Tiền nào của đó

SGGP
- Đề xuất của Cục Hàng không xứ mình về việc bỏ trần giá vé máy bay đang tạo ra những tranh luận trái chiều. Phía ủng hộ bỏ trần cho rằng điều đó sẽ thúc đẩy thị trường. Phía phản đối lại e ngại khi đó các hãng bay sẽ bắt tay với nhau chèn ép người tiêu dùng. Vậy bên nào có lý?

- Chỉ khi lấy thực tế thị trường làm thước đo thì mới trả lời rành rẽ cho câu hỏi đó. Lúc chỉ có một hãng hàng không, giá vé luôn cao, dịch vụ kém, và hành khách thường phải im re chịu trận. Thêm nhiều hãng cùng kinh doanh, bộ mặt thị trường khác liền, vừa sôi động lại vừa tăng chất lượng dịch vụ. Nếu vì bỏ trần giá mà họ bắt tay nhau làm giá, lập tức hàng triệu khách hàng sẽ là bên phán quyết.

- Đúng boong. Lối làm ăn cũ đặt nặng vai trò cầm trịch của cơ quan quản lý. Còn đã ủng hộ cạnh tranh lành mạnh thì người “cầm roi” chính là đông đảo khách hàng. Lợi ích thiết thân sẽ thúc đẩy quyền chọn lựa đa dạng, và điều đó càng thúc đẩy cạnh tranh. 

- Vậy chuyện cốt lõi để người tiêu dùng luôn được bảo vệ là gì?

- Đó là quy mô của thị trường đủ lớn. Thị trường càng nhỏ thì càng dễ xuất hiện doanh nghiệp độc quyền, chèn ép người mua. Cạnh tranh làm thị trường lớn mạnh, minh bạch. Giá cả và dịch vụ thật sự cạnh tranh, người tiêu dùng mới có quyền lựa kiểu tiền nào của đó.

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Đỡ cực hơn

- Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy thị trường lao động xứ mình đã hồi phục rõ hơn khúc trước. Khoảng 50 triệu người đang có việc làm, tăng hơn so với quý 4-2021 gần 1 triệu người. Kinh tế mở cửa lại bình thường, ai cũng có nhu cầu đi kiếm cơm, có việc làm là mừng.

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

“Xanh hóa” công trình xây dựng

Trong năm 2020, ngành xây dựng và bất động sản chiếm đến 36% mức tiêu thụ năng lượng trên toàn cầu và phát thải chiếm 37% tổng lượng phát thải CO2 liên quan đến sử dụng năng lượng. Đặc biệt, trong tổng lượng khí thải đó, các hoạt động vận hành tòa nhà phát thải chiếm 27% tổng lượng phát thải CO2 hàng năm. 

Sự kiện & Bình luận

Những bước chạy đà - tiếp sức

Tăng trưởng 6 tháng đầu năm nay của TPHCM đạt 3,82% một lần nữa cho thấy, kinh tế thành phố đã thật sự bắt nhịp trở lại để gia tăng và giải phóng nội lực toàn diện. 
" />