TP Đà Nẵng: Nhiều địa phương tích cực hưởng ứng ngày bầu cử

Để ngày bầu cử (23-5) thực sự là ngày hội toàn dân, các đơn vị và mặt trận các cấp trên địa bàn TP Đà Nẵng đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm tra, giám sát các hoạt động ngày bầu cử.

Phó Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Lê Minh Trung kiểm tra thực tế điểm niêm yết danh sách cử tri tại các điểm bầu cử quận Ngũ Hành Sơn
Phó Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Lê Minh Trung kiểm tra thực tế điểm niêm yết danh sách cử tri tại các điểm bầu cử quận Ngũ Hành Sơn

Huyện miền núi tích cực cho ngày bầu cử

Tại các thôn tập trung đông đồng bào dân tộc thiểu số như: Cơ Tu, Mường, Thái, Gié Triêng… công tác tuyền truyền, vận động người dân tham gia bầu cử cũng như việc chuẩn bị cờ hoa, điểm bỏ phiếu bầu cử ngay tại thôn càng được thực hiện tích cực.

Theo bà Lê Thị Kim Oanh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hòa Phú (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng), thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hòa Phú đã phối hợp HĐND, UBND xã tham gia, góp ý trong tất cả các vấn đề liên quan đến bầu cử nói chung và việc thành lập các tổ phục vị bầu cử ở địa phương nói riêng, như: Ủy ban bầu cử xã; Tổ giúp việc cho Ủy ban bầu cử… Từ đó, giám sát chặt chẽ hoạt động của các tổ chức bầu cử tại địa phương.

TP Đà Nẵng: Nhiều địa phương tích cực hưởng ứng ngày bầu cử ảnh 1 Đa số bà con người dân tộc thiểu số đã sẵn sàng tham gia bầu cử

“Đến thời điểm hiện nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã hoàn thành công tác tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người được giới thiệu ứng cử HĐND tại 8 thôn”, bà Oanh chia sẻ.

Ông Bùi Trung Điệp, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) cho biết, Mặt trận và Ủy ban bầu cử xã thường xuyên theo dõi, chỉ đạo và giám sát các hoạt động của tổ chức bầu cử trên địa bàn, thường xuyên nắm tình hình dư luận xã hội cũng như phản ánh các vấn đề liên quan đến công tác bầu cử. Cạnh đó, Mặt trận xã tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho kỳ bầu cử đến nhân dân thông qua hệ thống loa truyền thanh, Pano, áp phích, băng rôn tuyên truyền…

Ông Dương Đình Liễu, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Đà Nẵng đánh giá, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã chủ động thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến công tác bầu cử, đảm bảo theo các bước, tiến độ thời gian; kịp thời triển khai các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên đến Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư. Bên cạnh đó, sau các lần hiệp thương theo luật định, các đơn vị đã lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ 2021-2026 tạo được sự thống nhất cao.

Huyện Hòa Vang niêm yết danh sách cử tri, tạo điều kiện cho người dân đến xem khi cần
“Ủy ban bầu cử và Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã cơ bản đã thực hiện tốt công tác lưu trữ hồ sơ liên quan đến công tác bầu cử; lưu trữ có hệ thống, đúng danh mục hồ sơ, thuận lợi cho việc tìm kiếm. Các công việc liên quan đến bầu cử được các cấp ủy đảng, chính quyền và Mặt trận thực hiện tốt, khoa học và đảm bảo theo quy định của pháp luật…”, ông Liễu cho biết.

Tạo điều kiện cử tri công nhân, sinh viên đi bầu cử

Tính đến ngày 22-4-2021, toàn quận Ngũ Hành Sơn (TP Đà Nẵng) có 62.547 cử tri, với 67 điểm niêm yết danh sách cử tri và tiểu sử tóm tắt của người ứng cử; trong đó, phường Mỹ An có 19 địa điểm, phường Khuê Mỹ có 11 địa điểm, phường Hòa Hải có 15 địa điểm, phường Hòa Quý có 22 địa điểm.

Phó Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Lê Minh Trung kiểm tra thực tế điểm niêm yết danh sách cử tri tại trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng

Ông Bạch Ngọc Hải, Chủ tịch UBND phường Mỹ An cho biết, tính đến ngày 20-4-2021, tổng số cử tri trên địa bàn phường là 16.540 cử tri, sẽ thực hiện bầu cử tại 13 điểm bỏ phiếu.

Ông Huỳnh Kim, Chủ tịch UBND phường Hòa Quý cho biết, địa bàn phường có 14 điểm bầu cử, với 14.199 cử tri. Ngay từ đầu năm, UBND phường đã có văn bản để triển khai việc lập danh sách cử tri đến tổ dân phố, các trường học trên địa bàn, phân công cán bộ cập nhập thông tin, sau đó gửi lại tổ dân phố để rà soát, bổ sung và thông báo đến cử tri trên địa bàn về các địa điểm niêm yết danh sách cử để cử tri theo dõi kiểm tra thông tin. UBND phường cũng đã chủ động kiểm tra rà soát điều kiện, cơ sở vật chất tại 14 điểm bầu cử.

Phó Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Lê Minh Trung phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với UBND phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn

Với đặc thù là địa phương có nhiều cơ quan, đơn vị, trường học  hoạt động và có nhiều khu dân cư được hình thành trong quá trình giải tỏa, chỉnh trang đô thị của các dự án, Phó Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Lê Minh Trung nhận định, số lượng người lao động, sinh viên tạm trú đông, công tác theo dõi lập danh sách cử tri trên địa bàn sẽ có nhiều khó khăn, phức tạp. Do đó, ông đề nghị các UBND phường hết sức lưu ý trong công tác rà soát, lập danh sách cử tri, đảm bảo đầy đủ, chính xác.

Đặc biệt, phường Mỹ An là địa bàn có một số khách sạn được sử dụng làm nơi cách ly tập trung người nhập cảnh đến Đà Nẵng, vì vậy, Phó Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng yêu cầu UBND phường chủ động chuẩn bị tốt phương án tiếp nhận với kịch bản số lượng người cách ly lớn, sử dụng tối đa công suất các khách sạn; đồng thời, đảm bảo tuyệt đối an toàn phòng chống dịch trong công tác tổ chức bầu cử tại các khu cách ly.

Tin cùng chuyên mục