Trân quý một hành động sống đẹp

Cùng với bà con lối xóm, nhiều người xa lạ khắp nơi sau khi đọc tin trên Báo SGGP cùng một số cơ quan thông tấn báo chí khác đã đến thắp hương, chung tay lo hậu sự cho anh Ngô Hà Sinh (22 tuổi, trú phường Điện Nam Đông, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) - chàng thanh niên dũng cảm quên mình cứu 2 nữ sinh viên Trường Đại học Y Dược Huế khỏi đuối nước tại biển Tân Cảnh Dương (xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế).

Dang dở ước mơ

Gia đình nghèo khó, chồng thường xuyên đau ốm nhưng bà Thân Thị Liên (trú phường Điện Nam Đông) vẫn tần tảo sớm khuya mưu sinh để có tiền mua thuốc men chữa trị cho chồng cũng như nuôi Ngô Hà Sinh cùng đứa em ăn học bằng người. Niềm vui Sinh được nhận vào thử việc tại một công ty ở TP Đà Nẵng sau khi tốt nghiệp đại học chẳng được bao lâu thì gia đình đã phải nhận hung tin. 

“Lúc ấy đã gần 18 giờ ngày 6-4, anh Ngô Hà Sinh đang cùng nhóm bạn cắm trại ở biển Tân Cảnh Dương thì nghe tiếng hô hoán có người bị sóng biển cuốn trôi. Ngô Hà Sinh cùng Nguyễn Duy Thanh (24 tuổi) đều quê Quảng Nam nhanh chóng lao xuống biển, kịp ứng cứu 2 nữ sinh viên Nguyễn Thị Tuyết Nhung và Lê Thị Mỹ Duyên (Đại học Y Dược Huế) đang chới với giữa con sóng dữ và đưa vào bờ an toàn. Nhưng chẳng may, lúc mọi người tập trung sơ cấp cứu và đưa 2 sinh viên chết hụt đi bệnh viện thì anh Sinh (có thể vì đuối sức) vẫn đứng dưới biển và trời tối nên anh bất ngờ bị con sóng lớn nữa cuốn trôi ra xa bờ biển”, Thiếu tá Lê Văn Tiến, Đồn trưởng Đồn biên phòng cửa khẩu cảng Chân Mây, cho biết.

Trân quý một hành động sống đẹp ảnh 1  Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên - Huế trao tiền hỗ trợ thân nhân 
lo hậu sự cho anh Ngô Hà Sinh
Đồn biên phòng đã huy động tất cả cán bộ, chiến sĩ và phương tiện của ngư dân cùng lực lượng cứu hộ địa phương tổ chức tìm kiếm nạn nhân. Đến 23 giờ 30 ngày 7-4, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy và trục vớt thi thể anh Ngô Hà Sinh gần khu vực cửa sông Bù Lu, cách vị trí nạn nhân gặp nạn khoảng 200m. 

Nghe tin Sinh mất tích trong lúc cứu người, bà con chòm xóm túc trực tại nhà của Sinh đứng ngồi không yên, nghe ngóng thông tin với hy vọng phép màu sẽ đến. Thế nhưng rạng sáng 8-4, sau 2 đêm, 1 ngày chờ đợi, khi chiếc xe chở thi hài Ngô Hà Sinh chậm chậm rẽ vào con hẻm rồi dừng lại trước cổng nhà thì mọi người chỉ biết gạt nước mắt, xúm lại nhìn lần cuối gương mặt chàng trai quê hương đã lìa cõi trần.

Ông Ngô Anh Hà, Chủ tịch UBND phường Điện Nam Đông, mếu máo chia sẻ rằng Ngô Hà Sinh là một chàng trai ngoan ngoãn học giỏi. Ai cũng xót xa nhưng đều cảm kích trước hành động xả thân cứu người của Sinh. Nhiều tổ chức từ thiện, nhà hảo tâm gần xa đã liên hệ và hỗ trợ gia đình tổ chức đám tang cho Sinh.

Còn cụ Phạm Thị Lan (75 tuổi) ngồi thẩn thờ nhìn di ảnh đứa cháu nội, nghẹn ngào: “Tuần trước nó về bảo sau này làm có tiền sẽ xây nhà lớn cho ba mẹ và bà nội. Đồng thời sẽ thiết kế riêng cho bản thân nó một căn phòng đặc biệt để thỏa mãn niềm đam mê ca hát”.

Tuổi trẻ dũng cảm

Cảm phục trước lòng quả cảm và xót thương hoàn cảnh éo le mà gia đình nạn nhân Ngô Văn Sinh đang đối mặt, một số trang mạng xã hội đứng ra kết nối trái tim của những người xa lạ cùng nhau quyên góp tiền mua quan tài, thuê xe đưa người xấu số về quê nhà lo hậu sự.

Ông Lê Công Minh, Chủ tịch UBND xã Lộc Vĩnh, cho biết ngoài sự động viên chia sẻ, giúp đỡ trực tiếp của nhiều người hảo tâm thông qua sự kêu gọi trên mạng xã hội, trong lúc các lực lượng tìm kiếm cứu nạn đang nỗ lực tìm tung tích Ngô Hà Sinh, địa phương đã phối hợp với Đồn biên phòng cửa khẩu cảng Chân Mây trao gần 18 triệu đồng cho gia đình Ngô Hà Sinh. Số tiền này do người dân địa phương, du khách hỗ trợ. 

Tại buổi lễ truy tặng Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm”, rất nhiều người xúc động không cầm được nước mắt khi chứng kiến ba mẹ Ngô Hà Sinh đón nhận và nâng niu huy hiệu như nhận một sự đền đáp công sinh thành nuôi dưỡng từ người con trai xấu số. Anh Trần Gia Công, Bí thư Tỉnh đoàn Thừa Thiên - Huế, cho biết bên cạnh việc tặng Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm”, phần thưởng tiền mặt theo quy định của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Tỉnh đoàn Thừa Thiên - Huế hỗ trợ thêm 2 triệu đồng cho gia đình anh Ngô Hà Sinh. Tỉnh đoàn Quảng Nam trao tặng bằng khen “Gương thanh niên sống đẹp” cho anh Ngô Hà Sinh và anh Nguyễn Duy Thanh.

Cùng với đó, ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, cũng đã ký quyết định truy tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho anh Ngô Hà Sinh.

Tin cùng chuyên mục