Hôm nay, 25-5

16 tàu cùng 362 ngư dân trở về đất liền

16 tàu cùng 362 ngư dân trở về đất liền
  • Thêm 68 ngư dân trở về

Ngày 24-5, tin từ BTL Vùng 3 Hải quân cho biết, theo dự kiến ban đầu thì trong chiều ngày 24-5, tàu HQ 628 của Vùng 3 Hải quân sẽ đưa thi thể của 3 ngư dân đã chết cùng 27 người khác còn sống sẽ cập cảng sông Hàn, nhưng do phải kéo 2 tàu bị hỏng máy và hỗ trợ các tàu khác nên có thể đến 8 giờ 30 sáng nay (25-5), tàu HQ 628 và các tàu này mới có thể cập cảng Đà Nẵng. Trong khi đó, tàu Trường Sa 20 cũng đã cập mạn các tàu Quảng Ngãi (trong đó có trên 10 người bị suy kiệt sức lực) đang trên đường về Đà Nẵng.

16 tàu cùng 362 ngư dân trở về đất liền ảnh 1

Em Huyền, 12 tuổi, con của anh Nguyễn Văn Bộ ở xã Bình Minh huyện Thăng Bình tỉnh Quảng Nam (mất tích) ngày nào cũng tựa vách căn nhà tạm ngóng tin cha. Anh Bộ là con trai duy nhất của gia đình liệt sĩ. Ảnh: HOÀNG DIỄM

Chiều 24-5, Bác sĩ Trịnh Lương Trân - Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng cho biết, sau khi được tập thể y, bác sĩ của Bệnh viện Đà Nẵng khẩn trương chăm sóc, tất cả 33 ngư dân do các tàu cứu hộ đưa về Đà Nẵng chiều 23-5 đều đã hồi phục sức khỏe. Do quá nóng lòng trở về với gia đình và người thân nên tất cả số ngư dân này đều xin phép xuất viện ngay trong đêm 23-5, đã được lãnh đạo Bệnh viện Đà Nẵng chấp thuận sau khi họ có người nhà đến đón.

Trong số 15 thi thể được đưa về Đà Nẵng chiều hôm 23-5, có 13 thi thể đã được các ngư dân nhận diện ngay từ trên tàu cứu hộ. Tuy nhiên, qua thực tế tổ chức nhận diện tại Bệnh viện Đà Nẵng, chỉ có 12 thi thể được người thân nhận ra.

Một thi thể khác được các ngư dân đi cùng xác định là Đỗ Ngọc Sơn, có cha là Tám Giàng, nhưng vẫn không có người thân nào nhận dạng được. 3 thi thể chưa rõ tông tích này đang được lưu giữ tại kho lạnh của Bệnh viện Đà Nẵng. Hiện 3 thi thể đã được lấy mẫu ADN và đã gởi đi Hà Nội để xét nghiệm.

Ban Tiếp nhận cứu nạn Đà Nẵng đã tiến hành thông báo rộng rãi để thân nhân ở xa có thể tiếp tục đến nhận diện. Nếu tới 5 giờ sáng nay (25-5) vẫn chưa có người thân nhận diện được thì 3 thi thể này sẽ bàn giao cho Ban Nghĩa trang TP Đà Nẵng để tổ chức khâm liệm và chôn cất.

Lúc 16 giờ ngày 24-5, đã có thêm 2 chiếc tàu của ngư dân Đà Nẵng là ĐNa 90345 và ĐNa 90299 và lúc 22 giờ tàu ĐNa 90127 (với tổng số 68 ngư dân) đã cập cảng sông Hàn (Đà Nẵng). Đây là những tàu đã tham gia cứu hộ trên biển và chuyển 15 xác chết sang 2 tàu cứu hộ SAR 141 và SAR 142 để đưa về Đà Nẵng trong chiều 23-5. Sau khi cập cảng sông Hàn, Ngành Y tế Đà Nẵng đã tiến hành sơ cấp cứu và kiểm tra sức khỏe của tất cả các thuyền viên tại cầu cảng. Tất cả đều đảm bảo sức khỏe và đã được cho về đoàn tụ gia đình ngay trong đêm 24-5.

Như vậy, hiện còn 16 tàu với 362 thuyền viên đang được các tàu HQ 628, HQ 795 và Hoàng Sa 20 đưa vào Đà Nẵng. Trong đó, có 3 tàu của Quảng Ngãi và 2 tàu của Đà Nẵng bị hỏng máy, đang được tàu HQ 628 kéo về. Dự kiến, số tàu này sẽ về đến Đà Nẵng trong ngày hôm nay (25-5).

  • 223 ngư dân chưa liên lạc được

Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Nam cho biết, tính đến 19 giờ ngày 24-5, Quảng Nam có 142 người chưa liên lạc được, trong đó, đã xác định được danh tính 11 người của huyện Thăng Bình (xã Bình Minh 7 người, xã Bình Hải 2 người, xã Duy Hải 2 người).

Sở Thủy sản tỉnh Quảng Ngãi cho biết: 43 ngư dân trên 5 chiếc tàu bị chìm của Quảng Ngãi hiện đã có 21 người vào đất liền, còn 17 người và một tử thi (Võ Hữu Dũng Em, 32 tuổi) đang được các tàu mang số hiệu QNg – 7782 TS; QNg - 97053 TS; QNg - 2726 TS; QNg - 7705 TS; QNg - 7676 đưa vào đất liền. Dự kiến 10 giờ sáng mai 5 tàu này sẽ cập cảng Sa Kỳ. Hiện Quảng Ngãi vẫn còn 21 người chưa liên lạc được. Đà Nẵng thống kê hiện còn 60 người chưa liên lạc được. Như vậy số ngư dân 3 địa phương trên cho đến thời điểm này vẫn chưa liên lạc được là 223 người.

Trong suốt đêm 23 và ngày 24-5, hàng trăm người thân của các ngư dân Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi vẫn tiếp tục ngồi chờ tin người thân trước cầu cảng sông Hàn (Đà Nẵng). Số người này đã ra Đà Nẵng cách đó vài ngày, nhưng trong số những người bị chết cũng như được cứu sống đưa về chiều 23-5 không có thân nhân của họ, nên phải tiếp tục đợi tin. Chị Lê Thị Hòa, người Quảng Nam với khuôn mặt hốc hác, đôi mắt sâu hoắm vì thức trắng trong suốt mấy ngày qua chờ tin chồng, cho biết: “Cầu mong ảnh không mệnh hệ gì mà về với mẹ già, với vợ con. Tôi vẫn hy vọng ảnh còn sống, bởi còn nhiều tàu đang trên đường về”. Chị Hòa cho biết sẽ đợi đến chuyến tàu cuối cùng để tìm được chồng.

* Theo Sở Nông – Lâm – Thủy sản Đà Nẵng, cho biết: ước tính thiệt hại về vật chất của ngư dân thành phố Đà Nẵng trong cơn bão số 1 vừa qua khoảng 13,2 tỷ đồng. Cụ thể: cho đến nay, Đà Nẵng có 7 tàu chìm và 3 tàu mất tích, với tổng công suất 2.141 CV, thiệt hại khoảng 7 tỷ đồng. 15 tàu bị hư hại hoặc mất tài sản, ước thiệt hại 1,5 tỷ đồng; sản lượng mực khô bị mất mát 180 tấn, ước trị giá gần 4,7 tỷ đồng.

16 tàu cùng 362 ngư dân trở về đất liền ảnh 2

Đại diện báo SGGP phúng viếng và trao tiền hỗ trợ cho gia đình Phạm Văn Hoa ở tổ 26 phường Thanh Khê Đông (Đà Nẵng). Ảnh: H.M.


Học sinh có người thân bị nạn trong bão số 1
Đặc cách tốt nghiệp THPT và đề nghị đặc cách vào lớp 10

Trong những ngày tới sẽ có 2 kỳ thi cực kỳ quan trọng đối với học sinh (HS) cuối cấp, đó là kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2005-2006 (diễn ra ngày 31-5) và thi tuyển vào lớp 10 năm học 2006-2007 (diễn ra ngày 25-6). Trong khi các bạn HS trên cả nước đang ráo riết chuẩn bị cho kỳ thi thì rất nhiều học sinh ở miền Trung những ngày này lại ở trong tình trạng tang thương: mất cha, mất anh và người thân do bị bão số 1. Nếu không thể dự thi thì có thể xét đặc cách cho các em được không?

Trao đổi với chúng tôi, Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Nam, ông Nguyễn Tấn Thắng cho biết:

Theo quy chế của Bộ GD-ĐT, những trường hợp HS được xét đặc cách tốt nghiệp (bị đau, tai nạn, gia đình có tang...) chỉ được áp dụng trước ngày diễn ra kỳ thi 10 ngày. Như vậy, về mặt thời gian thì các em trong diện này đều được xét vì chỉ còn vài ngày nữa là kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra. Tuy nhiên, cũng theo quy chế, học lực xếp loại khá trở lên mới được xét đặc cách. Vậy nên, sẽ có nhiều trường hợp không thuộc diện được đặc cách. Tuy nhiên, rõ ràng là các em có gia đình bị nạn do bão số 1 vừa qua rất khó để tham dự kỳ thi tốt nghiệp sắp tới và nếu thi thì cũng rất khó đạt kết quả như mong muốn vì quá cận ngày. Do đó, Sở GD-ĐT sẽ sớm có văn bản đề xuất với Bộ GD-ĐT cho xét đặc cách đối với tất cả các trường hợp này. Hy vọng, trước thảm nạn tang thương này và đề xuất cũng rất chính đáng trên, tôi tin là Bộ sẽ đồng ý đề xuất của chúng tôi.

- Với trường hợp thi tuyển vào lớp 10 năm học 2006-2007 thì có thể đặc cách được không, thưa ông?

- Ngày 25-6 mới thi tuyển vào lớp 10, nghĩa là còn 1 tháng nữa. Với thời gian rộng như vậy thì khó có thể xem xét để đặc cách được (tất nhiên quy chế cũng không có đối với trường hợp này). Hơn nữa, thời gian này thì các em cũng đã nguôi ngoai nỗi đau để bước vào ôn tập bài vở và dự thi. Hiện sở đã có văn bản chỉ đạo cho ngành giáo dục các huyện, lãnh đạo các trường học có gia đình HS bị nạn thăm hỏi, động viên; đôàng thời các trường nên có phương án tổ chức bồi dưỡng, giúp đỡ cho các em học tập, ôn bài để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sắp tới.

Chiều 24-5, ông Huỳnh Văn Hoa - Giám đốc Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng còn cho biết thêm:

Đối với những học sinh có người thân bị nạn, đang chuẩn bị thi tốt nghiệp THCS, thi lên lớp 10, tốt nghiệp PTTH… các trường lập danh sách cụ thể để Sở đề nghị với các cơ quan liên quan tiến hành xem xét kết quả thi; đối với những học sinh không thể thi được học kỳ II sẽ được tổ chức cho ôn tập trong hè, xét kết quả học tập để lên lớp.

NHÓM PV

Tin, bài liên quan:

Nước mắt thấm bến Sông Hàn

Thủ trưởng ơi, bà con mình vẫn sống!

Kiểm điểm, rút kinh nghiệm ở tất cả các khâu

Nước mắt ngày về

Phòng bão hơn… khắc phục hậu quả!

Sáng 22-5: Tàu chở nạn nhân bão số 1 cập cảng Đà Nẵng

Hãy giúp đỡ các gia đình gặp nạn do cơn bão số 1

Trung Quốc: Cứu được 330 ngư dân Việt Nam

Đất liền gọi, nghe rõ không?

Bão Chanchu: Ngư dân miền Trung chịu hậu quả thảm khốc!

Tin cùng chuyên mục