Tạo nơi an cư cho người nghèo

Nhắc đến Tổ cất nhà tình thương số 2 (xã Định Yên, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp), ông Thái Minh Tân, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Lấp Vò, ghi nhận: “Đó là một tập thể nông dân nhiệt tình, đoàn kết, có chung một tấm lòng giúp tạo nơi an cư cho người nghèo, hoạt động uy tín và hiệu quả”.
Qua gần 3 năm hoạt động, đến nay Tổ cất nhà tình thương số 2 đã quy tụ 52 thành viên tuổi từ 18 đến trên 50. Đa số họ là nông dân nghèo tại địa phương thiếu đất canh tác, hàng ngày phải làm thuê theo thời vụ để mưu sinh. Vậy mà những việc thiện nguyện họ đã làm được rất thiết thực: Năm 2017, tổ đã cất mới 116 căn nhà cho các hộ nghèo trong và ngoài tỉnh Đồng Tháp, tổng trị giá gần 1,7 tỷ đồng, tăng gấp 3 lần so với năm 2016. 
Tạo nơi an cư cho người nghèo ảnh 1 Tổ cất nhà tình thương số 2 bàn giao nhà mới cho gia đình bà Nguyễn Thị Bé Ba ở xã Mỹ Tân (TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp)
Anh Huỳnh Phú Quán (tự Năm Điền), người thành lập và cũng là Tổ trưởng Tổ cất nhà tình thương số 2, tâm sự: “Hoạt động từ thiện thì việc gì tôi cũng làm, nhưng tôi đặc biệt chú trọng việc cất nhà giúp người nghèo khó. Vì hồi trẻ, vợ chồng tôi nghèo lắm, nhà của tôi cột tre cũ mục, mái lá lợp thưa mỏng, có lần bị một trận dông mưa lớn thổi tốc mái lá dựng đứng, nhà trống trơn. Tôi hốt hoảng một tay bồng con nhỏ, một tay che đầu con vì sợ nhà đổ sập. Chuyện đó ám ảnh tôi đến mãi bây giờ. Thấu hiểu nỗi khổ của người nghèo không lo nổi một nơi trú ngụ an toàn lành lặn, đó là lý do tôi thành lập tổ cất nhà tình thương này”.
Các nhà tình thương được làm bằng cột bê tông, vách kẽm, nóc tôn lạnh, trị giá 15 triệu đồng/căn. Công thợ do các thành viên tự nguyện góp sức, kinh phí vật tư do Hội Chữ thập đỏ huyện Lấp Vò vận động, một số tổ viên và nhà tài trợ đóng góp bằng tiền mặt, hoặc cho mua thiếu vật tư dự trữ khi hàng sắp tăng giá. Phương tiện vận chuyển là xe tải, xe đò tư nhân của một vài nhà tài trợ.
Anh Lê Minh Nhựt, Giám đốc Công ty TNHH Sơ chế mỡ cá NT & NT, nhận bao trọn phần kinh phí còn thiếu sau khi tổ đã gõ cửa các địa chỉ thân quen. Anh Nhựt chia sẻ: “Tôi bắt đầu làm từ thiện nhằm lúc việc kinh doanh của gia đình gặp khó khăn. Vợ tôi nói nhà còn nợ, đi làm từ thiện thì lấy đâu mà trả. Lúc ấy, tôi cũng lo kiếm công việc khác để trả nợ, nhưng anh bạn của tôi bảo phước đức quý hơn vàng, cứ lo vun bồi tích góp phước đức, đảm bảo sẽ có tiền trả nợ. Và rồi tôi đã quyết định gắn bó với hoạt động thiện nguyện, đến nay vốn tích lũy đã thừa khả năng hoàn nợ”. 
Mọi chuyến đi dựng nhà của tổ đều được anh Năm Điền chuẩn bị thật chu đáo, từ khâu kiểm điểm phân công nhân lực, vật tư nguyên liệu, lương thực, nước uống mang theo, đến liên hệ nhắc nhở chủ hộ khi nào được xây mới tháo dỡ nhà, dọn dẹp. Có những chuyến đi xa tận miệt thứ An Biên (tỉnh Kiên Giang), anh em phải xuất phát từ nửa đêm, sáng hôm sau đến điểm phải nhờ MTTQ địa phương hỗ trợ phương tiện vận chuyển. Nhiều nhà ở vùng sâu hẻo lánh, điện yếu, anh em phải ngược về hàng trăm cây số chở máy phát điện đến để làm. Thấy bà con nghèo thiếu thốn mọi bề, cất nhà xong, tổ còn vận động đóng giường, tặng mền, chiếu và gạo. 
Bình quân mỗi tháng, mỗi thành viên của tổ dành gần 2 tuần lễ đi xây nhà từ thiện. Mặc dù anh em không đòi hỏi bất cứ thù lao gì, nhưng tổ vẫn vận động và cấp gạo cho một số người hoàn cảnh gia đình quá khó khăn.
Anh Trần Văn Hài (ngụ ấp An Bình, xã Định An) mỗi ngày đạp xe đi bán dạo mùng mền phụ vợ, tuy chỉ kiếm được hơn 100.000 đồng/ngày nhưng anh vẫn gắn bó với hoạt động của Tổ cất nhà tình thương số 2. Anh nói: “Tôi bàn bạc với vợ con chi xài dè sẻn, đi cất nhà giúp người khác, vì mình nghèo nhưng còn có nhà ở, dù sao cũng đỡ khổ hơn họ”.

Tin cùng chuyên mục