Tàu vũ trụ Solar Orbiter chụp được ảnh cận cảnh Mặt Trời

Ngày 16-7 (giờ địa phương), các nhà khoa học đã công bố những ảnh chụp Mặt Trời ở khoảng cách gần nhất từ trước đến nay do tàu thăm dò Solar Orbiter thực hiện và gửi về Trái Đất.
Những ảnh chụp Mặt Trời ở khoảng cách gần nhất từ trước đến nay do tàu thăm dò Solar Orbiter thực hiện
Những ảnh chụp Mặt Trời ở khoảng cách gần nhất từ trước đến nay do tàu thăm dò Solar Orbiter thực hiện

Theo tổ chức truyền thông Mỹ NPR, tàu vũ trụ Solar Orbiter - dự án hợp tác chung của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) và Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) - đã được phóng từ Mũi Canaveral, thuộc bang Florida của Mỹ từ đầu tháng 2.

Nhiệm vụ chính của tàu là nghiên cứu nguồn gốc gió Mặt Trời, cũng như các hạt điện tích phát qua hệ Mặt Trời và ảnh hưởng đến các hành tinh, bao gồm Trái Đất.

Cuối tháng 5 vừa qua, tàu Solar Orbiter đã chụp được những hình ảnh khi di chuyển quanh quỹ đạo cách bề mặt Mặt Trời khoảng 77 triệu km, tương đương một nửa khoảng cách giữa Mặt Trời và Trái Đất. 

Holly Gilbert, nhà khoa học thuộc NASA, cho biết, những hình ảnh chưa từng có về Mặt Trời này là những hình ảnh gần nhất từng có; sẽ giúp các nhà khoa học ghép nối các thông tin còn thiếu về tầng khí quyển của Mặt Trời, điều này rất quan trọng để hiểu cách nó tác động đến thời tiết Trái Đất cũng như trên khắp hệ Mặt Trời.

Nhà khoa học thuộc dự án tàu Solar Orbiter tại ESA, Daniel Muller bày tỏ: “Những hình ảnh đầu tiên này vượt mong đợi của chúng tôi”.

Tàu Solar Orbiter được trang bị tấm chắn nhiệt có khả năng chịu được nhiệt độ cao tới 500°C. Theo kế hoạch, khoảng cách gần nhất mà tàu sẽ tiếp cận Mặt Trời là 40 triệu km.

Tin cùng chuyên mục