Thời trang “Xanh hơn”

SGGP
Tin tập đoàn thời trang cao cấp của Pháp LVMH chính thức bắt tay với Stella McCartney - nhà thiết kế người Anh nổi tiếng với xu hướng thiết kế “Xanh” thân thiện với môi trường - một lần nữa đã khẳng định một xu hướng thời trang mới là “Xanh hơn” trên toàn cầu. 

Thời trang sẽ “Xanh hơn” trong tương lai

Thời trang sẽ “Xanh hơn” trong tương lai

Trong một tuyên bố về thỏa thuận với Stella McCartney đưa ra mới đây, tỷ phú Bernard Arnault, ông chủ sở hữu hơn 70 thương hiệu xa xỉ như Givenchy, Louis Vuitton, Christian Dior, khẳng định: “McCartney là nhà thiết kế đầu tiên đặt vấn đề đạo đức cũng như tính bền vững lên hàng đầu và đây chính là yếu tố then chốt để hai bên hợp tác”.

McCartney sinh ra tại Anh, trong một gia đình nổi tiếng với cha là cựu thành viên của nhóm nhạc huyền thoại The Beatles - ca sĩ, nhạc sĩ Paul McCartney. Bà chính thức ghi dấu ấn trong làng thời trang khi trở thành giám đốc sáng tạo của thương hiệu Chloe tại Paris năm 1997. Từ lâu, McCartney đã được biết đến là người tiên phong trong lĩnh vực này, với những túi xách tay làm bằng chất liệu giả da hoặc những sáng kiến thúc đẩy việc tái sử dụng hàng xa xỉ. 

Không thể phủ nhận tác động của ngành thời trang đối với môi trường. Mỗi năm, chỉ riêng tại Mỹ, đã có hơn 16 triệu tấn chất thải hàng dệt được thải ra. Theo Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ, số lượng này đã tăng gấp đôi trong 20 năm qua. Tại Anh, Chương trình Hành động về chất thải và tài nguyên (WRAP) ước tính, số quần áo vứt bỏ tại các bãi rác mỗi năm trị giá 140 triệu bảng.

May mắn thay, người tiêu dùng trẻ đang nhận thức được vấn đề và điều chỉnh thói quen tiêu dùng cho phù hợp. Nghiên cứu gần đây của công ty tư vấn Deloitte đã tiết lộ, hơn 80% giới trẻ trên khắp Australia, Canada, Trung Quốc, Ấn Độ, Anh và Mỹ đã nhìn nhận một điều quan trọng là các công ty cần hành xử có đạo đức và thực hiện các bước để giảm thiểu tác động môi trường. Lớp người tiêu dùng ở độ tuổi 25 - 35 dự kiến sẽ chi 150 tỷ USD cho hàng hóa bền vững vào năm 2021.

Trước xu hướng ngày càng nhiều người mua sắm sẵn sàng mở hầu bao cho các sản phẩm xa xỉ thân thiện với môi trường, công ty dự báo xu hướng WGSN đã lập bản đồ các xu hướng tiêu dùng bền vững nhất trong năm 2019, nhận thấy các mặt hàng thời trang luôn đứng vị trí đầu. Trong thời gian qua, nhiều thương hiệu thời trang đã tăng tốc quảng cáo sao cho các thông tin “thân thiện môi trường” luôn được nổi bật. Adidas đã cam kết chỉ sử dụng nhựa tái chế vào năm 2024, trong khi H&M, Burberry và Marks & Spencer đã ký một thỏa thuận toàn cầu để đảm bảo 100% bao bì nhựa của họ có thể được tái sử dụng, tái chế hoặc được ủ làm phân vào năm 2025.

Tuy nhiên, theo WGSN, một cách mà các thương hiệu duy trì sự tin tưởng của người tiêu dùng vào các sản phẩm của họ, là phải làm nhiều điều hơn nữa thay vì chỉ sử dụng các vật liệu có thể tái chế. Người tiêu dùng cũng mong đợi các công ty hỗ trợ cộng đồng địa phương bằng cách thiết lập các dự án nhỏ hơn và có thể nhân rộng.

Ví dụ điển hình là sự hợp tác giữa nhà thiết kế thời trang người Anh Bethany Williams với chuỗi siêu thị Tesco và Ngân hàng thực phẩm Vauxhall. Tesco đổi thực phẩm cho người dùng Ngân hàng thực phẩm lấy quần áo. Williams sau đó tạo ra một bộ sưu tập bằng cách sử dụng các sản phẩm may mặc được quyên góp và trích 30% lợi nhuận đầu tư trở lại vào Ngân hàng thực phẩm. Hay như hãng nội thất Ikea đã hợp tác với nhà thiết kế người Anh Tom Dixon để tạo ra một dòng dụng cụ làm vườn, khuyến khích những người sống ở thành thị trồng thêm lương thực tại nhà, hoặc thành lập cộng đồng nông nghiệp địa phương.

Theo Fashion United của Anh, thử thách đối với các thương hiệu thời trang trong năm 2019 sẽ là duy trì niềm tin và đảm bảo rằng họ vẫn phù hợp với kỳ vọng “Xanh hơn” của người tiêu dùng.

HẠNH CHI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Phim

Đạo diễn Victor Vũ: Cố gắng giữ đúng tinh thần tiểu thuyết "Mắt biếc"

Trở lại sau hai tác phẩm trước đó là Lôi báoNgười bất tử không thành công về doanh thu, người hâm mộ một lần nữa lại kỳ vọng vào sự tái hợp giữa đạo diễn Victor Vũ và nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Thừa nhận có quá nhiều áp lực trong dự án này nhưng vị đạo diễn nổi tiếng khó tính cho biết, anh và ê kíp đã nỗ lực hết sức và chờ đợi sự đón nhận của khán giả. 

Âm nhạc

Chương trình Miền ký ức - Gửi người anh chưa quen

Kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22-12-1944  - 22-12-2019), vào lúc 9 giờ ngày 15-12, HTV9 lên sóng chương trình ca nhạc - tọa đàm “Miền ký ức” với chủ đề Gửi người anh chưa quen. 

Sân khấu

Khai mạc “Hương sắc Cửu Long”

Ngày 11-12, Hội thi sân khấu cải lương “Hương sắc Cửu Long” khu vực ĐBSCL khai mạc tại Trung tâm văn hóa tỉnh Cà Mau. 

Sách và cuộc sống

Tạo lối mở cho “sách đặt hàng”

Mỗi năm, Nhà nước chi 16 tỷ đồng để đặt hàng các nhà xuất bản (NXB) trong nước thực hiện xuất bản phẩm. Có điều, sách in xong lại không có mấy người được tiếp cận. 

Sáng tác

Về ngang phía nhớ

Nhà của nội, mấy mươi năm vẫn cứ luôn hiền hòa như thế. Bà nội tôi sống chỉ có một mình, mỗi năm xôm tụ chỉ vài dịp như giỗ ông nội, quét mộ ông bà vào ngày 24 tháng Chạp và tết. Đây là những ngày kỷ niệm được tổ chức tại nhà nội, khi bà nội tôi còn khỏe mạnh.

Mỹ thuật

Họa sĩ Hà Hùng Dũng: Vẽ như mình hít thở mỗi ngày

Nhắc đến họa sĩ Hà Hùng Dũng, người xem đặc biệt ấn tượng về đề tài phụ nữ và trẻ em đồng bào dân tộc thiểu số các tỉnh miền núi phía Bắc trong tranh của anh. Mỗi bức tranh là một gam màu riêng biệt, khó có thể nhầm lẫn.