Sửa trường học đón sinh viên

Trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát mạnh, nhiều trường học, ký túc xá (KTX) ở TPHCM được trưng dụng để phục vụ công tác phòng chống dịch. Sau nhiều tháng sử dụng, phần lớn trường học, KTX đã được trao trả lại cho ngành giáo dục nhưng một số nơi bị hư hỏng, xuống cấp hoặc đã bị thay đổi công năng, cần sớm được sửa chữa kịp thời.
Nhiều cơ sở vật chất tại ký túc xá Đại học Quốc gia TPHCM bị hư hỏng. Ảnh: BÙI TUẤN
Nhiều cơ sở vật chất tại ký túc xá Đại học Quốc gia TPHCM bị hư hỏng. Ảnh: BÙI TUẤN

Mong sớm có kế hoạch sửa chữa

Sau hơn 5 tháng KTX Đại học Quốc gia TPHCM được trưng dụng làm khu cách ly và bệnh viện dã chiến, đến ngày 18-11, toàn bộ tòa nhà đã được các đơn vị liên quan bàn giao để triển khai phương án sửa chữa, tái lập cơ sở vật chất, đảm bảo các điều kiện an toàn, sớm đón sinh viên trở lại học tập và nội trú. Thời gian qua, KTX Đại học Quốc gia TPHCM bị hư hỏng các thiết bị điện, nước, cửa kính, tường… do sử dụng không đúng công năng. Ngoài ra, hệ thống kỹ thuật của tòa nhà (thang máy, PCCC, máy bơm nước…) cũng bị hư, đặc biệt hệ thống cabin thang máy, đầu báo cháy bị hỏng do tác động của thuốc khử khuẩn.

Trao đổi về vấn đề này, ông Dương Văn Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm quản lý KTX (trung tâm) Đại học Quốc gia TPHCM, cho biết, trước khi bàn giao, các đơn vị liên quan đã phối hợp với trung tâm và đơn vị bảo trì kiểm tra hiện trạng hư hỏng, ký biên bản xác nhận làm cơ sở sửa chữa tái lập. “Đến thời điểm hiện tại, trung tâm đã làm việc với UBND TP Thủ Đức (TPHCM), TP Dĩ An (Bình Dương); Sở Y tế TPHCM và Bộ Tư lệnh thành phố. Mỗi địa phương có đề xuất phương án tái lập phù hợp với điều kiện địa phương. Với Sở Y tế và Bộ Tư lệnh thành phố - hai đầu mối của UBND TPHCM đã thống nhất trình chủ trương giao trung tâm tổ chức sửa chữa, tái lập cơ sở vật chất. Hiện, trung tâm đang chờ chủ trương của UBND TPHCM để phối hợp triển khai thực hiện”, ông Tuấn nói.

Từ giữa tháng 10-2021, Đại học Quốc gia TPHCM giao trung tâm làm đầu mối làm việc với các địa phương; cơ bản các địa phương đề xuất sử dụng nguồn kinh phí phòng chống dịch để sửa chữa, tái lập. Ông Tuấn nói thêm, các hư hỏng xảy ra trong thời gian KTX được trưng dụng phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19 là bất khả kháng, sửa chữa tái lập đảm bảo an toàn để đón sinh viên là cấp bách. Mặt khác, để tránh hư hỏng phát sinh, cần nhanh chóng tái lập cơ sở vật chất. Trung tâm mong UBND TPHCM sớm có ý kiến chỉ đạo thực hiện, đảm bảo tiến độ và kế hoạch học tập của sinh viên. Việc sửa chữa tái lập phải hoàn tất trước ngày 15-1-2022 thì mới kịp đón sinh viên vào ở theo lịch học trực tiếp của các trường.

Sẵn sàng đón sinh viên

Theo ghi nhận, đến thời điểm hiện tại nhiều KTX của các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TPHCM đã được trao trả sau khi trưng dụng làm bệnh viện dã chiến, khu điều trị F0, điểm cách ly tập trung. Một số trường đã được phun khử khuẩn, sắp xếp lại cơ sở vật chất như hiện trạng ban đầu, sẵn sàng đón sinh viên quay trở lại nhập học, nội trú. KTX Cỏ May thuộc Trường Đại học Nông Lâm (TP Thủ Đức) được trưng dụng làm bệnh viện dã chiến khoảng 2 tháng (từ ngày 27-8 đến 18-10). Thời điểm đó, còn 34 sinh viên ở lại. Để đảm bảo an toàn, các em được nhà trường chuyển sang KTX Đại học Nông Lâm ở tạm. Sau khi hoàn trả, hầu như KTX không bị hư hỏng, cơ sở vật chất vẫn nguyên vẹn. Cô Nguyễn Thị Nhung, Trưởng ban quản lý KTX Cỏ May cho biết: “Sau khi sử dụng, bệnh viện đã dọn dẹp và tiến hành phun khử khuẩn. Hiện KTX chưa đón sinh viên trở lại”. 

Tương tự, KTX Trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức (đường Võ Văn Ngân, phường Linh Chiểu, TP Thủ Đức) cũng được trưng dụng để phục vụ công tác chống dịch trong 2 tháng, từ ngày 22-8 đến ngày 20-10. Khi có văn bản của thành phố vào tháng 5, nhà trường đã vận động sinh viên tạm thời về quê hoặc dọn ra ngoài ở. Thời gian này, KTX đã đón 142 chiến sĩ từ Sư đoàn 5 (tỉnh Tây Ninh) đến ở, phục vụ công tác chống dịch trên địa bàn TP Thủ Đức trong 2 tháng. Th.S Võ Long Triều, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức, bày tỏ: “Các anh em chiến sĩ bộ đội trong quá trình tá túc tại đây có kỷ luật rất tốt, trường hoàn toàn không có hư hao gì về cơ sở vật chất, và không cần phải tu sửa gì thêm, hiện nay KTX đã được đơn vị dọn dẹp sạch sẽ, phun khử khuẩn toàn bộ để sẵn sàng đón sinh viên trở lại trường. Dự kiến ngày 10-12, KTX sẽ bắt đầu đón sinh viên trở lại nhập học các môn thực hành đã bị dồn ứ từ tháng 5, để các em kịp tiến độ tốt nghiệp. Để đảm bảo an toàn phòng dịch, các môn lý thuyết còn lại, nhà trường vẫn tổ chức giảng dạy theo hình thức trực tuyến”.

Trường THPT Nguyễn Du (quận 10) được trưng dụng làm khu cách ly F0 hơn 2 tháng, từ ngày 20-7 đến đầu tháng 10. Sau khi bàn giao, trường thống kê thiệt hại (hệ thống loa, máy tính, quạt máy, ổ điện, bàn ghế, nền gạch…) gần 400 triệu đồng. Thầy Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du, cho biết: “Các hư hỏng trong thời gian làm khu cách ly là bất khả kháng, nhà trường cũng chia sẻ với địa phương. Học kỳ 1 trường không thu học phí, nguồn thu của trường hạn chế nên khá vất vả để khắc phục”.

Tin cùng chuyên mục