắm bắt tình hình an ninh trật tự và đề xuất phương án đảm bảo PCCC tại chung cư này. 

Người dân mong mỏi cơ quan chức năng có giải pháp kiên quyết xử lý đối với chủ đầu tư. Không thể vì sai phạm của một doanh nghiệp mà làm phương hại đến quyền lợi và đời sống của người dân.

Tin cùng chuyên mục