Thủ tướng yêu cầu bảo đảm nguồn oxy phục vụ công tác điều trị bệnh nhân Covid-19

Tình hình dịch Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, số ca nhiễm, ca chuyển nặng, ca tử vong có xu hướng tăng. Đặc biệt, những ngày gần đây, tại TPHCM và một số địa phương phía Nam gặp khó khăn trong đảm bảo oxy phục vụ công tác điều trị.

Ngày 23-12, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ký công điện 1792/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ gửi bộ trưởng các bộ, cơ quan ngang bộ; trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các tỉnh thành, chủ tịch UBND các tỉnh thành về việc bảo đảm nguồn cung oxy cho điều trị người bị mắc Covid-19.

Công điện nêu rõ, tình hình dịch Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, số ca nhiễm, ca chuyển nặng, ca tử vong có xu hướng tăng. Đặc biệt, những ngày gần đây, tại TPHCM và một số địa phương phía Nam gặp khó khăn trong đảm bảo oxy phục vụ công tác điều trị.

Do đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế, các bộ, ngành, UBND tỉnh thành tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bạn Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, không để tình trạng quá tải y tế trên diện rộng. Bộ Công thương phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế và UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có giải pháp cụ thể để bảo đảm nguồn oxy phục vụ công tác điều trị trong các tình huống. Trước mắt, chỉ đạo giải quyết ngay đối với địa bàn TPHCM và các tỉnh vùng ĐBSCL.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan và phía Nga hoàn tất thủ tục tiếp nhận, bảo quản 100.000 liều vaccine Sputnik Light do Chính phủ LB Nga viện trợ. 

Tối 23-12, Văn phòng Chính phủ có công điện truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính về việc tăng cường công tác tiêm chủng, kiểm soát biến thể mới Omicron của virus SARS-CoV-2. Thủ tướng yêu cầu UBND, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các tỉnh thành chỉ đạo và tổ chức thần tốc hơn nữa việc tiêm chủng vaccine phòng ngừa Covid-19. Chậm nhất ngày 31-12-2021 phải hoàn thành việc tiêm mũi 2 cho người từ 18 tuổi trở lên; không để sót các trường hợp thuộc diện phải tiêm, nhất là người có bệnh nền, người trên 50 tuổi; hoàn thành tiêm mũi 2 cho người từ 12 - 18 tuổi trong tháng 1-2022, mũi thứ 3 cho người từ 18 tuổi trở lên trong quý I-2022. Chủ tịch UBND, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 cấp tỉnh chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ về tiến độ tiêm vaccine tại địa phương khi đã được cung cấp vaccine đầy đủ...


Cùng ngày, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn có công điện gửi các đơn vị, địa phương đề nghị tập trung xây dựng lại kế hoạch nhân lực, ca kíp, hạn chế tối đa việc nhân viên y tế trực quá 8 tiếng/ngày. Tiếp tục huy động sự tham gia của cộng đồng và mạng lưới tình nguyện viên, “Thầy thuốc đồng hành”, tổ chức thiện nguyện, người có tâm huyết, người bệnh Covid-19 đã bình phục, y tế tư nhân, chính quyền cơ sở, tổ dân phố... cùng tham gia vào tư vấn, điều trị, chăm sóc, quản lý F0 tại nhà. Khi cần thiết huy động người nhà, đội ngũ tình nguyện vào chăm sóc, theo dõi người bệnh tại các cơ sở điều trị.

Bộ Y tế đề nghị các địa phương quan tâm xây dựng bổ sung các chính sách, chế độ, các hình thức động viên cụ thể với đội ngũ nhân viên y tế và mạng lưới tham gia tư vấn, điều trị, chăm sóc F0. Bộ Y tế cũng đề nghị các tỉnh thành rà soát khả năng đáp ứng của các cơ sở thu dung, điều trị Covid-19, tiếp tục nâng cao chất lượng công tác điều trị các tuyến, huy động cơ sở y tế của Nhà nước và tư nhân tham gia điều trị Covid-19...

Tin cùng chuyên mục