Tốt nghiệp THCS vào học thẳng lên cao đẳng: Nên hay không nên đưa vào luật?

SGGP
Trao đổi tại kỳ họp Quốc hội vừa qua về dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi, một vài đại biểu Quốc hội có đề xuất đưa vào Luật Giáo dục hệ đào tạo từ THCS lên cao đẳng (CĐ) nhằm mục tiêu phân luồng học sinh sau THCS vào con đường giáo dục nghề nghiệp (GDNN).

Tốt nghiệp THCS vào học thẳng lên cao đẳng: Nên hay không nên đưa vào luật?

 Ý kiến này được một số người đồng tình vì đáp ứng thời gian đào tạo ngành kỹ thuật, công nghệ cho học sinh. Tuy nhiên, theo chúng tôi, không nên đưa mô hình sau lớp 9 cộng thêm 5 năm nữa thành CĐ (gọi là mô hình 9+5) vào cơ cấu hệ thống giáo dục. Bởi những lý do sau: 

Một là, cơ cấu hệ thống giáo dục hiện nay giống với hầu hết cơ cấu giáo dục của các quốc gia trên thế giới và phù hợp với phân loại tiêu chuẩn giáo dục của UNESCO - ISCED 2011. Việc chen vào cơ cấu hệ thống giáo dục hệ 9+5 sẽ làm mất đi tính tiêu chuẩn của một hệ thống (ngay ở Nhật Bản cũng không đưa vào cơ cấu hệ thống giáo dục mà chỉ coi là một chương trình đào tạo kỹ thuật công nghệ) và phá vỡ Khung trình độ quốc gia. 

Hai là, việc đưa mô hình 9+5 vào Luật Giáo dục là thừa, bởi vì Luật Giáo dục, Luật GDNN và Luật Giáo dục đại học (GDĐH) đều đã đề cập đến liên thông trong hệ thống. Khi học xong ở trình độ nào (đạt được chuẩn đầu ra và số tín chỉ tương đương) thì hoàn toàn được liên thông lên trình độ tiếp theo.  

Ba là, những học sinh học nghề nói chung thường nghèo, khả năng học tập hạn chế, động lực học không cao nên rất dễ bỏ học. Vì thế, việc thiết kế và tổ chức thực hiện chương trình hấp dẫn là quan trọng. Những em không có điều kiện, chỉ cần học kỹ năng trong thời gian ngắn để đi làm kiếm sống thì cấp chứng chỉ. Những em có điều kiện kinh tế hơn, muốn học dài hơn thì học. Thời gian 5 năm sau bậc THCS rất dài, tâm sinh lý, nhu cầu thay đổi, nên sau 18 tuổi rất có thể bỏ học. Kinh nghiệm ở nước Bỉ về việc thiết kế ở bậc trung học một số đơn vị năng lực với sự tham gia của doanh nghiệp, nếu học sinh bỏ học sớm thì chỉ cần có được 2 chứng chỉ là có thể tham gia thị trường lao động, cũng đáng để chúng ta học tập. 

Bốn là, mô hình 9+5 để phân luồng cũng chưa thuyết phục mà mới chỉ là giả thiết, vì phân luồng là bài toán mang tính hệ thống, không chỉ chịu chi phối bởi hệ thống giáo dục đào tạo chia cắt mà còn chịu ảnh hưởng của điều kiện, môi trường kinh tế, văn hóa cùng các cơ chế của Nhà nước. Việc phân luồng mà thiếu sự tham gia của Bộ GD-ĐT và các bộ, chính quyền địa phương liên quan thì dòng chảy vào GDNN vẫn chịu ảnh hưởng tiêu cực nhiều của 2 dòng chảy giáo dục THPT và GDĐH. Quan niệm phân luồng cần thay đổi phù hợp với nền kinh tế và bản chất của học nghề là vì mục tiêu việc làm và thu nhập. Ở đây, Nhà nước cần chú ý cơ chế khuyến khích, đẩy mạnh tư nhân hóa GDNN để các doanh nghiệp tham gia đào tạo kỹ năng cho người lao động. 

Năm là, kinh nghiệm thế giới các nước trong giai đoạn công nghiệp hóa và ngay cả các nước đã công nghiệp hóa như Hàn Quốc hay Hoa Kỳ thì vai trò nhân lực có trình độ trung học (9+3) rất lớn, chiếm 45% - 50%, trong khi ở ta thì trình độ này ít được quan tâm và do thiết kế chương trình, thực hiện không tốt nên tỷ lệ bỏ học khá cao. Nếu cần chấn chỉnh thì rất cần tái phục hồi lại trường trung học nghề và trung học kỹ thuật dạy cả văn hóa và dạy cả kỹ năng (như Hàn Quốc hay Đài Loan), phân luồng ngay trên địa bàn cấp quận, huyện gắn với công, nông nghiệp địa phương…

Sáu là, việc đề nghị mô hình 9+5 lại rất dễ rơi vào “khuyết tật” của Luật GDNN khi mang văn bằng ra “nhử” người học, sau THCS 1, 2 năm cũng cấp bằng trung cấp như văn bằng trung cấp 9+3 là cách làm không đi từ thị trường lao động và mang tính áp đặt, khiến cho không thể thiết kế chương trình và rất khó được công nhận loại văn bằng này ở khu vực cũng như trên thế giới. 

Trước mắt nên quy hoạch phát triển GDNN, thiết kế chương trình GDNN đa dạng, linh hoạt và có một hệ thống đánh giá kỹ năng, đảm bảo chất lượng công nhận năng lực nghề nghiệp ở mỗi chương trình. Ai có điều kiện kinh tế và năng lực học tập sẽ được công nhận và tiếp tục học đến các chương trình CĐ hay ĐH. Việc liên thông hiện nay đang có một số bất cập cần kiến nghị Thủ tướng để sửa đổi, tìm ra nguyên nhân căn cốt việc liên thông, phân luồng đang bị nghẽn, chứ không nên làm phức tạp hệ thống giáo dục khi đưa thêm mô hình vào Luật Giáo dục. Việc hợp tác phối hợp giữa Bộ GD-ĐT và Bộ LĐTB-XH cho thấy là điều kiện rất cần thiết để thực hiện công tác phân luồng.

TS HOÀNG NGỌC VINH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Không thả nổi xét tuyển đại học với quá nhiều phương thức

Kỳ thi tốt nghiệp THPT với mục tiêu “2 trong 1” năm nay tiếp tục nảy sinh nhiều bất cập. Việc đổi mới thi và tuyển sinh luôn là vấn đề nóng và cấp thiết. Sau khi Báo SGGP đăng bài “Kỳ tuyển sinh kỳ lạ”, rất nhiều ý kiến của các chuyên gia giáo dục, đại diện các trường đại học, phụ huynh học sinh gửi đến Báo SGGP bày tỏ mong muốn Bộ GD-ĐT cần có một nghiên cứu bài bản, có tầm nhìn xa.

Giáo dục hội nhập

Học sinh Tiếng Anh tích hợp được học miễn phí với trí tuệ nhân tạo

Chương trình Tiếng Anh Tích hợp (TATH) là một chương trình giáo dục uy tín hiện đang được sự quan tâm của rất nhiều phụ huynh học sinh trên địa bàn TPHCM nói riêng cũng như cả nước nói chung. Với phương châm tất cả vì sự phát triển của học sinh, đơn vị thực hiện chương trình TATH là EMG Education luôn luôn đầu tư và triển khai những phương pháp giảng dạy tiên tiến nhất trên thế giới cũng như đầu tư vào các hệ thống phần mềm và công nghệ giáo dục hiện đại để mang lại những trải nghiệm học tập thú vị và hiệu quả cho học sinh. 

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản 2020: Những cống hiến trong sự nghiệp “trồng người”

Ghi nhận 4 trong số 50 gương nhà giáo là cán bộ, giáo viên được trao giải thưởng Võ Trường Toản 2020, chúng tôi nhận thấy các thầy cô là những giáo viên nhiệt huyết, say mê với nghề, có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục, lan tỏa các sáng kiến hay về đổi mới phương pháp quản lý và tổ chức giảng dạy, được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh và học sinh kính trọng.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục