Siêu thị bán lẻ hợp tác triển khai điện mặt trời áp mái

Việc sử dụng điện mặt trời áp mái hiện không chỉ được các doanh nghiệp sản xuất tại các khu công nghiệp, khu chế xuất hay các hộ gia đình trên cả nước đầu tư nhằm có nguồn năng lượng dồi dào để sử dụng, mà còn được kênh bán lẻ hiện đại, điển hình là Saigon Co.op, triển khai. 
Saigon Co.op ký kết đầu tư điện mặt trời áp mái với TTC Energy
Saigon Co.op ký kết đầu tư điện mặt trời áp mái với TTC Energy

Mới đây, Saigon Co.op và Công ty cổ phần Năng lượng TTC (TTC Energy) đã ký kết hợp tác triển khai lắp đặt điện mặt trời áp mái tại hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại của Saigon Co.op trên khắp cả nước. Với việc ký kết thỏa thuận này, TTC Energy sẽ đầu tư, vận hành, bảo trì và chuyển giao hệ thống điện mặt trời áp mái cho Saigon Co.op sau 15 năm. 

Cụ thể, trong giai đoạn đầu tiên của thỏa thuận hợp tác, hơn 20 siêu thị Co.opmart và Trung tâm thương mại Sense City sẽ được lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái. Theo tính toán của hai bên, công trình điện năng lượng mặt trời áp mái giúp mỗi đơn vị tiết kiệm gần 10.000 tỷ đồng chi phí điện trong 25 năm, giúp giảm hơn 5.000 tấn khí thải CO2 ra môi trường mỗi năm.

Đây được đánh giá là mức tiết kiệm tốt, không chỉ đem lại hiệu quả kinh tế mà còn góp phần bảo vệ môi trường sống. Theo thông tin từ Saigon Co.op, sau khi hoàn thành giai đoạn 1, hai bên sẽ  đánh giá, cải tiến, cập nhật công nghệ trước khi tiến hành nhân rộng áp dụng trên toàn bộ hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op trên cả nước.

Trước đó, từ năm 2017 đã có 8 siêu thị, trung tâm thương mại của Saigon Co.op áp dụng thí điểm mô hình này của TTC Energy và mang lại kết quả khả quan. Dự án hợp tác lần này góp phần khuyến khích các doanh nghiệp khai thác và sử dụng nguyên liệu sạch, giúp giảm nguy cơ cạn kiệt năng lượng hóa thạch và thiếu hụt sản lượng điện trong nước.

Theo Hiệp hội Năng lượng Việt Nam, trong năm 2019, hình thức đầu tư điện mặt trời áp mái đã được rất nhiều đơn vị sản xuất và các cá nhân trên khắp cả nước tích cực hưởng ứng đầu tư. Việc đầu tư điện mặt trời áp mái được đánh giá là không chỉ đem lại lợi ích cho Nhà nước mà còn có lợi ích thiết thực cho chính doanh nghiệp đầu tư và người sử dụng điện. Đó là có thêm nguồn năng lượng sạch với sản lượng khá cao (nếu được khuyến khích đầu tư), giảm tối đa nguồn vốn ngân sách đầu tư vào các công trình nguồn phát và lưới truyền tải điện.

Tin cùng chuyên mục