

Hôm nay, 27-8, các rạp ở TPHCM đồng loạt khởi chiếu bộ phim “Giữa muôn trùng vây” (Thập diện mai phục), tác phẩm điện ảnh của đạo diễn nổi tiếng Trương Nghệ Mưu. Đây là bộ phim võ hiệp thứ hai sau “Anh hùng” của ông được đón đợi và tốn khá nhiều giấy mực của giới truyền thông giải trí châu Á.
Một lần nữa khán giả lại được thưởng thức cuộc dạo chơi bằng hình ảnh đầy ngẫu hứng của đạo diễn Trương Nghệ Mưu. Lần này ông đưa tới một câu chuyện võ thuật nhưng ẩn sau đó là một câu chuyện tình tay ba đầy lãng mạn. Bi kịch của chuyện tình khiến người xem nghẹn ngào ngay cả khi bộ phim đã khép lại. Trong phim luôn có những cảnh thật ấn tượng. Đó không đơn thuần là những pha võ thuật mà là sự kết hợp của cả nghệ thuật múa điêu luyện, một màn trình diễn tuyệt vời ở ngay những khúc dạo đầu bộ phim.
Cuộc so tài giữa anh hùng và mỹ nhân, giữa một cô gái mù và một chàng trai sáng mắt, giữa một tình yêu bất chợt ập đến chỉ trong 3 ngày với tình nghĩa sâu đậm trong suốt 3 năm… Điều đặc biệt của tình yêu đó là không thể lý giải nguyên do. Nhân vật nữ trong phim, Mei (Chương Tử Di) đã bị giằng xé giữa những điều như thế. Và cả hai chàng trai Leo (Lưu Đức Hoa) và Jin (Kim Thành Vũ) đều là những anh hùng song họ cũng là những kẻ si tình. Cả ba đều sẵn sàng chết vì người mình yêu. Phim với những tình tiết bất ngờ được đan cài khéo léo, những nút thắt mở không sao đoán trước được.
Cảnh trong phim khiến người xem nghĩ tới một bức tranh với những màu sắc sống động. Hầu hết các cảnh được thực hiện ở Ukraine. Rừng trúc vẫn là bối cảnh trận đấu chính trong phim của Trương Nghệ Mưu, ông lý giải: “Trong khoảng 50 năm trở về đây, mọi người thường quay những cảnh phim hành động trong rừng trúc vì một quan niệm phải chiến đấu ở rừng trúc mới là anh hùng thực thụ. Tôi vẫn tiến hành cảnh quay theo khuynh hướng này để giữ nét truyền thống nhưng tôi có lập trường của riêng tôi và tôi giữ vững lập trường ấy”…
Bộ phim đã không lặp lại những gì khán giả đã thấy ở “Anh hùng”, một câu chuyện hoàn toàn mới về một trận chiến ở nơi đây, một trận địa mai phục kỳ ảo, xuất quỷ nhập thần. Bên cạnh những bối cảnh như thế, khán giả còn phải trầm trồ vì những gì mà các nhà làm phim đã thực hiện trong phim trường hoành tráng của Hãng phim Bắc Kinh để cho ra những hình ảnh tỉ mỉ, công phu.
Một bộ phim mô tả niềm đam mê, thuộc thể loại phim võ thuật song đạo diễn lại chú trọng đến việc khai thác tâm lý nhân vật. Đó là một cách nhìn rất riêng của đạo diễn đối với thể loại phim này.
HÀ GIANG